www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Triết lý 'Car as Art' trên bộ đôi SUV đẳng cấp của Mazda

Triết lý 'Car as Art' trên bộ đôi SUV đẳng cấp của Mazda - VnExpress
Xe - Thứ ba, 20/8/2019, 11:00 (GMT+7)
×
Thứ ba, 20/8/2019, 11:00 (GMT+7)

Tại hầu hết các hãng sản xuất xe hơi, sự ra đời của một sản phẩm thường bắt đầu bằng một bản phác thảo. Đơn giản, bản vẽ là điểm khởi đầu hợp lý nhất cho một ý tưởng về thiết kế. Nhưng Mazda lại làm điều này theo một cách hoàn toàn khác để theo đuổi trọn vẹn tinh thần "Car as Art" – mỗi chiếc xe là một tác phẩm nghệ thuật.

Giám đốc thiết kế toàn cầu của Mazda, ông Ikuo Maeda tin rằng, nếu một nhà thiết kế không thể bày tỏ cảm xúc và lý tưởng ở dạng trừu tượng, anh ta sẽ không thể tạo ra một chiếc xe đẹp. Chính vì vậy, tất cả các mẫu xe khởi tạo từ Mazda không bắt đầu bằng một bản vẽ mà là một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét, do chính các nghệ nhân (Takumi) thực hiện.

Mẫu vật này được các nghệ nhân tạo hình gọi là "Goshintai" – gửi gắm linh hồn của thần linh vào sự vật trong văn hóa Nhật Bản. Khoảnh khắc kỳ diệu nhất của việc tạo hình chính là khi những khối đất sét không có hình dạng trở thành những mẫu vật được nghệ nhân "thổi hồn".

Đây là điều khó thể thực hiện bằng công nghệ dựng hình 3D trên máy tính hiện nay. Việc duy trì hình thức tạo mẫu đất sét dù tốn nhiều chi phí, công sức và thời gian nhưng qua đó cho thấy quyết tâm của Mazda trong việc theo đuổi nghệ thuật thiết kế trong chế tác xe hơi.

Nhưng Mazda không bảo thủ đến mức từ bỏ công nghệ tạo hình kỹ thuật số. Hiểu được điểm yếu và điểm mạnh của cả phương pháp tạo hình truyền thống lẫn hiện đại, hãng không từ bỏ cái này để chọn cái kia mà kết hợp sử dụng cả hai.

Khi Goshintai trừu tượng được hoàn thành, mẫu vật được số hóa bằng máy quét 3D và đây là lúc những công nghệ hiện đại bậc nhất sẽ hiện thực hóa một sản phẩm hoàn thiện.

Khi những ý tưởng thiết kế đầu tiên về Mazda CX-8 và New Mazda CX-5 được thai nghén, một trong những chủ đề then chốt và xuyên suốt là "Car as Art" – chú trọng và nâng tầm nghệ thuật trong thiết kế xe hơi. "Ngoại hình của hai mẫu SUV phải trở nên tinh giản, trưởng thành và thanh lịch nhưng vẫn đậm chất táo bạo của dòng SUV", mục tiêu được lãnh đạo hãng xe đưa ra rõ ràng.

Với một đường nét chính duy nhất, quét từ đèn chiếu sáng về phía lốp sau, vẻ ngoài của Mazda CX-8 và New Mazda CX-5 đã thay đổi hoàn toàn. Diện mạo ba chiều của logo và lưới tản nhiệt của hai mẫu xe được nhấn mạnh, tăng cường hiệu ứng thị giác của logo và làm nổi bật chiều sâu của khe hút gió.

Bộ mâm xe Goshintai kích thước 19 inch lấy cảm hứng từ đường nét cơ bắp của loài báo đang săn mồi và bộ ống xả kép thể thao khiến vẻ ngoài của bộ đôi SUV thêm phần mạnh mẽ. Sự tinh tế trong thiết kế của hai mẫu SUV còn thể hiện từ những đường kim, mũi chỉ được chăm chút trên vô-lăng hay ghế bọc da.

"Sự sang trọng là tổng hòa của các chi tiết được chăm chút khéo léo và đầy sự quan tâm", hãng xe nhận định. "Ngoài ra, các họa tiết trên nút chỉnh Mazda Connect cùng các nút bấm khác trong khoang nội thất cũng được tinh chỉnh mới hơn để tạo sự thu hút".

Hãng xe Nhật cũng tin rằng, vẻ đẹp của một chiếc xe không chỉ đến từ chính bản thân mà còn được bổ sung bởi vẻ đẹp mà chính nó phản chiếu. Đó là lý do Mazda là một trong những hãng xe đầu tư rất lớn vào việc nghiên cứu và phát triển các màu sơn đặc biệt. "Màu sơn là một trong những yếu tố chính tạo nên sự tương tác giữa ánh sáng và bóng tối trên thân của bộ đôi SUV, có thể tạo ra hiệu ứng thị giác chuyển động ngay cả khi xe đang đứng yên", hãng nhận định. Nổi bật trong số đó là màu sơn cao cấp Soul Red Crystal đầy ấn tượng.

Tư duy thiết kế đậm chất nghệ thuật của Mazda ăn khớp hoàn hảo với tinh thần Jinba-Ittai mà hãng xe đang theo đuổi với mục đích tạo ra kết nối tinh thần giữa chiếc xe và chủ sở hữu. "Mazda không đơn thuần chỉ là một hãng chế tạo xe hơi, đây là nơi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đích thực làm say đắm lòng người", hãng xe khẳng định.

Kia Rio 2014 giá 400 triệu nên mua?

Xin hỏi hỏi giá 400 triệu có hợp lý, em cảm ơn.

Người đàn ông đi xe ga ngã sõng soài trước mũi ôtô

Đường trơn, người đàn ông ngã xe máy trước mũi ôtô
 
 
Đường trơn, người đàn ông ngã xe máy trước mũi ôtô

Video: Hieu Nguyen Tuan

Khoảng 18h30 ngày 18/8 tại đường Âu Cơ, con đường khá thoáng, chiếc xe ga do người đàn ông điều khiển vượt lên từ bên phải ôtô gắn camera hành trình rồi tự trượt ngã. Anh này tự đứng dậy và dường như chỉ bị xây xát.

Theo tài xế ôtô, mặt đường nơi xảy ra tai nạn sẫm màu thành vệt dài như chất lỏng, nên nhiều khả năng người lái xe máy bị trơn trượt, mất kiểm soát tay lái.

Ngọc Điệp

Làm sao xác định giá trị cốt lõi của ôtô?

Trên diễn đàn Xe của VnExpress, tôi thấy độc giả thường có những so sánh khập khiễng giữa xe Hàn/Đức/Âu/ Nhật. Cá nhân tôi thấy đa phần trong số họ là những người không hiểu rõ về xe. Sau đây là kinh nghiệm 10 năm lái xe của tôi.

Thứ nhất: Đã qua rồi thời kì "xe 2 bánh phải là Honda, xe 4 bánh phải là Toyota". Xe Toyota bền, bán lại được giá, không ai phủ nhận điều đó cả. Xe ít hỏng vặt vì cơ bản xe không có gì để hỏng cả. Động cơ đốt trong của Toyota làm bằng sắt hay hợp kim thì động cơ của Hyundai hay Kia không thể làm bằng nhựa được. Của bền tại người thôi.

Đơn giản lựa chọn phải hợp với tiêu chí tiêu dùng của bạn như ngoại hình đẹp, giá rẻ, phù hợp với kinh doanh, bán lại có được giá hay không? Nếu cứ theo tiêu chí này thì bạn sẽ mãi mãi không bao giờ lựa chọn được chiếc xe mình thực sự đam mê. Xe Nhật tốt, xe Hàn cũng chẳng thua kém đâu. Nếu có dịp lái thử giữa Santa Fe và Fortuner thì các độc giả sẽ hiểu rõ giá trị cốt lõi nằm ở đâu.

Thứ 2: Giá trị thật của chiếc xe không đến từ nhận định của người ngoài. Hãy hiểu rõ những thông số cơ bản của xe mà nhà sản xuất hướng dẫn cho bạn trong catalogue. Nếu bạn hiểu rõ xe thì cũng giống như bạn hiểu rõ cơ thể bạn vậy. Cơ thể khát nước thì bạn phải uống nước.

Nếu bạn nói rằng xe Nhật bền hơn xe Hàn thì những người xuống tiền mua xe Hàn đều là những người không biết gì về xe hay sao? Nhiều người cứ nói Toyota là thùng tôn bên trên nắp ca-pô, nếu bạn cần một thùng sắt thì đương nhiên sẽ không có cái giá mà bạn đang định bỏ ra để sở hữu nó đâu. Cá nhân tôi từng sở hữu Vios, vận hành êm ái, không hỏng vặt, nhưng bên dưới nắp ca-pô là muôn vàn lỗi của nhà sản xuất như hệ thống chắn nước. Bây giờ khi sở hữu Cruze, tôi cảm thấy cảm giác lái tốt hơn nhiều, tuy hơi hao xăng nhưng đó sẽ đảm bảo mình được tại vị trong một thùng sắt (do xác Cruze nặng hơn Vios và dung tích động cơ lớn hơn).

Thứ 3: Hãy lựa chọn chiếc xe bằng đam mê của bạn. Một chiếc xe thỏa mãn đầy đủ những yêu cầu cần thiết của bạn thì giá trị của nó xứng đáng với đồng tiền bạn bỏ ra. Đừng nên đem so sánh xe Nhật bền hơn xe Hàn, xe Đức mau xuống giá. Nếu bạn có dịp hỏi thử chủ xe sở hữu Bentley hay Rolls-Royce thì họ sẽ trả lời rằng "phần còn lại sẽ chẳng có gì thú vị để tận hưởng cảm giác cả".

Giá trị không nằm ở độ bền hay độ giữ giá. Giá trị nằm ở chiếc ghế đằng sau vô-lăng mà bạn trải nghiệm. Xe chỉ là tiêu sản. Sở hữu ôtô là niềm mơ ước của đa số người dân Việt Nam. Hãy sở hữu chiếc xe vừa với túi tiền và hiểu biết của bạn còn hơn những người thừa tiền lại không hiểu gì về nó. Đó mới là một người tiêu dùng thông minh.

Độc giả Peleus Archilles

Những siêu phẩm bốn bánh từ Bugatti

Ra đời năm 1909 tại Molsheim (Pháp), Bugatti có mục tiêu tạo ra những mẫu xe nhanh nhất và đặc biệt. Trải qua nhiều sóng gió, nhiều lần bán mình, hãng thực sự trở lại từ những năm 1990, thuộc sở hữu của doanh nhân người Italy, Romano Artioli. Trong ảnh là chiếc Bugatti Type 35. Ảnh: Bugatti

Mẫu xe đầu tiên dưới thời Romano là EB110. Trong quá khứ, việc chế tạo chiếc EB110 là sự nỗ lực nhằm hồi sinh hãng Bugatti vốn không được hoạt động từ năm 1950. EB110 sở hữu khối động cơ V12 tăng áp 3,5 lít, sản sinh công suất 553 mã lực ở bản GT và 612 mã lực ở bản Super Sport. Tuy nhiên ở hiện tại, mẫu EB110gần như bị lãng quên. Ảnh: Motor1

Ở thế kỷ 21, Veyron là mẫu xe đánh dấu và cũng là sản phẩm thành công nhất của hãng, sản xuất từ 2005-2015 với 450 chiếc thuộc 4 phiên bản tiêu chuẩn: Veyron 16.4, Grand Sport, Super Sport và Grand Sport Vitesse.

Bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ 8.0 W16, công suất 1.001 mã lực và bản Super Sport công suất lên tới 1.200 m ã lực.

Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, Veyron còn có khá nhiều phiên bản đặc biệt như Veyron Grand Sport Soleil de Nuit, Sang'Argent, Nocturne, L'or Blanc, Vivere... Mỗi chiếc khi được ra mắt có mức giá khởi điểm 2 triệu USD. Ảnh: Netcarshow

Chiron là mẫu xe thương mại kế nhiệm Veyron, ra đời năm 2016. Động cơ vẫn là loại 8.0 W16 nhưng công suất lên đến 1500 mã lực, mạnh hơn 25% so với Veyron, cùng hệ thống dẫn động bốn bánh AWD. Xe tăng tốc từ 0–100 km/h trong 2,3 giây và đạt tốc độ tối đa 460 km/h theo tính toán máy tính.

Tương tự như Veyron, Ch iron cũng có nhiều phiên bản đặc biệt như Chiron Sport 110 Ans Bugatti, Zero-400-Zero, Vision Grand Turismo... Một chiếc có giá bán khởi điểm khoảng 2,6 triệu USD và hãng dự kiến sản xuất giới hạn mức 500 xe, mỗi năm khoảng 70 xe. Ảnh: Cnet

Ra mắt năm 2 018, Divo là mẫu xe lấy cảm hứng từ Type 57SC Atlantic cùng với thiết kế của Vision Gran Turismo và được đặt theo tên của tay đua người Pháp - Albert Divo.

Xe vẫn sử dụng động cơ 8.0 W16, cho công suất 1.479 mã lực. Đây là mẫu xe được sản xuất song song với Chiron và giới hạn chỉ 40 chiếc trên toàn thế giới với mức giá 5,8 triệu USD. Tất cả 40 chiếc Divo đều tìm được chủ nhân trước khi ra mắt chính thức. Ảnh: Bugatti

Ra mắt hồi tháng 3, La Voiture Noire là siêu xe đắt nhất của Bugatti với số lượng chỉ một chiếc trên toàn thế giới, nhằm tôn vinh huyền thoại Bugatti Type 57 SC Atlantic.

Giá của xe trước thuế vào khoảng 12,45 triệu USD, tuy nhiên theo Stephan Winkelmann, CEO của Bugatti, giá sau thuế là 18,68 triệu USD.

Theo dự kiến của Bugatti, La Voiture Noire sẽ sử dụng động cơ 8.0 W16 với bốn bộ t ăng áp đặc trưng của hãng, cho ra công suất 1.500 mã lực và mô men xoắn 1.600 Nm, nhưng hãng cho biết cần thêm hai năm để hoàn thiện mẫu xe này. Ảnh: Bugatti

Mới đây nhất, hôm 16/8 hãng giới thiệu chiếc Centodieci , kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của hãng và tôn vinh huyền thoại EB110. Xe được trang bị động cơ 8.0 W16, công suất 1.600 mã lực, cao hơn 100 mã lực so với chiếc Chiron.

Centodieci được phát triển dự a theo nền tảng của chiếc Chiron nhưng có thiết kế hơi hướng chiếc EB110 và EB110 Super Sport với số lượng chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới. Mỗi một chiếc có mức giá 9 triệu USD. Ảnh: Bugatti

Minh Quân tổng hợp

Thanh niên đi môtô phải đền 70.000 USD vì ngã trúng siêu xe

Người đi môtô phải đền 70.000 USD vì ngã trúng siêu xe
 
 
Người đi môtô phải đền 70.000 USD vì ngã trúng siêu xe

Video: The Paper

Người đàn ông cởi trần, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển chiếc xe phân khối lớn trên con đường nhỏ vắng vẻ ở Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang. Đột nhiên xe nghiêng và lao xiên về bên phải.

Người điều khiển cố trụ lại nhưng không nổi. Cả người và xe đổ vào chiếc McLaren màu vàng đỗ bên đường, làm đổ một chiếc xe máy khác và húc vào đuôi một ôtô màu xanh.

Có hai người đàn ông chạy ra từ ngôi nhà ven đường và lập tức xem xét siêu xe. Chiếc McLaren bị gãy gập gương chiếu hậu bên trái, trầy xước, móp và rách một vệt khoảng 10 cm bên mạn trước bên trái.

Cảnh sát xác định, trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại thuộc về người đi xe phân khối lớn. Riêng chi phí đền bù cho chủ nhân siêu xe là gần 71.000 USD. Ở Trung Quốc, một chiếc McLaren tương tự có giá khoảng 383.000 USD.

Mỹ Anh (theo Paper )

Toyota Sienta - đàn em của Innova phiên bản nâng cấp 2019

Cũng giống phiên bản hiện hành, Sienta bản nâng cấp được sản xuất tại Indonesia và xuất khẩu sang Thái Lan. Nhưng xe lại ra mắt ở Thái Lan trước khi được giới thiệu với khách hàng ở nơi xuất xưởng.

Toyota Sienta phiên bản nâng cấp 2019.

Toyota Sienta phiên bản nâng cấp 2019.

Ngoại hình chỉ thay đổi nhỏ, chủ yếu ở lưới tản nhiệt. Thanh ngang màu đen (nơi gắn biển số) giờ cùng màu với thân xe. Hoa văn ở lưới tản nhiệt là hình tổ ong thay vì các thanh ngang như cũ.

Phần đuôi xe cũng giữ nguyên. Vành xe vẫn giống phiên bản hiện hành. Chỉ màu xanh ánh kim là mới, thay cho màu cam trước đây.

Nội thất có một số khác biệt nhỏ. Bảng điều khiển giữ nguyên thiết kế tổng thể. Ghế bọc nỉ màu cam nay được bọc da màu đen với đường chỉ khâu màu cam. Toyota cũng thêm các bệ tì tay có thể gập lên xuống, camera trước và sau, hệ thống camera hỗ trợ đỗ xe 360 độ, ổ sạc cho hàng ghế sau, kết nối T-Link cho màn hình cảm ứng 6,8 inch.

Nội thất bọc da màu đen thay vì nỉ màu cam như phiên bản hiện hành.

Nội thất bọc da màu đen thay vì nỉ màu cam như phiên bản hiện hành.

Cũng giống phiên bản hiện hành, Sienta 2019 trang bị đèn pha Bi-LED, đèn ban ngày LED, gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn xi-nhan, cửa trượt điện hai bên, chìa khóa thông minh, điều hòa tự động với cửa gió cho hàng ghế sau. Bảng đồng hồ kết hợp cơ và kỹ thuật số, màn hình cảm ứng 6,8 inch kết nối T-Link, Bluetooth và 6 loa. Hàng ghế sau có một màn hình 8 inch.

Trang bị an toàn với chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 3 túi khí. Các thông số kỹ thuật không thay đổi. Động cơ 1,5 lít Dual VVT-i công suất 108 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm kết hợp hộp số CVT với chế độ lái Sport.

Ở Thái Lan, Sienta có các phiên bản trang bị G và V, với giá lần lượt 24.800 USD và 28.400 USD. So với phiên bản hiện hành, bản nâng cấp G tăng 490 USD và bản V tăng 330 USD.

Sienta có cửa sau hai bên mở trượt.

Sienta có cửa sau hai bên mở trượt.

Nhờ kiểu cửa trượt hai bên, Sienta tránh phải cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc MPV cỡ nhỏ. Các mẫu xe như Honda Mobilio, Suzuki Ertiga và chính Avanza của Toyota vẫn sử dụng kiểu cửa mở ngang truyền thống, nhưng giá bán rẻ hơn.

Toyota Sienta lần đầu ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 9/2003. Sau đó chiếc MPV cỡ nhỏ tới Hong Kong, Singapore, Indonesia, Malaysia, Đài Loan, Lào và Thái Lan. Thế hệ đầu tiên kéo dài suốt 12 năm (2003-2015). Thế hệ thứ hai bán ra từ giữa năm 2015 và được sản xuất, lắp ráp tại ba nơi: Nhật Bản, Indonesia và Đài Loan.

Mỹ Anh