www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Hai tay đua Việt Nam nâng hạng tại giải môtô châu Á 2018

Chặng 6 cũng là chặng cuối cùng mùa giải đua xe Motor châu Á 2018 - ARRC 2018 diễn ra ngày 1-2/12 tại trường đua quốc tế Chang, Burriam, Thái Lan. Việt Nam có sự góp mặt của hai tay đua Lê Khánh Lộc nội dung UB150 và Cao Việt Nam nội dung AP250.

Ngày đua thứ nhất

Khai cuộc là hạng mục xe UB150, sau vòng chạy phân hạng, tay đua Lê Khánh Lộc xuất phát vị trí 21/27 nhưng do phạm lỗi đè vạch nên bị đẩy xuống vị trí 25/27. Lần đầu tiên tham gia giải đua cộng với vị trí xuất phát bất lợi, tay đua nhập cuộc không tốt.

Đến cua thứ 8, Lê Khánh Lộc có một cú xử lý tốt khi mở cua và vượt qua liên tiếp tới 8 tay đua, tiếp đà ở đoạn đường thẳng sau cua 11, tay đua 23 tuổi vượt thêm 2 đối thủ để vươn lên vị trí thứ 16. Vòng chạy cuối cùng, do vào cua 12 hơi rộng đã tạo điều kiện để một tay đua khác vượt lên và chiếm lấy vị trí thứ 16 đẩy Lê Khánh Lộc về đích với vị trí thứ 17/27.

Hai tay đua của Việt Nam được hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật Honda Vietnam Racing.

Hai tay đua của Việt Nam được hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật Honda Vietnam Racing.

Ở nội dung AP 250, nhiều kinh nghiệm hơn và đây là đường đua quen thuộc, Cao Việt Nam khá thoải mái khi nhập cuộc. Tay đua 22 tuổi, xuất phát vị trí 23/26 ở ngày thi đấu đầu tiên. Lập tức vượt qua nhiều đối thủ khác, Cao Việt Nam chiếm vị trí thứ 16 ở những vòng đua đầu, có lúc tụt xuống 18. Những vòng đua giữa tay đua Việt giằng co gay gắt vị trí thứ 15-16.

Vòng cuối cùng Nam cho biết nếu tay côn không tự nhiên lỏng, có thể thành tích sẽ tốt hơn vị trí về đích 12/26.Một trong những tay đua có tốc độ cao nhất tới 195.6 km/h, Cao Việt Nam có vị trí tốt hơn năm ngoái khi thi đấu ở hạng mục UB 150 cũng tại trường đua này.

Trong thời gian diễn ra chặng cuối mùa giải ARC 2018 cũng là lúc diễn ra chặng cuối của giải đua Thailand Talent Cup (TTC). Tay đua Cao Việt Nam tham gia thêm giải này từ chặng đầu với mục đích cọ sát với các tay đua nước ngoài tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Nhập cuộc khá thoải mái, họ Cao của Việt Nam được bình luận viên người Thái Lan liên tục nhắc tên ở những vòng 5-6-7 khi bứt phá lên vị trí 11, 10 rồi 9/21.

Ở giải này, tất cả các tay đua sử dụng cùng một thiết kế xe NSF 250R của Honda. Nam tranh giành vị trí 9-10, tụt xuống 13 ở những vòng đua cuối. Là tay đua có tốc độ tối đa cao nhất tới 199,9 km/h, Cao Việt Nam cán đích ở vị trí thứ 9/21 sau 15 vòng đua. Trước đó thành tích tốt nhất là vị trí 11.

Ngày thi đấu thứ hai

Mở màn cho ngày đua thứ hai là giải đấu TTC. Với thành tích khá tốt của ngày thi đấu thứ nhất Cao Việt Nam nhập cuộc khá thoải mái và tự tin. Sớm vươn lên vị trí thứ 10 sau 3 vòng đua, góp mặt trong top 7 ở vòng đua thứ 6. Thấy có cơ hội, tay đua trẻ có một pha xử lý liều lĩnh không thành công nên bị ngã và phải dừng cuộc chơi khi đang ở vị trí thứ 6.

"Vấp" ở TTC, trở lại giải ARRC nội dung AP250 ngay sau đó, Cao Việt Namtỏ ra khá hồi hộp. Ngày thi đấu cuối cùng căng thẳng khi tay đua nào cũng muốn giành được thành tích tốt nhất. Xuất phát vị trí 22/25 (một tay đua khác không thể thi đấu), Cao Việt Nam khởi đầu khá tốt khi mục tiêu là bám đuổi nhóm đầu. Ở các vòng đua tiếp theo, sự chênh lệch về trình độ của các tay đua thể hiện rõ rệt. Cao Việt Nam chỉ có thể bám trụ được ở nhóm thứ hai. Sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn ở nhóm này khi tay đua Việt tận dụng triệt để lợi thế bứt tốc ở đường thẳng duy trì vị trí thứ 12. Khúc cua số 12, Cao Việt Nam bị hai tay đua khác ép hẳn qua một bênnên bị tụt lại và về đích ở vị trí thứ 14/25.

Cao Việt Nam tỏ ra khá hồi hộp ở ngày thi đấu cuối cùng.

Cao Việt Nam tỏ ra khá hồi hộp ở ngày thi đấu cuối cùng.

Giành thêm 6 điểm, chung cuộc Cao Việt Nam có tổng cộng 12 điểm cho nội dung AP250 trong mùa giải ARRC 2018.

Trở lại nội dung UB 150 ở ngày thi đấu thứ 2, vẫn xuất phát vị trí 25/27, Lê Khánh Lộc ở ngày thi đấu cuối cùng rất khó khăn. Bị bỏ xa với nhóm đầu ở những vòng chạy đầu tiên, tay đua Việt Nam cố gắng bám đuổi ở vị trí cuối nhóm hai. Bước sang vòng đua thứ 5, Lê Khánh Lộc bứt tốc lần lượt vượt lên các tay đua khác chiếm vị trí số 18 và tiếp tục duy trì vị trí này cho đến vòng đua cuối cùng. Bất ngờ, ở những vòng chạy cuối tay Khánh Lộc vượt lên dẫn đầu nhóm hai trong sự hò reo của những nhân viên kỹ thuật ngoài đường pit.

Một chút may mắn với tay đua sinh năm 1995, ở khúc cua 12 vòng đua cuối, trong nhóm 10 tay đua top đầu đang tranh nhau để về đích thì có tới 5 tay đua đã bị trượt ngã giúp Lê Khánh Lộc về đích với vị trí thứ 14/27, giành được thêm 4 điểm.

Chung cuộc Lê Khánh Lộc có 8 điểm cho lần đầu tiên tham dự giải ARRC 2018.

Hai tay đua của Việt Nam đều đạt được số điểm đáng ghi nhận tại ARRC 2018.

Hai tay đua của Việt Nam đều đạt được số điểm đáng ghi nhận tại ARRC 2018.

Mùa giải ARRC 2018 khép lại với niềm vui của tất cả Đội đua xe Honda Việt Nam khi cả hai tay đua đều có điểm số hơn mong đợi. Từ năm sau Honda Vietnam Racing sẽ là một đội đua độc lập hoàn toàn.

Ngọc Điệp

Vingroup bắt tay Bưu điện Việt Nam mở rộng mạng lưới trạm sạc

Ngày 6/12, Tập đoàn Vingroup và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost) ký thỏa thuận hợp tác xây dựng các điểm sạc và cửa hàng tiện ích tại hệ thống bưu điện, bưu cục trên toàn quốc.

Cùng với Petrolimex và PV Oil, VnPost là đối tác tiếp theo của Vingroup trong mục tiêu xây dựng 30.000-50.000 "tiện ích một điểm" cho hệ sinh thái xe máy và ôtô điện VinFast. Mạng lưới này giúp tập đoàn mở rộng các dịch vụ khác đến tận các tuyến huyện và xã.

Theo thỏa thuận hợp tác, Vingroup sẽ khảo sát 13.000 điểm hiện diện trên cả nước của VnPost để xây dựng mô hình dịch vụ phù hợp.

Cụ thể, tại các bưu điện, bưu cục - VinFast Service sẽ lắp đặt các trạm sạc phục vụ ôtô và xe máy điện, trong khi khối bán lẻ triển khai hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart + nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, nông sản, đồ ăn nhanh... Đây cũng là điểm đăng ký thẻ khách hàng thân thiết VinID để thụ hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của tập đoàn trên toàn quốc.

polyad

Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng lãnh đạo của VinFast Service, VinMart tại lễ ký kết.

Với mô hình này, khách hàng sẽ trải nghiệm tiện ích đa dạng và đầy đủ từ sạc, thuê pin xe điện đến mua sắm, nghỉ ngơi, ăn uống, thanh toán không dùng tiền mặt... ngay tại một điểm dừng chân.

Hệ thống VnPost góp phần giúp Vingroup nhanh chóng mục tiêu 30.000-50.000 điểm sạc xe điện đến năm 2020. Ngoài ra, thương hiệu khác của tập đoàn như VinMart+, VinEco, VinMart Cook.... sẽ vươn đến các tuyến huyện xã, tăng sự hiện diện và độ phủ của hệ sinh thái Vingroup trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, song hành với quá trình ra mắt và phân phối sản phẩm xe máy điện, Vingroup đang nỗ lực triển khai hệ sinh thái sản phẩm, bao gồm các điểm sạc trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở khắp vùng miền và địa bàn. Ngoài ra, Tập đoàn sẽ cung cấp thêm cho khách hàng những dịch vụ gia tăng tại các điểm sạc nhằm mang lại những trải nghiệm tiện nghi, thoải mái cho người dùng.

Trước đó, Vingroup cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – hai đơn vị nắm giữ phần lớn thị phần các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam để triển khai rộng rãi mô hình "tiện ích một điểm".

Thanh Thư

Ôtô chạy bằng lốp làm từ 3.000 cây đinh

Ôtô chạy bằng lốp làm từ 3.000 cây đinh
 
 
Ôtô chạy bằng lốp làm từ 3.000 cây đinh

Hàng nghìn chiếc đinh dài được gắn vào hai vành trước của một chiếc Lada 110 và sau đó, xe chạy trên một con đường đóng băng. Ý tưởng do một kênh Youtube , Garage 54 ENG , thực hiện.

Đầu tiên, một miếng kim loại được gắn lên vành để tạo bề mặt phẳng, sau đó gắn hàng nghìn chiếc đinh lên trên. Từng chiếc một, và mỗi vành xe được gắn 3.000 chiếc đinh.

Hai vành trước, tổng cộng 6.000 chiếc đinh, "gánh" được trọng lượng của chiếc sedan cỡ nhỏ. Sau ít vòng trên mặt đường đóng băng, người đàn ông tên Vlad đặt ra thử thách khác: chạy vào chỗ nhiều bụi rậm.

Những cành cây khô lẫn băng tuyết quấn đầy vào chiếc lốp làm từ đinh. Rồi sau vài lần Vlad phóng nhanh và đánh lái, bánh xe bên trái không thể tiếp tục lăn bánh bởi đinh đã gãy gập.

Những người thực hiện video này cũng chính là tác giả của ý tưởng cuốn 600 cuộn băng dính thành lốp xe và nhiều thử nghiệm tương tự khác. Trong đó có những ý tưởng được đánh giá siêu kỳ cục như đổ bê-tông vào lốp xe hay piston bằng gỗ.

Mỹ Anh

Nguồn video: Youtube

Báo giá xe đông lạnh các loại mới nhất t12/2018

Công ty chúng tôi là nhà sản xuất lắp ráp các loại thùng xe đông lạnh, xe ôtô tải chuyên dụng. Chúng tôi xin gửi tới Quý khách hàng báo giá xe đông lạnh 500kg như sau:

STT

Tên sản phẩm/Model

Số lượng

Đơn giá (VNĐ)

Thành tiền (VNĐ)

1

Thùng đông lạnh lắp trên xe HD 75S

1

225.000.000

225.000.000

3

Tổng cộng

225.000.000

 

1. Đơn Giá Đại Lý: 225.000.000 ( Hai trăm hai mươi lăm triệu đồng).

Lưu ý : Giá trên đã có hồ sơ thiết kế mới và thuế VAT 10% nhưng chưa bao gồm các chi phí đăng ký, đăng kiểm lưu hành xe.

2. Điều kiện thanh toán:

- Lần 1: Khách hàng đặt cọc 30% giá trị hợp đồng ngay sau khi ký kết.

- Lần 2: Khách hàng thanh toán số tiền còn lại của giá trị hợp đồng cho bên bán trước khi nhận xe.

3. Thời gian và địa điểm giao hàng:

- Thời gian giao hàng: Trong vòng 50 ngày ( Không tính thứ  7 & CN và ngày nghỉ lễ) kể từ khi nhận được tiền đặt cọc 30% của giá trị hợp đồng.

- Địa điểm giao hàng: Tại xưởng sản xuất địa chỉ: Km10+350 Yên Lũng, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.

4. Bảo hành:

- Thùng xe được bảo hành 12 tháng hoặc 20.000 km( tùy theo điều kiện nào đến trước) kể từ ngày bàn giao cho bên mua.

 
 

 

THÔNG SỐ KỸ THUẬT THÙNG ĐÔNG LẠNH HYUNDAI HD 75S

 

 

 

 

 

 

1

Cab chassis

 

Theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất

Ghi chú

 

 

 

2

Tải trọng tính theo TK

 

3500kg

 

 

 

 

3

Kích thước lòng thùng tạm tính

Dài x Rộng x Cao (mm)

( 4250*1850*1730 ) mm

Dung sai 30mm

 

 

 

4

Khung sàn thùng

Khung dầm được sơn hai lớp

U100 chấn làm đà dọc,U 80 chấn làm đà ngang

Việt Nam

 

 

 

Sàn

Inox 430 sóng dầy 1,2mm

Việt Nam

 

 

 

5

Thành thùng

Lớp ngoài bằng tôn mạ kẽm sơn tĩnh điện màu trắng, ở giữa là lớp cách nhiệt dày 70mm, bên trong thép tấm mạ kẽm sơn tĩnh điện màu trắng

Dày 75mm

Việt Nam

 

 

 

Nóc

Lớp ngoài bằng tôn mạ kẽm sơn tĩnh điện màu trắng, ở giữa là lớp cách nhiệt dày 70mm, bên trong thép tấm mạ kẽm sơn tĩnh điện màu trắng

dày 75mm

Việt Nam

 

 

 

6

Cánh cửa phía sau

Gồm 02 cánh có có gioăng cao su làm kín

Cánh được mở sang 2 bên

Việt Nam

 

 

 

Cánh cửa bên

1 cánh bên phụ có gioang cao su làm kín

Cánh mở về phía cabin

 

 

 

Khóa cửa

Thanh khóa kiểu container

Thanh khóa cài kiểu container

Việt nam

 

 

 

7

Liên kết thùng

Nhôm định hình

Hợp kim nhôm

 

 

 

8

Đèn

Đèn báo bên ngoài thùng

Đèn hiệu chiều rộng trước sau 2/2, đèn sườn 3/3

 

 

 

Đèn trong thùng

3 đèn led, 01 công tắc

Hàn Quốc

 

 

 

9

Khung hộc cửa sau, cửa bên

Bằng inox 430 dập định hình

Inox 430 dày 2mm

Việt Nam

 

 

 

10

Chắn bùn

Bằng inox 430 dập định hình

 

Việt Nam

 

 

 

11

Cản

Cản hai bên hông bằng Hộp inox 201 30 x 60

Phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam

Việt Nam

 

 

 

12

Máy lạnh Thermal Master T2500

Máy nén

TM16(163cc)

Hàn Quốc

 

 

 

Nhiệt độ làm lạnh

0oC ~ -20oC

 

 

 

Điện áp

24V

 

 

 

Gas

R404a

 

 

 

 

Chú ý: Nhà sản xuất có thể thay thế vật tư có thông số kỹ thuật tương đương mà không cần báo trước.

 

 

Thủy kích - nỗi sợ khi đi ôtô mùa mưa bão

Thủy kích là một dạng hư hỏng nặng của động cơ đốt trong, khi động cơ không thể vận hành do nước tràn vào buồng đốt phía trên piston. Điều này ngăn cản pitton vận hành hết chu trình thông thường.

Trong điều kiện bình thường, hỗn hợp khí và nhiên liệu được hòa trộn, đốt cháy giúp piston liên tục di chuyển bên trong xi-lanh. Tuy nhiên, khi nước lọt vào piston, quá trình cháy, nén không trọn vẹn, dẫn đến tình trạng piston không thể hoạt động đúng chu kỳ.

Khi nào xe bị thủy kích

Ôtô đồng loạt chết máy ở Sài Gòn sau bão Usagi hoom 26/11.

Ôtô đồng loạt chết máy ở Sài Gòn sau bão Usagi hôm 26/11.

Nước ngập đến đường nạp khí của động cơ không phải nguyên nhân duy nhất khiến xe bị thủy kích. Hiện tượng này còn có thể phát sinh do nước làm mát động cơ tràn vào bên trong buồng đốt. Hệ thống nạp nhiên liệu hoặc bộ chế hòa khí lỗi cũng có thể làm nước tràn vào bên trong xi-lanh.

Những hư hỏng có thể xảy ra

Tác hại của hiện tượng thủy kích động cơ phụ thuộc vào trạng thái cỗ máy ở thời điểm nước tràn vào bên trong xi-lanh. Nếu động cơ đang ở trạng thái dừng, nước lọt vào sẽ khiến xe không khởi động được và mức độ hư hỏng có thể không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nước lọt vào xi-lanh khi động cơ đang vận hành sẽ gây ra những hỏng hóc nặng. Lượng nước lọt vào bên trong buồng đốt nhiều hay ít tùy thuộc vào độ sâu ngập nước, chiều cao cửa nạp. Xi-lanh có thể đầy nước hoặc chỉ dính một lượng nước nhỏ. Nhiều trường hợp chỉ một xi-lanh bị lọt nước, trong khi những chiếc còn lại không bị, vẫn cung cấp đủ động năng cho xe chạy trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiện tượng thủy kích xảy ra khi động cơ đang hoạt động sẽ khiến xe dừng đột ngột (chết máy).

Chiếc Porsche 911 ngập nước tại Đức.

Chiếc Porsche 911 ngập nước tại Đức.

Thông thường, thủy kích xảy ra khi xe đang chạy, lực từ trục cam sẽ làm cong tay biên. Vỏ xi-lanh và trục khuỷu sẽ bị phá hủy. Trường hợp xấu, vỏ động cơ có thể bị vỡ.

Làm gì khi xe ngập nước

Trước hết, trường hợp không xác định được độ sâu của vùng ngập, nên dừng xe không đi qua. Hãy tắt máy khi cảm thấy mực nước có thể ngập vào xe qua cửa nạp. Khi động cơ dừng đột ngột ở khu vực ngập, lái xe không nên cố khởi động lại, mà hãy gọi cứu hộ.

Sau khi loại bỏ nước khỏi buồng đốt bằng cách tháo bugi hoặc hệ thống nạp nhiên liệu, động cơ có thể hoạt động bình thường bằng bộ khởi động. Trong một số trường hợp, khói bất thường có thể phát ra từ ống xả, do hỗn hợp nhiên liệu có tỷ lệ khác bình thường được đốt cháy. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ nhanh hết.

Trường hợp động cơ hư hỏng nghiêm trọng bởi thủy kích, các chi tiết có thể phải thay thế. Việc phục hồi lại động cơ bị hư hỏng nặng do thủy kích sẽ tốn kém nhiều chi phí.

Phương Linh

Vật liệu nhôm và ứng dụng trong ngành vận tải

Trung tâm thông tin và thống kê TP.HCM (CESTI) tổ chức hội thảo chuyên đề Xu hướng nghiên cứu và ứng dụng vật liệu hợp kim - hợp kim nhôm trong ngành vận tải .
  1. Tổng quan về nghiên cứu và ứng dụng vật liệu hợp kim - hợp kim nhôm trong ngành vận tải trên thế giới và tại Việt Nam.Thực trạng ngành vận tải trên thế giới và tại Việt Nam và khái quát về đổi mới công nghệ và ứng dụng hợp kim nhôm trong ngành vận tải trên thế giới. Đề xuất nghiên cứu phát triển ứng dụng bồn và các xe chuyên dụng bằng hợp kim nhôm trong ngành vận tải - vận tải tại Việt Nam. Hướng hợp tác liên kết, chuyển giao công nghệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
  2. Phân tích xu hướng nghiên cứu và ứng dụng vật liệu hợp kim nhôm trong ngành vận tải trên cơ sở số liệu sáng chế quốc tế.
  3. Giới thiệu xe bồn xitec hợp kim nhôm vận chuyển của Công ty Cổ phần Máy và Thiết Bị Công Nghiệp Quốc Tế (IMAE). 
  • Giới thiệu cấu tạo xe bồn xitec, rơ-móoc bồn xitec chở và công nghệ chế tạo xe bồn xitec, rơ-móoc bồn xitec.
  • Phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm khi sử dụng xe bồn xitec, rơ-móoc bồn xitec.
  • Giới thiệu các tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu trong việc ứng dụng sản xuất bồn xitec.
  • Tư vấn và tính toán hiệu quả đầu tư xe bồn xitec, rơ-móc bồn xitec.
  • Hợp tác cung cấp sản phẩm, công nghiệp phụ trợ và chuyển giao công nghệ sản phẩm liên quan đến ngành nhôm.
Trong khuôn khổ hội thảo có trưng bày các hình ảnh, video và mẫu vật hợp kim nhôm sử dụng chế tạo xe bồn xitec, rơ-móc bồn xitec tại TP.HCM và trên cả nước. Ban tổ chức cũng bố trí cho khách tham dự hội thảo và 1 số cơ quan thông tấn, báo chí tham quan thực tế nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B - Dĩ An - Bình Dương.

Chế tạo ghế - chi phí tốn kém bậc nhất khi sản xuất ôtô

Ghế là vật dụng khá đơn thuần trong suy nghĩ của mọi người, nhưng các nhà sản xuất ôtô thì không nghĩ vậy. Khi xem xe, hầu hết khách hàng bị quyến rũ bởi phong cách thiết kế, sức mạnh động cơ hay dấu ấn thương hiệu. Nhưng, bạn sẽ rời đi nhanh chóng nếu ghế trên xe không ưng ý, NYTimes viết.

Ghế tốt giúp mang lại sự an toàn, thoải mái khi lái xe và thậm chí có thể nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Khi mà ngoại thất được coi là lý do để bắt đầu cuộc đàm phán mua xe, thì một chiếc ghế hoàn hảo và hợp mắt là điều kiện để chốt hợp đồng.

Ghế tùy chọn Perfection Position của Lincoln, giá 1.500 USD.

Ghế tùy chọn Perfection Position của Lincoln, giá 1.500 USD.

Theo nghiên cứu của Havard Heath Watch (tạp chí sức khỏe của Đại học Havard, Mỹ), mỗi lái xe điển hình dành tới gần 38.000 giờ ngồi sau vô-lăng trong cả quãng đời, vượt qua khoảng 1,287 triệu km.

Chi phí để sản xuất ghế tốn kém thứ hai chỉ sau động cơ. Công việc này dành cho các nhà cung cấp như Adient, Faurecia và Lear. Các công ty này có những nhà thiết kế, nhà hóa học, các chuyên gia công thái học, thợ luyện kim, nghệ nhân cùng với các kỹ sư y sinh và phần mềm để mang đến các giải pháp tối ưu nhất cho các hãng xe.

Hợp đồng giữa hãng xe và nhà cung ứng không được tiết lộ, vì vậy khách hàng sẽ không biết ai đã làm ghế cho xe của họ. Các hãng xe cung cấp một số thông tin nền gồm cả phác thảo, ngân sách, sau một thời gian sẽ được trả một sản phẩm theo như yêu cầu.

Ray Scott, giám đốc điều hành của Lear cho biết: "Gần đây chúng tôi đã giúp khách hàng giảm khối lượng ghế ngồi của xe bán tải bằng cách thay thế các thành phần kim loại bằng vật liệu mới". "Nó giúp cho các công ty ôtô đạt được mục tiêu giảm cân." Xe nhẹ hơn sẽ có hiệu suất cao hơn.

Sự thoải mái được nhiều người dùng quan tâm nhất. Tom Voelk, cây viết của NYTimes cho biết, vợ anh không biết gì về xe, từ hãng xe phổ thông như Buick cho đến hạng sang là Jaguar. Nhưng gần đây, cô bắt đầu chú ý để một nhãn hiệu với đôi mắt nhắm nghiền. "Đây là xe Honda phải không?", cô ấy thốt lên với vẻ mặt cau có khi ngồi vào chiếc Accord hay Civic. Loại ghế chỉ có đệm đơn giản tỏ ra không thu hút cô.

Honda đã cải tiến ghế, nhưng hãng xe Nhật Bản vẫn mất đi sức hút với cô.

Các công ty xe hơi tiết lộ, nếu một khách hàng tiềm năng cảm thấy không thoải mái, việc bán xe cho vị khách này là thất bại, dù chiếc xe có đặc biệt thế nào đi nữa. Rất ít xe thiết kế năm chỗ có thể làm hài lòng được một cầu thủ bóng bầu dục có chiều cao lên tới 1m93.

Khi Nissan nghiêm túc cải thiện ghế, hãng đã xem xét dữ liệu được NASA thu thập về hình dạng cột sống của con người trong không gian. Về lý thuyết, vặn lưng trong tư thế trung lập này làm giảm sự mệt mỏi khi ngồi. Ghế Không trọng lượng (Zero Gravity) được giới thiệu trên Nissan Altima năm 2013 đã ghi điểm với các khách hàng hơn so với những chiếc xe đầu tiên.

"Không trọng lượng không đơn thuần chỉ là một từ phổ biến", Chris Reed, phó chủ thịch về kỹ thuật nền tảng và công nghệ của Nissan cho biết. "Mọi người thực sự cảm nhận được. Những thử nghiệm của chúng tôi trong việc phát triển xe kéo dài tới 8.000 km trên ghế, đó là một cải tiến vững chắc".

Trước đây, các chủ xe hiếm khi nghĩ về sự thoải mái. Tuy nhiên, hãng vẫn cân nhắc điều chỉnh độ dài đệm, hai bên hông và thắt lưng. Tất cả đều làm cho chi phí sản xuất tăng lên. Một ví dụ điển hình là tùy chọn ghế cao cấp Perfect Position trên xe Lincoln có giá tới 1.500 USD với 30 điểm điều chỉnh ghế và massage.

Một chiếc ghế trước đơn giản được cấu tạo từ khoảng 200 chi tiết, và con số này có thể tăng lên tới 700. Chúng có thể trượt, gập, nâng, xoay, nghiêng hoặc có thể được gập phẳng xuống sàn xe để tạo ra không gian để đồ. Cơ cấu đường ray phía dưới được thiết kế để giữ ghế không bị nhão.

Thiết kế ghế phải tích hợp với giao diện bảng điều khiển và nút bấm trên cánh cửa. Tùy vào chi phí và độ phức tạp, mỗi chiếc ghế khi hoàn thành phải đảm bảo từ 1.700 đến 3.000 tiêu chí khác nhau bao gồm phong cách, độ bền, khả năng tái chế, sự thoải mái, thông số kỹ thuật an toàn và các tính năng như sưởi và sấy.

Giờ đây, ghế trở thành một vật tương tác nhiều với người ngồi. Mercedes có các bộ phận gắn bên hông ghế, giúp tiếp nhận thông tin qua đó giúp cho việc điều khiển ghế của người ngồi được chính xác. Đệm ghế trên xe Cadillac thì rung lên để cảnh báo khi chiếc xe bị trượt, mất kiểm soát. Rolls-Royce và Bentley từ lâu đã trang bị chức năng massage. Chức năng này trên chiếc Cadillac XT4 cũng được bổ sung như là một trang bị tùy chọn. Trong khi đó, chiếc Nissan Kicks tích hợp hệ thống loa Bose trong tựa đầu người lái.

Loa Bose trên tựa đầu ghế xe Nissan Kicks.

Loa Bose trên tựa đầu ghế xe Nissan Kicks.

Công nghệ chỉnh hình và vật liệu tiên tiến đã cải tiến chức năng của một chiếc ghế cơ bản ở phần đầu và vai, phát triển theo cách mà thời kỳ bùng nổ dân số từng diễn ra. Cho đến giữa thập niên 50, những chiếc xe Mỹ cơ bản được trang bị một băng ghế dài ngay sau vô-lăng với phần lưng thấp đáng báo động trong nhiều thập kỷ. Loại ghế này giúp các cặp đôi ôm ốp nhau như trong các bộ phim, nhưng không hỗ trợ tốt để lái xe, dây an toàn hoặc bảo vệ đầu.

Trong khi đó, những người lính trở về từ Thế chiến II thích những chiếc xe thể thao châu Âu với ghế riêng lẻ. Vì thế, Chevrolet đã lắp ghế đơn cho chiếc Corvette đầu tiên và Ford cũng áp dụng điều này cho chiếc Thunderbird. Đến giữa những năm 1960, kiểu ghế liền dần bị thay thế, như trên những chiếc Camaro, Mustang hay GTO thời kỳ này.

Nhưng những chiếc "ghế xô" (ghế xe đua thể thao) xuất hiện trước đó thường nhỏ hơn những băng ghế mini. Điều này thay đổi vào năm 1965, khi Recado, công ty bắt đầu với việc sản xuất ghế băng cho Fedinand Porsche, sản xuất những chiếc ghế lái thể thao với phần hông hai bên cao hơn đáng kể. Hình dáng ghế mà hiện nay chúng ta vẫn nghĩ là không quan trọng thực chất lại giúp cho lái xe ổn định khi vào những khúc cua khó. Những người mê tốc độ đã thay ghế nguyên bản của xe bằng chiếc ghế Recado, và ngành công nghiệp ôtô thế giới cũng chấp nhận điều này.

Recado, bây giờ trở thành một phần của Adient, vẫn tiếp tục phát triển và sản xuất ghế cho những người đam mê lái, các tay đua, các tài xế xe tải hay thậm chí là dành cho các hãng hàng không. CEO của Recado, ông Martin Klein chia sẻ: "Ghế không phải là một phần của nội thất xe. Đó là một thành phần cốt lõi cung cấp khả năng kiểm soát đối với chiếc xe, cho phép tài xế và chiếc xe có thể hòa làm một". Ông cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn khách hàng ngồi trong ghế, chứ không phải ngồi trên ghế".

Các nhà sản xuất ôtô tỏ ra thích thú với việc khai tử băng ghế trước, vì họ có thể tiết kiệm chi phí sản xuất túi khí trước để bảo vệ cho cả ba hành khách.

Hiện nay, để gia tăng sự an toàn, ghế được thiết kế đủ sức để bảo vệ cho phần lưng trước một vụ va chạm từ phía sau.

Xe Volvo được các chuyên gia đánh giá là có những chiếc ghế thoải mái nhất. Hãng xe này còn được cấp bằng sáng chế cho thứ mà nhiều người cho là không quan trọng - dây đai an toàn ba điểm. Kể từ năm 1959, đây là trang bị tiêu chuẩn bắt buộc trên mỗi chiếc xe Volvo. Ngày nay, hãng xe Thụy Điển còn sáng tạo thêm loại ghế ngồi nâng cao dành riêng cho trẻ em ở hàng ghế sau.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng, vùng hấp thụ lực trên xe thường nằm ở phía trước hoặc phía sau. Malin Ekholm, phó chủ tịch Trung tâm An toàn Volvo chỉ ra rằng ghế trên xe còn có vùng hấp thụ dọc. "Trong trường hợp bạn bị mất lái ra khỏi đường, chúng tôi muốn làm được nhiều hơn thế", ông Ekholm nói. "Lực cực đại trong những tai nạn như vậy vượt quá giới hạn chịu đựng của cột sống con người. Vì thế, vùng hấp thụ được thiết kế để giảm hoặc loại bỏ các chấn thương cột sống."

Công nghệ ConfigurE-Plus của Lear cho phép nhiều tùy chỉnh ở ghế, hướng tới xe tự lái.

Công nghệ ConfigurE-Plus của Lear cho phép nhiều tùy chỉnh ở ghế, hướng tới xe tự lái.

Tại Lear, Scott hy vọng rằng ghế sẽ trở thành thiết bị thông minh. Ông chia sẻ: "Ghế Intu mới của chúng tôi là hệ thống thông minh đầu tiên trên thế giới sử dụng cảm biến và các tính năng thông minh".

Cảm biến tích hợp trong ghế có thể tiếp nhận dữ liệu của người lái. Sau đó cung cấp thông tin cho xe để có thể cảnh báo bằng âm thanh, rung, hình ảnh nếu phát hiện lái xe buồn ngủ hoặc mất tập trung. "Người ngồi cũng có thể điều chỉnh để chiếc ghế phù hợp với kích thước, vị trí ngồi theo mong muốn của mình", Scott nói thêm.

Khi công nghệ lái xe tự động đang ngày càng được cải tiến, không gian khoang lái chắc chắn sẽ thay đổi theo. Có thể các hàng phía trước hoặc giữa sẽ quay đối diện với ghế sau, giúp mọi người trò chuyện với nhau thuận tiện hơn. Nếu không, ít nhất những chiếc ghế sẽ có độ ngả tốt hơn nếu tài xế buồn ngủ (nếu chiếc xe có thể duy trì). Điều này có nghĩa vị trí đặt túi khí phải thay đổi, thiết kế lại để phù hợp hơn với chỗ ngồi.

Tại Lear, một công nghệ mới được phát triển, gọi là ConfigurE-Plus nhắm đến đối tượng là xe tự lái. Đó là một hệ thống ghế ở hàng sau được hỗ trợ có thể tùy chỉnh, cá nhân hóa với các cấu hình khác nhau, gồm sưởi ghế, làm mát và cổng sạc cho các thiết bị điện tử. Phiên bản sử dụng điện của ConfigurE-Plus sẽ xuất hiện vào năm 2020 với một "nhà sản xuất ôtô lớn của châu Âu", Lear nói.

Các chuyên gia cho rằng nên tìm chiếc xe có phần đệm đủ dài cho đùi của người lái, vì đây là nơi chịu tới 60% sức nặng cơ thể. Loại mềm sẽ có tác dụng trong 15 phút lái thử xe, tuy nhiên loại cứng hơn sẽ hỗ trợ tốt nhất cho vấn đề thể chất khi đi hành trình dài.

Anh Vũ (theo New York Times )