Hồi tháng 2, Volkswagen AG chi hơn 7,4 tỷ USD để mua lại hơn 350.000 xe dùng động cơ diesel liên quan đến scandal gian lận khí thải thời gian qua. Theo hãng xe Đức, Volkswagen có 37 điểm trông giữ với khoảng 350.000 xe trên khắp nước Mỹ. Volkswagen tận dụng các địa điểm như sân bóng chày ở ngoại ô Detroit, một nhà máy ở Minnesota và cả một điểm ngoài sa mạc gần Victorville, California.
"Toàn bộ số xe trên được bảo quản cẩn thận để đảm bảo khả năng hoạt động cũng như duy trì tuổi thọ. Chúng có thể bán trở lại hoặc xuất khẩu nếu chính quyền Mỹ chấp nhận." theo lời bà Jeannine Ginivan, phát ngôn viên Volkswagen.
Volkswagen đồng ý chi hơn 25 tỷ USD tiền bồi thường cho các chủ xe ở Mỹ, các nhà quản lý môi trường, các tiểu bang, các đại lý và đề nghị mua 500.000 xe ở Mỹ gây ô nhiễm. Việc khắc phục sẽ kéo dài đến hết 2019.
Minh Vũ
Năm 2015, Volkswagen bị phanh phui vì sử dụng phần mềm để gian lận mức khí thải thực tế so với các bài kiểm tra của cơ quan chức năng. Số tiền nộp phạt riêng ở thị trường Mỹ cho sự vụ này lên tới 18 tỷ USD, chưa kể chi phí triệu hồi xe khoảng 8 tỷ USD. Hậu quả nặng nề kéo theo là CEO hãng mất chức, bị điều tra và doanh số Volkswagen sụt giảm, nhường lại vị trí cao nhất thế giới cho Toyota chỉ sau 3 tháng nắm giữ.
Trước đó, hồi 2006, các hãng xe Đức đồng ý giới hạn kích thước bình nhiên liệu, nhường chỗ chứa thêm hợp chất hóa học gọi là AdBlue để trung hòa lượng khí thải diesel. Volkswagen và hãng con Audi từng thừa nhận không có AdBlue như đã tuyên bố vì hãng không muốn bình nhiên liệu chiếm không gian của hệ thống âm thanh, theo đơn tố cáo của một kỹ sư Audi nộp hồi đầu tháng 7 tại Mỹ.
Thay vì lắp bình nhiên liệu lớn hơn, Volkswagen và Audi lập trình xe để phân giải các chất hóa học và tạo ra lượng khí thải dư thừa. Lượng khí thải này chỉ giảm khi phần mềm động cơ phát hiện xe đang tiến hành một thử nghiệm chính thức.
Nguồn:
Autoblog
Video:
BBC
'Nghĩa địa' khổng lồ chứa ôtô gian lận khí thải ở Mỹ
14:02
Bài viết liên quan: