www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Video tài xế gặp 'ma' lan truyền chóng mặt trên internet

Video tài xế gặp 'bóng ma' lan truyền chóng mặt trên mạng
 
 
Video tài xế gặp 'bóng ma' lan truyền chóng mặt trên mạng

Theo dữ liệu từ camera hành trình, câu chuyện xảy ra lúc 3h25 ngày 28/3. Tài xế tên Megat, nói rằng anh đang lái xe trên một con đường ở Jalan Bukit Lengkok, quận Kulim, bang Kedah, Malaysia, theo Malaysian Digest.

Video bắt đầu với cảnh ôtô chạy qua đoạn đường vắng và trời tối om. Ngoài ánh đèn pha của chiếc xe, không thấy có nguồn sáng nào khác ở xung quanh.

Đột nhiên, bên lề trái, xuất hiện bóng một phụ nữ đi bộ cùng chiều. Nhân vật này mặc áo đỏ, váy hoa dài chấm gót - kiểu thời trang được cho là khá cổ điển - và bước đi chậm rãi. Gương mặt bị bóng tối che khuất.

Megat hơi mất tự tin nhưng tiếp tục lái xe. Khoảng 100 m trôi qua và người phụ nữ lại xuất hiện, di chuyển cùng chiều, cùng phía lề đường. Lúc này, Megat tỏ ra cảnh giác hơn và nhấn thêm chân ga. Nhưng sau một khúc cua gắt, người phụ nữ lại lọt vào tầm nhìn.

Khá hoảng sợ, Megat thúc ga nhưng 50 m tiếp theo, anh đạp phanh khẩn cấp bởi bóng hình áo đỏ xuất hiện ngay giữa đường. Video kết thúc với cảnh tài xế lùi xe tránh xa "bóng ma".

Video được đăng trên mạng xã hội vào cùng ngày 28/3 và hiện thu hút hơn 19 triệu lượt xem với hơn 31.000 lượt chia sẻ. Hơn 12.400 bình luận với nhiều ý kiến trái chiều. Bên cho rằng câu chuyện có thật, bên lại nói do ai đó dựng lên để dọa người khác, hoặc kiếm "like".

Một kết luận khác được nhiều người đồng tình, rằng đây có thể là teaser của một bộ phim kinh dị sắp công chiếu ở Malaysia, có tên "The Legend of Pontianak". Nhân vật chính, do nữ diễn viên nổi tiếng Nur Fazura Sharifuddin đảm nhiệm, mặc chiếc váy đỏ giống người phụ nữ trong video.

Mỹ Anh

Nguồn video: Facebook

Những nguyên nhân khiến xe máy có thể tự bốc cháy

Mô phỏng 13 phút lửa bùng phát trong hầm chung cư Carina
 
 
Mô phỏng 13 phút lửa bùng phát trong hầm chung cư Carina

Vụ cháy tại chung cư Carina (TP.HCM) gây thiệt hại lớn về người và tài sản, được xác định nguyên nhân ban đầu do tia lửa từ chiếc xe tay ga SYM Attila. Nguyên nhân xe tự bốc cháy vẫn là ẩn số, chưa có kết luận từ cơ quan chức năng. Theo các chuyên gia kỹ thuật xe máy, xe dừng đỗ rất hiếm khi tự bốc cháy nhưng vẫn có những trường hợp hi hữu.

Anh Lê Hoài Sâm, kỹ thuật viên trưởng một đại lý xe Piaggio cho biết, xe không nổ máy mà bốc cháy nhiều khả năng do chập điện (đoản mạch). Đoản mạch là hiện tượng hai cực âm, dương của nguồn điện tiếp xúc trực tiếp với nhau mà không đi qua một vật tiêu thụ điện (điện trở). Dây dương của ắc-quy tiếp xúc với khung xe làm nóng dây và tiếp điểm, từ đó dẫn đến cháy vỏ dây điện, lan vào phần nhựa.

Hiện tượng này thường xảy ra với những chiếc xe đời cũ, trong quá trình sửa chữa không được lắp lại cẩn thận dẫn đến hở dây. Hoặc vỏ dây sau khi sử dụng thời gian dài có thể xuống cấp, bị mủn, từ đó dễ tiếp xúc với khung xe gây đoản mạch và phát hỏa. Bộ phận bị cháy đầu tiên là dây và phải mất khá nhiều thời gian mới cháy đến phần vỏ.

Vụ cháy tại chung cư Carina bước đầu được xác minh do tia lửa từ chiếc xe máy Attila. Ảnh: Duy Trần

Vụ cháy tại chung cư Carina bước đầu được xác minh do tia lửa từ chiếc xe máy Attila. Ảnh: Duy Trần.

Đặc biệt, trong quá trình sửa chữa, xe có thể phải thay thế cầu chì, nhưng loại này không đúng quy cách, không hoạt động đúng kỹ thuật khi có chập điện, dẫn đến nguy cơ cháy. Đối với xe đời mới, hệ thống cầu chì tốt hơn, bởi được phân nhỏ làm nhiều điểm. Trong trường hợp chập điện, cầu chì tại khu vực đó sẽ ngắt lập tức, giảm thiểu lây lan sang các khu vực lân cận, hạn chế nguy cơ cháy.

Anh Đỗ Mạnh Hùng, chuyên gia kỹ thuật Honda Việt Nam cũng có quan điểm tương tự. “Thông thường khi tắt khoá, ắc-quy và dây tới ổ khoá vẫn có điện nhưng qua cầu chì. Nếu chập thì cầu chì sẽ đứt, tuy nhiên nếu thay cầu chì sai hoặc lắp thêm thiết bị không đúng cách, trường hợp cháy nổ vẫn có thể xảy ra”, vị chuyên gia này cho biết.

Công nghệ phun xăng cũng ảnh hưởng tới khả năng tự phát hỏa, phụ thuộc vào xe dùng bình xăng con hay phun xăng điện tử. Theo nhận định của một chuyên gia xe máy, nếu là xe đời rất cũ và sử dụng chế hoà khí thông thường thì mức độ bốc cháy khi có tia lửa sẽ dễ dàng và nguy hiểm hơn. Xe đời mới dùng phun xăng điện tử, việc rò rỉ xăng khó xảy ra hơn.

Các chuyên gia cũng chia sẻ thêm những chiếc xe lắp phụ kiện như thiết bị chống trộm cũng có thể gặp hoả hoạn. Nhiều khi sự cố xảy ra do thợ lắp thực hiện không cẩn thận ở các mối nối, mối cuốn dây gây ra hiện tượng tiếp xúc dây mát làm ngắn mạch đột ngột dẫn đến nguy cơ cháy.

Người sử dụng nên bảo dưỡng xe tại các đại lý chính hãng, có uy tín. Bởi các đại lý lớn có sự kiểm soát kỹ hơn về quy trình sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo sự an toàn cao hơn. Tuy vậy, trong kỹ thuật cũng không tránh khỏi những tai nạn khách quan như chuột cắn dây hoặc vỏ dây điện lâu ngày bị xuống cấp dẫn đến chạm vào khung xe và đoản mạch.

Trong quá khứ, những vụ xe máy tự cháy đã xảy ra khá nhiều và đều trong trường hợp đang lưu thông trên đường. Bản thân dòng xe SYM Attila cũng từng ghi nhận hiện tượng phần cầu nối giữa ắc-quy, cục nạp và đèn cốp bị môve làm cháy cầu nối bằng nhựa và bọc cao su, đồng thời nóng chảy toàn bộ hệ thống dây điện ở cạnh sườn bên phải.

Tuấn Cao

Đua xe ở KOK – không có chỗ cho nỗi buồn của người thua cuộc

Chiều muộn ở Đồng Mô. Một người đàn ông trong bộ đồ đua xe ngồi bó gối, tựa lưng vào lốp chiếc xe bán tải lấm lem bụi đất. Cách đây ít phút, bãi đất thuộc làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là “chảo lửa” của Giải đua xe Địa hình đối kháng KOK 2018, bây giờ chỉ còn các công nhân đang tháo gỡ, thu dọn. Các vận động viên chắc hẳn đã về từ lâu và bù khú ăn mừng chiến thắng.

polyad

Nỗi buồn của Hoàng Giang.

Người đàn ông vẫn ngồi lặng lẽ, ánh mắt vô định ấy là Hoàng Giang. Cách đây 24 tiếng đồng hồ, anh là ngôi sao của giải. Trong số 36 tay lái đăng ký tranh tài, Giang là người có vị trí số một ở ngày thi đấu đầu tiên.

Nhưng chỉ sau một lượt chạy của ngày thứ hai, anh đã thuộc về số đông những người thua cuộc. Luật chơi KOK chỉ vinh danh những người chiến thắng. Mỗi lượt chạy sau vòng đấu loại sẽ có một tay đua phải dừng cuộc chơi.

Điều luật Knock-out trong thể thao chưa bao giờ là món ăn dễ nuốt. Knock Out the King (KOK), như chính ngữ nghĩa của nó, là "Hạ bệ nhà Vua". Trận chiến khốc liệt của các tay đua không có chỗ cho sai lầm, dù là nhỏ nhất. Phong độ của Giang vẫn ổn định, tuy nhiên chiếc xe không còn giữ được sự ổn định cần thiết cho ngày thi đấu thứ hai. Hệ thống điều khiển điện của động cơ gặp trục trặc khiến xe không thể chạy được ở vòng tua máy cao.

Mọi nỗ lực của Giang chỉ giúp cho chiếc xe cán đích 9 giây sau đối thủ Phạm Hoàng Đức của Passio Tuning, một đội đua đến từ Sài Gòn. Trong các cuộc đua offroad thông thường, cách biệt 9 giây có thể là một kết quả sít sao, nhưng với KOK đó là một thảm bại.

Ở KOK chiến thắng được phân định bằng 0,001 giây. Không tranh cãi. Không phân bua.

Vô cảm, lạnh lùng và tàn khốc. Đó là luật định của KOK.

polyad

KOK là sự kết hợp giữa người và xe.

Trái ngược với cảm xúc của Giang, ở một góc khác của trường đua, một doanh nhân trong bộ suits gọn ghẽ đang phấn khích - hình ảnh hiếm gặp ở các cuộc đua xe trước đây. “Việt Nam nên có những cuộc đua như thế này. Nó là một nét chấm phá trong cuộc sống đô thị. Nó khiến người ta bứt phá khỏi những buồn tẻ hàng ngày”, ông hồ hởi nói lên như hét.

Đó là Lê Ngọc An, Giám đốc bán hàng cao cấp của nước tăng lực Sting, nhà tài trợ vàng của giải. Tinh thần bứt phá, khốc liệt của giải đua cũng chính là thứ mà Sting theo đuổi. Các nhãn hàng tiêu dùng nhanh ngang càng quan tâm tới các hoạt động thể thao mới lạ ở Việt Nam như đua xe, như KOK. Cùng trong xu hướng này, tham gia bảo trợ cho KOK còn có tay chơi mới trong ngành công nghiệp ôtô - VinFast và Ngân hàng bưu điện Liên Việt.

KOK cũng là giải đua đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kiểu chạy hai xe đua song song trên hai đường cách biệt. Các tay đua luôn nhìn thấy đối thủ của mình trong tầm mắt, phải cố gắng đẩy tới giới hạn của cá nhân, của xe thi đấu. Khán giả xem KOK vô cùng phấn khích với các màn tranh tài về đích cách nhau một phần nghìn giây, nhưng ở phía tay đua, đó cũng là một áp lực khủng khiếp.

4 vòng đua của KOK thông thường sẽ được hoàn tất trong 9 phút. Nhưng điều luật KOK chỉ tính hơn thua giữa hai đối thủ trực tiếp. Điều đó có nghĩa, nếu gặp đối thủ yếu hơn, một tay đua có thể chạy “dưỡng sinh” để giữ sức, giữ xe cho trận sau; nếu gặp đối thủ mạnh hơn, tay đua sẽ phải dùng đến hơn 100% khả năng của mình, của xe. Các xe bị hỏng trong giải đua KOK phản ánh rõ áp lực này khi phần lớn dính lỗi đều là các tay đua được giới đua xe đánh giá là “thấp cơ” hơn đối thủ.

Với người Việt trẻ hiện nay, ôtô không còn nặng ý nghĩa là tài sản như các thế hệ trước. KOK là cuộc đua cho những người như vậy. Họ đến với KOK để thỏa mãn đam mê cá nhân, khai phá những gì tiềm ẩn trong mỗi chiếc xe và khai mở những khả năng chưa có dịp bùng phát trong con người họ. KOK là định dạng đua xe “khó chơi”, nhưng có sức hấp dẫn riêng của nó. Đó cũng là chỉ dấu của một bước tiệm cận với đua xe chuyên nghiệp.

polyad

"Nhà vua" của vòng một liệu có bị hạ bệ ở vòng 2?

Những doanh nhân như ông An, hơn ai hết hiểu rất rõ điều này. Đây là một chỉ dấu rõ ràng về sự dịch chuyển về lối sống trong đời sống đô thị. Giới đua xe thì hy vọng những nền tảng như KOK sẽ giúp Việt Nam có được những tay đua như Giang được đứng trong các hệ thống giải của FIA – Liên đoàn đua xe ôtô thế giới, chứ không chỉ quanh quẩn ở các giải đấu trong nước.

Lặng lẽ lái xe rời khỏi trường đua, Giang có lẽ vẫn chưa hết buồn với kết quả thi đấu của mình. Nhưng ở KOK, chỉ có hai thái cực: thắng hoặc thua. Ngày hôm nay, Trần Phát - đồng đội của Giang, đã lên ngôi vô địch Vòng 1 KOK 2018. Giang sẽ phải chờ đến Vòng 2 KOK mới có cơ hội hạ ngôi vương của chính đồng đội mình.

Giang sẽ không thể buồn lâu nếu buốn hạ knock-out "nhà vua" Trần Phát ở vòng sau. Ở KOK, vinh quang có thể chỉ tồn tại sau một vòng chạy. Tất nhiên, ở đó không có chỗ cho những nỗi buồn và hậm hực.

Với KOK, chỉ có sự dung hòa hoàn hảo giữa xe và người mới làm nên chiến thắng.

Thế Hùng

Lincoln trình làng Aviator cạnh tranh Audi Q7

Lincoln trình làng Aviator cạnh tranh Audi Q7
 
 
Lincoln trình làng Aviator cạnh tranh Audi Q7

Khánh Vân

Jaguar E-Pace giá 115.000 USD - đối thủ của BMW X1

Giới thiệu lần đầu tiên hồi tháng 7/2017, Jaguar E-Pace là phiên bản thu nhỏ của F-Pace. Mẫu crossover trang bị đèn pha LED, vành hợp kim 18 inch, ghế da với lỗ thông hơi, ghế lái chỉnh điện 10 hướng tích hợp nhớ vị trí, chìa khóa thông minh. Màn hình cảm ứng 10,1 inch Touch Pro.

Jaguar E-Pace giới thiệu tại triển lãm Bangkok, Thái Lan.

Jaguar E-Pace giới thiệu tại triển lãm Bangkok, Thái Lan.

Tại Thái Lan, E-Pace được Jaguar giới thiệu là chiếc crossover có không gian nội thất đặc biệt. E-Pace dài 4.395 mm, ngắn hơn 44 mm so với đối thủ BMW X1, nhưng chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 11 mm ở mức 2.681 mm. Dung tích khoang hành lý 480 lít, nhỏ hơn 25 lít so với BMW X1. Nếu gập hàng ghế thứ hai, không gian chứa đồ lên tới 1.234 lít.

Bên trong, Jaguar tạo điểm nhấn với khoang lái tách biệt, phân chia ranh giới với ghế phụ, thừa hưởng phong cách từ đàn anh F-Pace. Ghế phong cách thể thao, bọc da, tô điểm với những đường chỉ khâu màu tương phản. Bàn đạp hợp kim nhôm. Hãng xe Anh quốc bố trí 4 điểm sạc 12V và 5 cổng kết nối USB, bộ phát wifi cho 8 thiết bị di động.

Khung gầm E-Pace phát triển dựa trên nền tảng Land Rover Discovery Sport. Xe trang bị động cơ diesel D150 loại 2 lít 4 xi-lanh công suất 150 mã lực, mô-men xoắn cực đại 380 Nm. Hệ dẫn động cầu trước kết hợp với số sàn tiêu chuẩn. Riêng thị trường Thái Lan, E-Pace sử dụng hộp số tự động 9 cấp ZF, dẫn động cầu trước.

Bên cạnh động cơ diesel 2.0 cho Thái Lan, E-Pace còn sử dụng các động cơ khác như diesel 180 mã lực và 240 mã lực, động cơ xăng 249 mã lực và 300 mã lực cho những thị trường khác.

Theo kế hoạch, Jaguar E-Pace bán ra tại Thái Lan với bản S tiêu chuẩn, giá 115.000 USD.

Minh Vũ

Ảnh: Paultan

Maserati Levante Trofeo sử dụng động cơ tăng áp kép từ Ferrari

Levante Trofeo trở thành chiếc SUV hiệu suất cao nhất mà Maserati từng sản xuất v ới động cơ V8 tăng áp kép dung tích 3,8 lít, công suất 590 mã lực, mô-men xoắn 729 Nm, tăng tốc 0-100 km/h sau 3,9 giây. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng của xe là 50:50, cùng chế độ vận hành Corsa (Race), hãng xe Italy kỳ vọng Trofeo trở thành chiếc SUV hấp dẫn nhất.

Maserati Levante Trofeo có tốc độ tối đa lên đến 300 km/h.

Maserati Levante Trofeo có tốc độ tối đa lên đến 300 km/h.

Hệ thống kiểm soát xuất phát (Lauch Control) biến Levante Trofeo thành xe đua thể thao. Maserati Integrated Vehicle Control (MIVC) giúp ngăn chặn các lỗi trong lập trình điều khiển vận hành động cơ. Bên trong, Maserati sử dụng chất liệu da với các tông màu đen, đỏ cùng những đường chỉ khâu tương phản. Levante Trofeo sử dụng bộ mâm 22 inch sơn đen nhám, một số chi tiết bên ngoài cũng sử dụng vật liệu nhẹ sợi carbon.

Levante ra mắt thế giới tháng 3/2016 tại triển lãm ôtô Geneva, thừa hưởng t hế mạnh sản xuất các mẫu sedan thể thao cao cấp của Maserati. Về ngoại hình, Levante thiết kế góc cạnh hơn, nhờ lưới tản nhiệt đặc trưng của logo cây đinh ba.

Cụm đèn pha mảnh vuốt ngược về sau và đèn sương mù kiểu tròn cổ điển, ba lỗ thông hơi truyền thống ở hai bên hông vòm bánh trước, nắp ca-pô hầm hố với những đường dập nổi. Thiết kế cửa xe không khung viền đem lại cảm giác sắp ngồi vào một chiếc xe thể thao hiệu suất cao hơn là một chiếc SUV thông thường.

Maserati ra đời năm 1914, được thành lập bởi 6 anh em là các tay đua kỳ cựu. Sau nhiều thăng trầm, Maserati về chung một nhà và được chia sẻ nhiều công nghệ từ "người anh em" Ferrari thuộc tập đoàn Fiat. Hiện nay, Maserati vẫn dùng chung công nghệ của Ferrari. Chiếc Maserati Quattroporte và GranTurismo đều chia sẻ chung một phần khung sườn từ Ferrari 599 GTB. Ferrari là hãng sản xuất động cơ V6 cho Maserati với con số hàng nghìn động cơ mỗi năm.

Bảo Khánh

Yamaha Motoroid - xe máy trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ được quan tâm nhất hiện tại. Những chú robot, những chiếc ôtô tự lái... đều sử dụng đến công nghệ này và Yamaha đã tiên phong đem nó lên một mẫu môtô ý tưởng.

Bản concept được Yamaha đặt tên Motoroid, với nhiều tính năng thông minh, sử dụng điện hoàn toàn và có thể tự lái. Hơn thế nữa, mẫu môtô này sử dụng trí tuệ nhân tạo, có thể tự nhận diện chủ xe và đưa ra các giao tiếp thích hợp.

Mẫu xe ý tưởng Yamaha Motoroid dùng trí tuệ nhân tạo trưng bày tại triển lãm xe Bangkok, Thái Lan.

Mẫu xe ý tưởng Yamaha Motoroid dùng trí tuệ nhân tạo trưng bày tại triển lãm xe Bangkok, Thái Lan.

Trên thực tế, AI vẫn là một lĩnh vực mới mẻ và các hãng sản xuất xe đang cố gắng thúc đẩy nhanh việc ứng dụng trên sản phẩm, để xe không chỉ là phương tiện vận chuyển chủ nhân từ nơi này đến nơi khác. Mẫu xe ý tưởng Motoroid mang thiết kế hướng đến tương lai, như trong phim viễn tưởng.

Các bộ phận như bánh xe, càng trước/sau đều không khác biệt nhiều so với xe thương mại, nhưng yên xe và tay lái lại khác. Dáng người điều khiển như lái một chiếc sportbike do khoảng cách từ chỗ ngồi đến tay lái khá xa và tay lái đặt thấp.

Thân xe Yamaha Motoroid sử dụng nhiều loại vật liệu sợi carbon nhẹ. Hệ thống pin lithium-ion cung cấp điện cho xe đặt ở vị trí thường là động cơ trên xe số truyền thống và có thiết kế như những bình nước thể thao.

Trong khi đó, động cơ điện đặt ở bánh sau xe để giảm thất thoát động năng trong quá trình vận hành. Với trí tuệ nhân tạo, Yamaha Motoroid sử dụng hàng triệu cảm biến để nhận diện sinh trắc của chủ nhân và hiểu những ý định của họ. Theo đại diện Yamaha, Motoroid có thể thích ứng với nhiều phong cách điều khiển khác nhau, tuỳ theo người lái.

Mẫu môtô này có thể nhận diện chủ xe, hiểu các câu lệnh và tự vận hành, khiến khách hàng liên tưởng đến bản concept xe tự cân bằng Honda giới thiệu cách đây không lâu. Hiện tại, Yamaha chưa công bố thời gian chính thức bản concept này có thể đưa vào sản xuất thương mại, bởi công nghệ AI vẫn cần thêm nhiều thử nghiệm và nghiên cứu nữa.

Tuấn Cao