www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Mazda3 'cướp' đường ngược chiều giờ tan tầm

Mazda trắng cướp đường giờ tan tầm tại Hà Nội
 
 
Mazda trắng "cướp" đường giờ tan tầm tại Hà Nội

Video: Alan Pham

Trong cơn mưa, đường hai chiều lại khá hẹp và không có ôtô nào lấn làn, tài xế chiếc sedan màu trắng vẫn quyết định lao lên phía trước hòng đi nhanh hơn, không chờ đèn đỏ. Tuy vậy, gặp xe gắn camera hành trình đi đúng chiều không nhường, Mazda3 sau đó phải trở về đúng làn đường.

Tài xế Alan Pham, người lái xe gắn camera hành trình cho biết tài xế Mazda3 là một phụ nữ. Theo Nghị định 46/2016, tài xế điều khiển ôtô đi ngược chiều bị phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái xe 1-3 tháng.

Ngọc Điệp

Những kiểu va chạm ôtô khiến túi khí không bung

Để bảo vệ người sử dụng, ôtô có nhiều bộ phận và công nghệ được áp dụng, chia thành hai loại là chủ động và bị động. Chủ động là những tính năng hỗ trợ phòng tránh nếu có tai nạn, ví như phanh chủ động... Bị động là những hệ thống không giúp tránh tai nạn, nhưng giúp giảm thiểu hậu quả của tai nạn, bao gồm khung xe, dây an toàn, túi khí...

Túi khí cho tài xế và hành khách phía trước khi nào bung hay không bung trong các va chạm giao thông là câu hỏi của nhiều người. Liệu túi khí không bung có phải ôtô có khả năng bảo vệ hành khách thấp? Thực tế không phải vậy. Chuyên gia kỹ thuật của các hãng xe đều cho biết, túi khí trước được thiết kế để bung trong trường hợp ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng và lúc đó túi khí có ích. Đồng nghĩa với việc, có những trường hợp tính mạng người dùng gặp nguy nhưng túi khí trước không thể hỗ trợ gì thì túi khí cũng không bung.

Các trường hợp túi khí trước bung

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí?

Về cơ bản, túi khí sẽ bung khi xe bị va chạm phía trước trong phạm vi giới hạn của hai mũi tên màu đỏ ở hình trên. Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần. Nếu lực đâm không đủ mạnh, dây đai an toàn đủ để bảo vệ người trên xe thì túi khí cũng không bung.

Trường hợp chắc chắn bung: đâm vào tường cố định.

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí? - 1

Nếu xe đâm vào tường cố định ở tốc độ khoảng 25 km/h trở lên thì túi khí sẽ kích hoạt. Lúc này, theo quán tính người trên xe sẽ lao về phía trước. Khi đó, dây an toàn giữ thân người ở lại và túi khí bung sẽ giúp phần trên cơ thể không lao về phía kính lái.

Theo tính toán, nếu không thắt dây an toàn, khi xe đâm vào tường ở tốc độ 48 km/h, người sẽ lao về táp-lô, kính lái với lực tương đương rơi từ tầng 3 của tòa nhà xuống đất.

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí? - 2

Túi khí cũng có thể bung khi có các va chạm mạnh phía trước bên trái hay bên phải với góc va chạm trong khoảng 30 độ, theo Honda. Nhưng nếu cũng va chạm đó nhưng tương đối nhẹ, túi khí không bung bởi dây an toàn đã đủ giữ thân người an toàn.

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí? - 3

Bởi túi kích hoạt dựa vào nhiều thông tin, trong đó có nguồn quan trọng là sự thay đổi gia tốc nên đôi khi, không có va chạm trực diện, túi khí vẫn bung, đó là trường hợp bánh xe bị rơi xuống hố sâu hoặc bị va mạnh vào các chướng ngại vật như vỉa hè cao hay gờ giảm tốc cao. Lúc này, gia tốc xe bị thay đổi đột ngột.

Trường hợp túi khí có thể không bung

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí? - 4

Đâm vào cột điện, gốc cây là những tình huống hay gặp trong thực tế, nhưng đây lại là trường hợp xác suất bung túi khí thấp. Nếu vị trí đâm gần tâm khung chịu lực của xe thì lúc đó lực đã được hấp thụ nên không đủ làm túi khí kích hoạt.

Trường hợp túi khí hiếm khi bung

Xe bị đâm từ sau, lật vòng và rúc gầm xe tải là những trường hợp túi khí hiếm khi được kích hoạt.

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí? - 5

Khi xe lộn vòng, dây an toàn và bộ khung xe mới là hai thứ quan trọng bảo vệ hành khách. Túi khí lúc này vô ích dù có bung hay không.

Thực tế nhiều trường hợp tai nạn xe bị lật xuống ruộng và túi khí bung. Tuy nhiên, đây nhiều khả năng là kết quả của một va chạm trực diện trước đó khiến túi khí kích hoạt, trước khi xe bị lộn vòng.

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí? - 6

Nếu xe bị chui gầm xe khác ở tốc độ thấp, va chạm này thường chỉ gây ra móp thân xe, do vậy túi khí cũng không được kích hoạt.

Ôtô đâm như thế nào thì bung hoặc không bung túi khí? - 7

Khi xe bị đâm từ phía sau, quán tính không khiến thân người lao về phía trước, vì vậy lúc này túi khí không có tác dụng. Do đó, túi khí không kích hoạt.

Vì sao đầu xe hư hỏng nặng mà túi khí vẫn không nổ?

Sách hướng dẫn của Honda viết, các bộ phận thân xe là phần hấp thụ lực va chạm nên không thể chỉ dựa vào mứcđộ hư hỏng để khẳng định túi khí của xe có hoạt động đúng hay không. Trong trường hợp xe hỏng nặng nhưng túi khí không cần thiết bung hoặc không có tác dụng thì túi khí cũng không được kích hoạt.

Những lưu ý với túi khí

Túi khí là thiết bị bảo vệ nhưng cũng có thể là vũ khí sát thương bởi tốc độ bung nhanh (lên tới 300 km/h), lực nổ rất mạnh. Vì vậy, để túi khí mang lại hiệu quả tốt nhất, người dùng cần nhớ luôn thắt dây an toàn mỗi khi lên xe ở tất cả vị trí được trang bị dây an toàn. Hành khách ghế trước nên đẩy ghế các xa táp-lô càng tốt.

Bên cạnh đó, không được để vật nặng, nhọn ở khoảng không gian giữa người và túi khí. Ví dụ, vừa lái xe vừa ngậm tẩu thuốc, kẹo que hay bất cứ vật dụng nào dài, nhọn.

Tài xế ghi nhớ không gắn bất cứ thứ gì lên nắp túi khí ví như gắn đá lên vô-lăng hay để các vật dụng trang trí cứng trên nắp túi khí (nơi có ghi chữ SRS Airbag).

Nguyên Khoa

Đồ họa: HDSD HR-V

Hyundai i10 thế hệ mới tăng kích thước, 10 tùy chọn động cơ

Grand i10 Nios xuất hiện tại một đại lý ở Ấn Độ trước khi ra mắt hôm 20/8. Chiếc hatchback sẽ có 10 phiên bản động cơ khác nhau và 6 màu sơn tùy chọn.

Hyundai Grand i10 Nios xuất hiện tại một đại lý ở Ấn Độ trước ngày ra mắt. Ảnh: Cartoq

Hyundai Grand i10 Nios xuất hiện tại một đại lý ở Ấn Độ trước ngày ra mắt. Ảnh: Cartoq

Trong số tùy chọn động cơ, bản máy xăng 1.2 Kappa cho công suất 81 mã lực và mô-men xoắn 114 Nm, còn bản máy dầu 1.2 CRDi là 74 mã lực và 190 Nm. Tùy chọn hộp số cho các phiên bản gồm số sàn 5 cấp và hộp số tự động.

Chiếc Grand i10 Nios xuất hiện tại đại lý ở Ấn Độ là phiên bản cao cấp Asta, với lưới tản nhiệt màu đen và đèn ban ngày LED. Kiểu đèn pha giống như xoay ngược chiều với thế hệ hiện hành, đèn hậu thiết kế mới. Đèn phản quang hình tam giác ở hai góc ngoài của ba-đờ-sốc sau. Thanh nẹp crôm ở nắp cửa hậu.

So với thế hệ hiện hành, i10 mới tăng kích thước cả về chiều dài, rộng và trục cơ sở. Ảnh: Cartoq

So với thế hệ hiện hành, i10 mới tăng kích thước cả về chiều dài, rộng và trục cơ sở. Ảnh: Cartoq

Mẫu xe hạng A thế hệ mới có chiều dài 3.805 mm, rộng 1.680 mm, cao 1.520 mm và trục cơ sở 2.450 mm. So với thế hệ hiện hành, thế hệ mới dài hơn 40 mm, rộng hơn 20 mm, chiều cao giữ nguyên. Trục cơ sở cũng tăng 25 mm.

Nội thất cũng được nâng cấp và khác biệt so với mẫu xe hiện hành. Bảng điều khiển phong cách thể thao hai tông màu thiết kế liền mạch với bảng đồng hồ. Vô-lăng giống kiểu của Hyundai Venue. Hệ thống thông tin giải trí mới tương thích Android Auto và Apple CarPlay.

Thiết kế nội thất cũng nhiều thay đổi so với thế hệ hiện hành. Bảng điều khiển liền mạch với bảng đồng hồ.

Thiết kế nội thất cũng nhiều thay đổi so với thế hệ hiện hành. Bảng điều khiển liền mạch với bảng đồng hồ.

Hyundai Grand i10 Nios sẽ ra mắt tại Ấn Độ ngày 20/8. Tuy nhiên, phiên bản bán ra ở các thị trường khác vẫn giữ tên gọi Grand i10 như hiện này, với thiết kế cũng khác biệt so với xe ở Ấn Độ, và dự kiến ra mắt tại triển lãm ôtô Frankfurt, Đức, trong tháng 9 tới. Hiện giá bán của i10 thế hệ mới chưa được tiết lộ.

Mỹ Anh

Hút thuốc ở trạm xăng, cụ ông bị xịt bọt cứu hỏa kín người

Cố tình hút thuốc ở trạm xăng, cụ ông bị xịt bình cứu hỏa
 
 
Cố tình hút thuốc ở trạm xăng, cụ ông bị xịt bình cứu hỏa

Video: Pearvideo

Lúc 7h ngày 11/8, ông Lý lái chiếc xe 3 bánh vào trạm xăng ở thị trấn Nhạc Khẩu, tỉnh Hồ Bắc. Ông vừa uống rượu xong.

Vì không mang theo giấy tờ tùy thân, ông không thể đổ xăng. Người đàn ông gần thất thập tỏ thái độ phản đối. Ngồi lên chiếc xe vẫn đỗ gần cột bơm xăng, ông Lý rút thuốc lá châm lửa hút.

Một nữ nhân viên vội chạy lấy bình chữa cháy rồi hướng về phía ông lý. Lớp bọt trắng xóa nhanh chóng phủ kín cả người đàn ông lẫn chiếc xe.

Ông Lý liền lái xe tránh ra một đoạn rồi dừng lại, tiếp tục thái độ thách thức. Người phụ nữ tiếp tục xịt bình cứu hỏa. Đám bọt trắng lần này được phun lâu hơn cho tới khi người đàn ông chịu rời đi. Cùng ngày, ông Lý bị tạm giữ.

Ông Lý bị tạm giữ sau khi có hành động gây nguy hiểm ở trạm xăng.

Ông Lý bị tạm giữ sau khi có hành động gây nguy hiểm ở trạm xăng. Ảnh: Sohu

Mỹ Anh

Mazda3 sedan đời 2018 giá 630 triệu đắt hay rẻ?

Triết lý 'Car as Art' trên bộ đôi SUV đẳng cấp của Mazda

Triết lý 'Car as Art' trên bộ đôi SUV đẳng cấp của Mazda - VnExpress
Xe - Thứ ba, 20/8/2019, 11:00 (GMT+7)
×
Thứ ba, 20/8/2019, 11:00 (GMT+7)

Tại hầu hết các hãng sản xuất xe hơi, sự ra đời của một sản phẩm thường bắt đầu bằng một bản phác thảo. Đơn giản, bản vẽ là điểm khởi đầu hợp lý nhất cho một ý tưởng về thiết kế. Nhưng Mazda lại làm điều này theo một cách hoàn toàn khác để theo đuổi trọn vẹn tinh thần "Car as Art" – mỗi chiếc xe là một tác phẩm nghệ thuật.

Giám đốc thiết kế toàn cầu của Mazda, ông Ikuo Maeda tin rằng, nếu một nhà thiết kế không thể bày tỏ cảm xúc và lý tưởng ở dạng trừu tượng, anh ta sẽ không thể tạo ra một chiếc xe đẹp. Chính vì vậy, tất cả các mẫu xe khởi tạo từ Mazda không bắt đầu bằng một bản vẽ mà là một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét, do chính các nghệ nhân (Takumi) thực hiện.

Mẫu vật này được các nghệ nhân tạo hình gọi là "Goshintai" – gửi gắm linh hồn của thần linh vào sự vật trong văn hóa Nhật Bản. Khoảnh khắc kỳ diệu nhất của việc tạo hình chính là khi những khối đất sét không có hình dạng trở thành những mẫu vật được nghệ nhân "thổi hồn".

Đây là điều khó thể thực hiện bằng công nghệ dựng hình 3D trên máy tính hiện nay. Việc duy trì hình thức tạo mẫu đất sét dù tốn nhiều chi phí, công sức và thời gian nhưng qua đó cho thấy quyết tâm của Mazda trong việc theo đuổi nghệ thuật thiết kế trong chế tác xe hơi.

Nhưng Mazda không bảo thủ đến mức từ bỏ công nghệ tạo hình kỹ thuật số. Hiểu được điểm yếu và điểm mạnh của cả phương pháp tạo hình truyền thống lẫn hiện đại, hãng không từ bỏ cái này để chọn cái kia mà kết hợp sử dụng cả hai.

Khi Goshintai trừu tượng được hoàn thành, mẫu vật được số hóa bằng máy quét 3D và đây là lúc những công nghệ hiện đại bậc nhất sẽ hiện thực hóa một sản phẩm hoàn thiện.

Khi những ý tưởng thiết kế đầu tiên về Mazda CX-8 và New Mazda CX-5 được thai nghén, một trong những chủ đề then chốt và xuyên suốt là "Car as Art" – chú trọng và nâng tầm nghệ thuật trong thiết kế xe hơi. "Ngoại hình của hai mẫu SUV phải trở nên tinh giản, trưởng thành và thanh lịch nhưng vẫn đậm chất táo bạo của dòng SUV", mục tiêu được lãnh đạo hãng xe đưa ra rõ ràng.

Với một đường nét chính duy nhất, quét từ đèn chiếu sáng về phía lốp sau, vẻ ngoài của Mazda CX-8 và New Mazda CX-5 đã thay đổi hoàn toàn. Diện mạo ba chiều của logo và lưới tản nhiệt của hai mẫu xe được nhấn mạnh, tăng cường hiệu ứng thị giác của logo và làm nổi bật chiều sâu của khe hút gió.

Bộ mâm xe Goshintai kích thước 19 inch lấy cảm hứng từ đường nét cơ bắp của loài báo đang săn mồi và bộ ống xả kép thể thao khiến vẻ ngoài của bộ đôi SUV thêm phần mạnh mẽ. Sự tinh tế trong thiết kế của hai mẫu SUV còn thể hiện từ những đường kim, mũi chỉ được chăm chút trên vô-lăng hay ghế bọc da.

"Sự sang trọng là tổng hòa của các chi tiết được chăm chút khéo léo và đầy sự quan tâm", hãng xe nhận định. "Ngoài ra, các họa tiết trên nút chỉnh Mazda Connect cùng các nút bấm khác trong khoang nội thất cũng được tinh chỉnh mới hơn để tạo sự thu hút".

Hãng xe Nhật cũng tin rằng, vẻ đẹp của một chiếc xe không chỉ đến từ chính bản thân mà còn được bổ sung bởi vẻ đẹp mà chính nó phản chiếu. Đó là lý do Mazda là một trong những hãng xe đầu tư rất lớn vào việc nghiên cứu và phát triển các màu sơn đặc biệt. "Màu sơn là một trong những yếu tố chính tạo nên sự tương tác giữa ánh sáng và bóng tối trên thân của bộ đôi SUV, có thể tạo ra hiệu ứng thị giác chuyển động ngay cả khi xe đang đứng yên", hãng nhận định. Nổi bật trong số đó là màu sơn cao cấp Soul Red Crystal đầy ấn tượng.

Tư duy thiết kế đậm chất nghệ thuật của Mazda ăn khớp hoàn hảo với tinh thần Jinba-Ittai mà hãng xe đang theo đuổi với mục đích tạo ra kết nối tinh thần giữa chiếc xe và chủ sở hữu. "Mazda không đơn thuần chỉ là một hãng chế tạo xe hơi, đây là nơi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đích thực làm say đắm lòng người", hãng xe khẳng định.

Kia Rio 2014 giá 400 triệu nên mua?

Xin hỏi hỏi giá 400 triệu có hợp lý, em cảm ơn.