www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Nhân viên bán xe ngây ngô lần đầu 'chốt cọc'

Sau những bỡ ngỡ, vỡ mộng vì nghề bán ôtô không bóng bẩy như tưởng tượng, Nam phải đối diện với thực tế. Cậu chờ đợi tới ngày kiểm tra tổng thể để trực showroom và tiếp khách hàng.

Cuối cùng ngày kiểm tra kiến thức bán hàng đã tới. Nam cùng nhóm nhân viên kinh doanh mới đứng trước chiếc SUV thực hiện quy trình giới thiệu xe 6 bước. Lê Hiếu và trưởng phòng Bùi Thế Hoàng đóng vai các khách hàng vào showroom tham khảo mẫu Pajero Sport.

Sau vài bối rối ban đầu, Nam dần bắt nhịp được cuộc trao đổi. Từ phía đầu xe, cậu mô tả về hệ thống đèn chiếu sáng, ngôn ngữ thiết kế, rồi đi sâu vào cấu hình động cơ. Theo chiều kim đồng hồ, lần lượt khu vực ghế hành khách phía trước, không gian hàng ghế sau, đuôi xe, khoang chứa hành lý và vị trí ghế lái được cậu thanh niên trình bày khá trôi chảy. Hai "vị khách" hỏi thêm về những ưu đãi kèm theo và đề nghị Nam đưa một cuốn catalog để về tham khảo. Cậu không quên xin lại số điện thoại của khách và ghim một tấm card visit phía góc trên cuốn catalog.

Buổi kiểm tra kết thúc, cuối giờ làm việc, Nam được thông báo nhận ca trực showroom đầu tiên vào sáng thứ 2 tuần sau. Cậu thở phào, nhưng từ giờ tới lúc đó, nhóm cậu có danh sách 50 khách hàng tiềm năng cần gọi điện và thuyết phục để đặt lịch hẹn càng nhiều càng tốt. Từng người chia ra gọi ròng rã cả buổi chiều, chỉ có 7 khách tỏ ra quan tâm chút, còn lại báo bận hoặc không có nhu cầu. Nhưng ngay cả trong 7 khách kia, không chắc được liệu có ai sẽ tới. Chưa ai chốt được cuộc hẹn nào. Khách vẫn lưỡng lự chưa trả lời. Nam ghi lại thông tin sau các cuộc điện thoại vào một bảng excel quản lý khách hàng tiềm năng, tô đậm những liên hệ cậu cảm thấy có hy vọng nhất.

Nam (đeo kính) và đồng nghiệp được sếp đào tạo về sản phẩm. Ảnh: Giang Huy

Nam (đeo kính) và đồng nghiệp được sếp đào tạo về sản phẩm. Ảnh: Giang Huy

Tuần mới bắt đầu, Nam tới sớm hơn mọi khi. Cậu lau lọt từng mẫu xe trong showroom, gập dựng những hàng ghế về vị trí. Hơn 9h, một vị khách trung niên bước vào. Người đàn ông nhìn ngó một vòng xung quanh rồi dừng lại ở chiếc bán tải.

"Con này giờ bao nhiêu cháu?"

"Dạ con này bản 2 cầu đang là 818 triệu chú ạ". Vừa ngắt lời, Nam nhận ra mình mắc lỗi sơ đẳng. Trong tài liệu đào tạo bán hàng, việc gọi "con" thay vì "chiếc" là điều luôn luôn cần tránh. Có thể khách hàng chẳng mấy để ý, nhưng hãng thì yêu cầu chuyên nghiệp, khách hàng bí mật có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và mọi lời nói của nhân viên kinh doanh khác sẽ được ghi lại để đánh giá chất lượng hoạt động của đại lý.

Vị khách mở cửa ngồi lên hàng ghế sau, rồi chạm tay vào vài chi tiết nội thất bên trong. Nam tiến lại gần hơn, tư vấn theo đúng "sách vở" 6 bước giới thiệu bán hàng. "Xe này bên cháu được trang bị đèn chiếu sáng Bi LED, hệ thống gài cầu điện tử Super Select II, độ ngả ghế sau cũng rất tốt, đây là mẫu mới của 2019 luôn chú ạ." Nam liệt kê những trang bị và khẳng định chiếc bán tải vượt trội ra sao. Cậu đang thuyết trình quá nhiều, trong khi khách hàng vẫn trầm ngâm. Lắng nghe tâm lý của họ mới là điều quan trọng. Chợt vị khách có điện thoại tới: "Tôi đang ở chỗ Phạm Văn Đồng xem cái xe, ông đang ở đâu tôi chạy qua".

"Cảm ơn cháu, chú đang vội, có gì chú quay lại sau nhé". Người đàn ông bước xuống đi thẳng ra phía cửa. Nam chỉ kịp chạy theo tiễn chân và gửi tấm cardvisit. Cậu không xin được thông tin gì, ngay cả tên vị khách. Những ngày sau đó, Nam đăng tin bán xe lên Facebook, Zalo. Những lượt thích và bình luận của bạn bè đồng trang lứa thì nhiều mà khách vẫn chẳng thấy đâu.

Nhìn lại trang Facebook của cậu nhân viên, Thế Hoàng góp ý: "Theo anh em nên làm riêng một trang khác kết bạn với khách hàng ấy, tư vấn cho họ. Facebook của em chỉ có check in với mấy ảnh ăn uống này ai người ta tin". Nam đăng ký một tài khoản mới, ảnh đại diện cậu mặc bộ vest đứng cạnh chiếc xe trông bảnh bao hơn hẳn. Các bài đăng là mọi thứ thông tin liên quan tới xe cộ. Cậu bỏ một khoản bằng cả tháng lương thử việc chạy quảng cáo.

Điện thoại dần dần có khách gọi tới. Cậu sắp xếp được những cuộc hẹn đầu tiên. Nhưng hơn một tháng trôi qua kể từ lúc được trực showroom, mọi khách hàng cậu có được đều dừng lại ở mức tiềm năng, cần thêm thời gian để quyết định.

Những ngày cuối tháng 9 đang tới gần, Thế Hoàng nhận ra cậu nhân viên mới đang bế tắc. Sự hào hứng ban đầu chuyển sang trạng thái hoang mang. Anh cố gắng kéo lại tinh thần cho chàng trai trẻ. Email hệ thống vừa báo một khách hàng ở Đại La quan tâm mẫu MPV mới. Thế Hoàng nhấc máy gọi cho Nam: "Có chị Phương bên công ty thiết bị số Trung Nguyên hỏi xe, em gọi ngay tư vấn cho khách nhé."

Nam cố gắng rũ bỏ vẻ mặt nặng trĩu bấm máy cho một cuộc gọi, cậu cố tỏ ra tự nhiên nhất có thể.

"Dạ em chào chị, em là Nam bên đại lý, chị là chị Phương đang quan tâm Xpander đúng không ạ?" Nam rút kinh nghiệm đi vào trực tiếp vấn đề, bởi những lần trước đây, cậu quá câu nệ lời chào hỏi, hay hỏi khách hàng có đang bận không đa phần khiến họ cảm giác như nhận cuộc gọi quảng cáo nên thường cúp máy ngay những giây đầu tiên.

"Đúng rồi em, chị đang xem mẫu này, thấy nó cũng vừa vừa tiền".

Sau vài câu trao đổi, Nam hẹn được gặp trực tiếp khách hàng để tư vấn. Khách đồng ý. Cậu thấy có hy vọng, dù biết rằng cảm giác này đã lặp lại rất nhiều lần trước đây mà khách vẫn chưa xuống cọc.

Nam chuẩn bị vài cuốn catalog ghim sẵn thông tin cá nhân. Đúng 4h cậu có mặt tại địa chỉ khách gửi ban sáng. Gặp chị Phương, sau vài câu chào hỏi làm quen, Nam bắt đầu lật cuốn catalog giới thiệu màu xe, sự khác nhau giữa bản số tự động và số sàn. Cậu vẫn tiếp tục cố gắng để làm chiếc xe nổi bật hơn các xe khác. Dù khách hàng còn chưa kịp định hình sự so sánh có gì khác biệt. Cuối cuộc trò chuyện, khách bất ngờ hỏi: "Em có đi xe lái thử ở đây không, chị muốn xem thực tế thế nào?"

Nam tiếc nuối: "Chiều nay em lại không mang theo xe, hay chị chịu khó đợi em nhờ anh ở showroom giờ mang tới chị nhé".

"Thôi giờ tắc đường lắm, chị cũng chuẩn bị có công việc ra ngoài".

"Thế chị ơi, sáng mai em mang xe tới nhé, chị cứ đi thử cảm nhận sẽ chính xác hơn".

Thấy cậu nhân viên có vẻ nhiệt tình, khách hàng cũng không nỡ từ chối. Nam về báo cáo lại cuộc trao đổi với Thế Hoàng. Anh tỏ vẻ không hài lòng lắm. "Cơ hội lần thứ nhất mà em lại không mang theo xe cho khách hàng thử. Trong tối nay khách lại có thêm thời gian tham khảo thêm bao nhiêu mẫu khác rồi."

Nam nhận khuyết điểm cho sự vội vàng của mình. "Sáng mai trước khi em đi, gửi cho khách hàng một tin nhắn cảm ơn chị ấy đã quan tâm xe và đại lý mình. Giờ đi rửa xe sạch sẽ đã". Thế Hoàng nhắn nhủ.

9h sáng, Nam mang xe trở lại địa chỉ của khách hàng. Chị Phương ngồi cùng để người đồng nghiệp lái thử. 2 khách hàng tỏ ra ưng ý, hỏi thêm về giá lăn bánh, thời gian lấy xe. Họ hài lòng khi có thể nhận xe cuối tháng 10. Phương quyết định chuyển cọc.

Nam mừng rỡ gọi về cho Thế Hoàng. Trong cặp có sẵn phiếu thu. Cậu hồ hởi trên điện thoại: "chị ấy lấy bản AT màu trắng anh nhé, anh xác nhận xe giúp em".

Nửa tiếng sau, Thế Hoàng nhắn cho Nam một tin: "Nổi rồi nhé. Chúc mừng chú".

Trống ngực Nam vẫn đập thình thịch. Chiếc xe đầu tiên thật lắm gian truân. Nhưng ít nhất cậu đã được ở lại thêm 3 tháng nữa.

Thái Hoàng

Phần tiếp theo: "Những mánh lới trong nghề" sẽ xuất bản trong thứ 6, ngày 11/10.

Mua ôtô lần đầu chọn CX-8 hay Santa Fe 2019?

Mercedes G-class - xe nhà binh mất 1.000 giờ phục chế

Dự án phục chế mẫu xe phong cách quân đội với thiết kế tỉ mỉ là của Expedition Motor, công ty có trụ sở ở New Jersey. Đội ngũ thực hiện mất 1.000 giờ để hoàn thiện. Xe trong bài là một chiếc Mojave Silver 250GD đời 1992.

Mercedes G-Wagon phiên bản phục chế. Ảnh: Expedition Motor

Mercedes G-Wagon phiên bản phục chế. Ảnh: Expedition Motor

Việc đầu tiên là tháo dỡ toàn bộ chiếc xe thành các khối kim loại trần, sau đó xây dựng và lắp ráp lại một số thay đổi. Expedition đã thay thế hộp số 5 cấp, trục, phanh, hệ thống treo và cụm đèn pha LED thể thao. Động cơ dầu nguyên bản 2,5 lít nhưng có bơm nước, dây đai và piston mới.

Công ty Mỹ còn đưa ra một số tùy chọn về màu sắc ở lưới tản nhiệt, cản trước và chất liệu trong nội thất. Expedition Motor cho biết, quá trình để hoàn thành từ 12 đến 16 tuần tùy theo yêu cầu của khách hàng với chi phí là 90.000 USD.

Mercedes G-Wagen, hay G-class (viết tắt của Gelandewagen), được thiết kế và phát triển vào năm 1972 theo thỏa thuận hợp tác giữa Daimler và Steyr-Daimler-Puch ở Graz, Áo. Đến năm 1979, chiếc xe kiểu nhà binh được sản xuất. Đầu những năm 1990, Mercedes cung cấp cho quân đội Đức các phiên bản 250GD của G-Wagen, hay còn gọi là Wolf.

Minh Quân (theo DriveTribe)

Người say đi scooter điện bị tước bằng lái ôtô

Cụ thể, trong 2 tuần của lễ hội bia (21/9-4/10), có 414 người chạy xe scooter điện dưới ảnh hưởng của chất cồn. Kết cục, 254 người mất bằng lái xe hơi.

Xe scooter điện hiện rất phổ biến ở Đức, thường được khách du lịch và cả người dân địa phương thuê để sử dụng. Ảnh: Bild

Xe scooter điện hiện rất phổ biến ở Đức, thường được khách du lịch và cả người dân địa phương thuê để sử dụng. Ảnh: Bild

Với nhiều người, việc này có vẻ kỳ lạ. Nhưng ở Đức - nơi có luật giao thông nghiêm khắc hàng đầu thế giới - xe scooter chạy điện được xếp vào dòng xe có gắn động cơ (motorrized vehicles). Có nghĩa, quy định và mức phạt về việc lái xe say rượu cũng được áp dụng với dòng xe này.

Theo luật, tài xế bị phạt nếu nồng độ cồn từ 0,5 mg/mm máu. Với nồng độ cồn từ 1,1 mg/mm máu, người vi phạm sẽ bị cấm lái xe từ 6 tháng đến 5 năm tùy trường hợp. Ngoài ra, tài xế bị trừ 3 điểm bằng lái và đối mặt với khả năng bị kiểm tra y tế cùng một số quy định khác. Với mức tối thiểu 0,5 mg/mm máu, tài xế cũng có thể bị cấm lái xe tới 3 tháng và phạt tiền 1.650 USD.

Từ giữa tháng 6, xe scooter điện được phép chạy trên các đường phố ở Đức với tốc độ giới hạn 20 km/h. Chỉ sau khoảng một tháng, dòng xe này tràn ngập ở các thành phố lớn. Ví dụ, tại Cologne, hiện có hàng trăm mẫu xe cho thuê và dự kiến đến cuối năm, khoảng 40.000 xe hoạt động tại đây.

Mỹ Anh (theo Carscoops, Welt)

Ba đứa trẻ ngồi ở thùng xe bán tải chạy trên cao tốc

Ba đứa trẻ ở thùng xe bán tải chạy trên cao tốc
 
 
Ba đứa trẻ ở thùng xe bán tải chạy trên cao tốc

Video: The Paper

Phát hiện sự việc qua camera giám sát khi chiếc bán tải đang chạy ở làn tốc độ cao, cảnh sát lập tức dừng xe ngay tại trạm thu phí gần đó. Trên chiếc pick-up có hai người lớn và ba đứa trẻ. Tài xế cho biết, ba vị khách nhí được để ngồi ở thùng hàng do bị say xe.

Cũng theo tài xế, cả gia đình đang tới nhà người quen và quãng đường chỉ hơn 10 km với thời gian chạy trên cao tốc chỉ mất khoảng 10 phút. Và những đứa trẻ không cảm thấy thoải mái khi ngồi trong cabin. Tuy nhiên, thùng hàng không hề có bất cứ thiết bị an toàn hay bảo vệ nào cho các vị khách nhí. Tài xế sau đó bị phạt gần 30 USD.

Mỹ Anh (theo iFeng)

BMW M8 Gran Coupe - đối thủ mới của Porsche Panamera

M8 Gran Coupe là phiên bản 4 cửa của M8 Coupe và M8 Convertible. M8 Gran Coupe lắp động cơ 4.4 V8 tăng áp kép, công suất 592 mã lực trên bản tiêu chuẩn và 616 mã lực trên bản Competition.

BMW M8 Gran Coupe - xe thể thao giá từ 130.000 USD.

BMW M8 Gran Coupe - xe thể thao giá từ 130.000 USD.

Động cơ kết nối với hộp số M Steptronic 8 cấp, dẫn động 4 bánh xDrive. Nhờ đó, M8 Gran Coupe tăng tốc từ 0-100 km/h mất 3,3 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h với trang bị gói thể thao M.

Trong khi đó, bản cao cấp hơn M8 Gran Coupe Competition tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 3,2 giây, tốc độ giới hạn tối đa 250 km/h và với gói M có thể đạt 305 km/h.

M8 Gran Coupe sử dụng hệ thống treo trước xương đòn kép và hệ thống treo sau 5 liên kết giúp thích nghi với các điều kiện đường sá khác nhau. Với chế độ M Mode gồm M1 và M2, cho phép tài xế cấu hình thông số động cơ, hệ thống treo. Xe còn có các chế độ chạy như Road, Sport và Track.

BMW cải thiện hệ thống phanh với đĩa phanh thông gió kết hợp với bộ kẹp phanh 6 piston, đĩa trước 396 mm và đĩa sau 381 mm. Người mua thêm tùy chọn gói phanh M carbon giúp tăng hiệu suất phanh.

M8 Gran Coupe tinh chỉnh lại thiết kế thể thao hơn. Mui xe bằng sợi carbon tiêu chuẩn, đèn pha LED thích ứng với BMW Laserlight. Bên trong, hãng xe Đức sử dụng da cao cấp, trang trí với chỉ khâu tương phản, tựa lưng đóng logo M8. Hệ thống thông tin giải trí Live Cockpit đặc trưng của hãng.

BMW cho biết, hãng xe ra mắt bản đặc biệt với màu sơn xanh Diamant, bộ vành thiết kế độc quyền giới hạn 50 xe tại thị trường Mỹ, giá bán chưa tiết lộ. Trong khi đó, M8 Gran Coupe tiêu chuẩn giá 130.000 USD và bản Competition giá 143.000 USD. Theo kế hoạch, xe bán ra từ tháng 11, cạnh tranh với Porsche Panamera.

Minh Vũ

Ảnh: BMW

Vì sao ôtô ở Ấn Độ có một túi khí?

Bạn đừng trách các hãng sản xuất, nếu bước vào một showroom ôtô và được giải thích rằng các mẫu xe thấp cấp chỉ có một túi khí. Bởi điều này xuất phát từ quy định của chính phủ Ấn Độ, tờ Times of India khuyến cáo.

Tuy nhiên, các chuyên gia an toàn cho rằng điều này gây ra sự bất công bởi hành khách phía trước - ngồi ở ghế lái phụ - có nguy cơ đối mặt với những thương tổn, thậm chí tử vong, trong trường hợp tai nạn.

Vào năm 2017, do những chỉ trích từ phía các chuyên gia và nhiều người dân, Bộ Giao thông Vận tải Ấn Độ đề xuất quy định hai túi khí trước là trang bị bắt buộc trên ôtô. Nhưng đến nay vẫn chỉ là đề xuất.

Maruti Suzuki Alto 800 phiên bản thấp cấp chỉ có một túi khí. Ảnh: Maruti

Maruti Suzuki Alto 800 phiên bản thấp cấp chỉ có một túi khí. Ảnh: Maruti

Trong khi đó, những tính năng như cảnh báo tốc độ, cảm biến lùi và nhắc thắt dây an toàn là trang bị tiêu chuẩn trên ôtô. Còn túi khí - tính năng được cho là quan trọng nhất đối với sự an toàn của hành khách phía trước lại bị bỏ qua.

Mới đây, một quan chức của Bộ Giao thông Vận Tải Ấn Độ lại đề cập tới việc nêu đề xuất với chính phủ, rằng ôtô phải có hai túi khí trước, một cho tài xế và một cho hành khách ở ghế lái phụ.

Hiện trên thị trường ôtô Ấn Độ, không khó để tìm được các mẫu xe thấp cấp chỉ có một túi khí cho tài xế. Trong những trường hợp này, hãng sản xuất đưa ra tùy chọn lắp thêm túi khí phụ cho hành khách phía trước.

"Chúng tôi tuân theo đúng quy định. Túi khí cho hành khách phía trước không phải bắt buộc. Mọi mẫu xe trên thị trường đều đã trải qua thử nghiệm an toàn đúng tiêu chuẩn", đại diện một hãng xe phát biểu.

Theo các nguồn tin trong ngành, một trong những lý do khiến các hãng ôtô chỉ lắp một túi khí là do "sự nhạy cảm về giá cả" của khách hàng. Cách đây ít tháng, một số giám đốc điều hành của các hãng xe từng nói rằng, chi phí của một chiếc ôtô đã tăng đáng kể do các tính năng an toàn mới. Trong đó, các túi khí và phanh chống trượt là một phần quy định theo các tiêu chuẩn mới, khiến chi phí tăng. Nhưng ngược lại, khách hàng ít mua xe hơn do giá xe tăng, khiến doanh số thị trường ôtô Ấn Độ giảm kỷ lục trong gần hai thập kỷ qua.

Tại Ấn Độ hiện nay, những mẫu xe chỉ có một túi khí như Maruti Suzuki Alto 800 (4.200 USD), Maruti Alto K10 (5.200 USD), Datsun redi-GO S (5.200 USD) hay Hyundai Eon Lite Plus (5.200 USD).

Mỹ Anh (theo News18)