www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Chi phí nuôi Mercedes E-class?

Nhờ những độc giả đang chạy dòng xe này về chi phí nuôi xe gồm bảo dưỡng. Ngoài ra, xin hỏi tầm tiền này tôi có những lựa chọn nào. Xin cám ơn.

BMW triệu hồi hàng trăm nghìn xe vì lỗi camera lùi

Danh sách triệu hồi gồm các mẫu xe BMW mới đây, thuộc đời 2018-2020. Ngoài ra là một số xe Rolls-Royce Phantom và Cullinan (thương hiệu con của BMW) và Toyota Supra (sản phẩm cùng phát triển với BMW).

BMW triệu hồi hơn 50 mẫu xe khác nhau tại Mỹ, gồm từ sedan, crossover, SUV. Ảnh: BMW

BMW triệu hồi hơn 50 mẫu xe khác nhau tại Mỹ, gồm từ sedan, crossover, SUV. Ảnh: BMW

Theo Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), thiết lập màn hình có thể được thay đổi và đến khi tài xế cài số lùi, màn hình tắt, không hiển thị hình ảnh từ phía sau. Ngoài ra, sau khi tắt máy, hệ thống vẫn giữ lại những thiết lập này cho tới lần chạy xe tiếp theo.

Lỗi trên có thể làm tăng nguy cơ tai nạn và không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn tại Mỹ. Triệu hồi dự kiến bắt đầu từ 19/11. Các đại lý sẽ nâng cấp miễn phí phần mềm cho camera lùi.

Lần đầu tiên NHTSA nhận thấy sự bất thường trên một chiếc BMW X4 đời 2019 và liên lạc với BMW vào ngày 15/5/2019. Hai bên nhiều lần thảo luận, và NHTSA mới đưa ra quyết định, rằng phần mềm camera không đáp ứng quy định.

Đây cũng là lần triệu hồi thứ hai với mẫu xe mới Toyota Supra. Lần đầu do móc cố định dây an toàn bị lỗi. Còn Rolls-Royce Cullinan cũng từng phải trải nghiệm một lần triệu hồi hồi đầu năm nay, khi NHTSA xác định đèn phanh của chiếc SUV siêu sang quá tối.

Cuối tháng 9 vừa qua, Nissan cũng phải gọi về 1,2 triệu xe do lỗi tương tự với camera lùi. Triệu hồi dự kiến từ 21/10 và xe cũng được nâng cấp phần mềm miễn phí.

Mỹ Anh (theo Consumer Reports)

Ôtô và xe máy cùng bị tàu hỏa đâm

Ôtô và xe máy vượt đường ray cùng bị tàu đâm
 
 
Ôtô và xe máy vượt đường ray cùng bị tàu đâm

Video: LiveLeak

Khi xe bán tải vượt qua một loạt ôtô đứng nối đuôi, tài xế cho rằng đó các xe đang đỗ chứ không phải dừng chờ tàu chạy qua. Chiếc pick-up bị tàu đâm thẳng tới khi đang ở giữa đường ray.

Phía ngược lại, đột nhiên một xe máy lao tới và chiếc xe hai bánh cũng bị tàu chèn trúng. May mắn người điều khiển ngã ra ngoài nên thoát nạn. Trong khi đó, tài xế xe bán tải cũng giữ được mạng sống dù ôtô dập móp nặng.

Theo một số nhân chứng, khi đó có tín hiệu đèn báo tàu sắp tới, đồng thời tiếng còi tàu cũng rất lớn khi sắp đến điểm giao cắt với đường ngang dân sinh. Tuy nhiên, điểm giao cắt này không có barie.

Mỹ Anh (theo Thai Rath)

Xe cảnh sát không người lái

Xe cảnh sát không người lái
 
 
Xe cảnh sát không người lái

Video: Pearvideo

Những chiếc xe có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng chỉ 200 kg và có thể đi được 80 km mỗi lần sạc. Mẫu xe này đạt cấp độ 4 của dòng xe tự lái , kết nối với mọi thứ (V2X - Vehicle to Everything), đặc biệt là kết nối với hệ thống của cảnh sát, và tích hợp công nghệ 5G.

Với công nghệ AIMO (Artificial Intelligence in Motion), xe tích hợp tính năng như nhận diện gương mặt và biển số, video 360, phát hiện mục tiêu chuyển động, lần theo dấu vết, còi cảnh báo. Sản phẩm - thuộc tập đoàn AIMO có trụ sở ở Trùng Khánh - sẽ tiếp tục được nâng cấp với mục tiêu phục vụ lực lượng cảnh sát.

Mỹ Anh (theo China Daily)

Những cuộc đua thị phần trong ngành ôtô Việt

Kết thúc quý III/2019, sức mua ôtô của người Việt tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn thị trường tiêu thụ 219.205 xe (không tính khung xe buýt) tính đến hết tháng 9, tương đương mức trung bình hơn 800 xe/ngày, theo VAMA.

Riêng mảng xe con tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số đạt 163.485 xe, tức trung bình khoảng 605 xe/ngày. Trong thời gian này, ôtô lắp ráp trong nước tiêu thụ 136.738 xe, giảm 13% so với 9 tháng 2018. Ngược lại, người Việt mua xe nhập khẩu số lượng 93.596 xe, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến thị trường ôtô Việt Nam sau ba quý phản ánh thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi theo từng giai đoạn. Nhiều mẫu xe mới, xuất hiện sau nhưng bán tốt, tạo nên những bất ngờ. Nhưng cũng có những cái tên vốn đã cũ, khẳng định sức hút lớn dù vấp phải những khen-chê trái chiều.

Mitsubishi Xpander vượt tổng doanh số Innova, Rush, Avanza

Xpander nhiều lần xuất hiện trong top xe bán chạy nhất thị trường từ đầu 2019. Không những bỏ xa nhiều đối thủ đồng cân đồng lạng, mẫu xe của Mitsubishi còn vượt Toyota Innova (8.849 xe). Doanh số chung dòng MPV của Toyota gồm Rush, Avanza, Innova là 11.216 xe, kém 769 xe so với Xpander (11.985 xe) trong 9 tháng 2019.

Xpander lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy

Xpander lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy

Chưa kết thúc 2019 nhưng Xpander được coi là "ngựa ô" của thị trường ôtô Việt Nam. Mẫu xe nhập khẩu Indonesia hiện là đầu tàu chính kéo doanh số của Mitsubishi. Điểm sáng này trái ngược sức mua yếu đối những mẫu xe còn lại của hãng này. Outlander lắp ráp trong nước, ở phân khúc tăng trưởng nóng là Crossover hạng C, tiêu thụ dưới 3.000 xe.

Trước khi Xpander xuất hiện, Toyota Innova là ông vua mảng MPV tại Việt Nam, bất chấp những đối thủ như Chevrolet Orlando, Kia Rondo, Suzuki Ertiga. Vì thế, dù thuộc hai phân khúc khác nhau nhưng việc để Xpander vượt mặt cũng khiến Toyota đối mặt với áp lực không nhỏ. Altis từng là một tượng đài tưởng chừng như không có đối thủ hiện xếp sau cả những mẫu xe Hàn như Hyundai Elantra, Kia Cerato hay sản phẩm Nhật Mazda3.

Toyota Fortuner trở lại sau cú hích giảm giá

Kết quả 639 xe tiêu thụ trong tháng 8 khiến Toyota Fortuner văng khỏi top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Mẫu xe thuộc diện hàng hot nhanh chóng lấy lại phong độ khi bán hơn 1.400 xe trong tháng 9, xếp thứ 5 trong số những xe ăn khách nhất. Tính đến hết quý III, Fortuner bán 8.708 xe, hơn đối thủ Hyundai Santa Fe 2.117 xe.

Toyota Fortuner trưng bày tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Toyota Fortuner trưng bày tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Trong tháng 9, Toyota hỗ trợ phí trước bạ 50%, cộng thêm ưu đãi từ đại lý, giá Fortuner, đặc biệt các bản lắp ráp trong nước giảm 40-50 triệu hoặc hơn. Cú hích từ cách làm này giúp doanh số mẫu SUV cỡ D thăng tiến trở lại.

Fortuner cùng Vios, Innova là những mẫu xe mang lại doanh số nhiều nhất cho liên doanh Nhật. Toyota giảm giá Fortuner để tăng sức mua, giải quyết bài toán doanh số trong ngắn hãng lẫn chuẩn bị tạo đà cho mùa bán hàng cuối năm. Mức ưu đãi cho mẫu xe dẫn đầu thị phần phân khúc tiếp tục duy trì trong tháng 10, giá trị 90-100 triệu đồng.

CX-5 nguy cơ thành cựu vương vì CR-V

Từ đầu năm đến tháng 9, CR-V và CX-5 tạo nên cặp đua tranh quyết liệt giữa một nhập khẩu giá nhỉnh hơn, một lắp ráp giá mềm hơn. Mẫu xe của Honda bán 10.322 xe, nhỉnh hơn 2.380 xe so với sản phẩm phân phối bởi Trường Hải.

CX-5 thế hệ mới tại nhà máy của Trường Hải, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thaco

CX-5 thế hệ mới tại nhà máy của Trường Hải, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Honda CR-V nới rộng khoảng cách doanh số tiêu thụ với Mazda CX-5, đồng thời nắm cơ hội lần đầu tiên vượt đối thủ đồng hương trong một năm tại Việt Nam kể từ 2014. Nhờ sức tiêu thụ tốt, CR-V thậm chí thay City hiện trở thành mẫu xe bán chạy nhất của liên doanh Nhật.

Đứng trước nguy cơ suy giảm thị phần, Mazda CX-5 giảm giá 100 triệu trong tháng 9, tháng 10. Honda không có mức giảm sâu tương tự nhưng hỗ trợ quà tặng gần 10 triệu. Các đại lý của Honda cũng đang giảm 20 triệu cho CR-V.

Kia Soluto khởi đầu 619 xe, Vios khẳng định sức mạnh

Phân khúc sedan hạng B trong tháng 9 được dịp hâm nóng bởi sự xuất hiện của Kia Soluto. Bản cao nhất của mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải giá 455 triệu, rẻ hơn bản thấp nhất của Toyota Vios 35 triệu. Trong tháng đầu bán ra, Soluto đạt doanh số 619 xe.

Kia Soluto trong lần ra mắt tại Đà Nẵng, tháng 9/2019. Ảnh: Đức Huy

Kia Soluto trong lần ra mắt tại Đà Nẵng, tháng 9/2019. Ảnh: Đức Huy

Với sự xuất hiện của Soluto, Toyota Vios có thêm đối thủ đến từ một thương hiệu Hàn Quốc, bên cạnh Hyundai Accent. Mức giá thấp nhất 399 triệu của Soluto trở thành vũ khí Trường Hải ở phân khúc hướng đến khách hàng mua xe lần đầu hoặc sắm xe chạy dịch vụ.

Vios hiện vẫn là ông vua phân khúc lẫn toàn thị trường ôtô Việt Nam. Hết tháng 9, mẫu xe lắp ráp của Toyota bán 19.120 xe, nhỉnh hơn 5.500 xe so với đối thủ Accent.

Thế chân vạc của TC Motor, Toyota và Trường Hải

Thị phần gộp của ba hãng này chiếm hơn 65% dung lượng ngành ôtô trong nước, doanh số bao gồm các thành viên VAMA và TC Motor. Tính riêng mảng xe du lịch, Toyota Việt Nam vẫn dẫn đầu với 56.805 xe, xếp sau là TC Motor 49.233 xe và Trường Hải (Thaco) 48.405 xe. Thương hiệu của Thành Công tính đến tháng 9/2019 bán nhiều xe lắp ráp nhất, trong khi Honda dẫn đầu doanh số xe nhập khẩu.

Khoảng cách không quá lớn giữa ba hãng bỏ ngỏ không ít bất ngờ trong thời gian tới. Thaco và TC Motor đã và sẽ tiếp tục ưu tiên chiến lược đẩy mạnh lắp ráp trong nước. Liên doanh Toyota song song bán các sản phẩm nhập khẩu lẫn lắp ráp.

Thành Nhạn

Công nghiệp ôtô Hàn Quốc trên đà suy thoái

Các hãng ôtô nước ngoài cắt giảm chi phí đang đe dọa kéo giảm sản lượng ôtô hàng năm ở Hàn Quốc xuống dưới 4 triệu xe, ngưỡng có thể giết chết ngành công nghiệp chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này.

Khi ngành công nghiệp ôtô toàn cầu trải qua một đợt đại suy thoái – hoạt động của các hãng ôtô gần xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 8 vừa qua – một phần do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các nhà máy ở Hàn Quốc cũng đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Công nhân của GM Hàn Quốc, hãng đóng cửa một trong ba nhà máy tại Hàn năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Một công nhân của GM Hàn Quốc. Hãng này đã đóng cửa một trong ba nhà máy tại Hàn trong 2018. Ảnh: Reuters

Tuyệt vọng trong việc duy trì việc làm qua đợt suy thoái, Oh Keo-don, thị trưởng Busan, thành phố lớn thứ hai về dân số ở Hàn Quốc, đã có chuyến thăm trụ sở chính của nhà sản xuất ôtô Pháp Renault cuối tháng 8 vừa qua, nhằm gợi ý hãng này có thể chuyển việc lắp ráp các ôtô dành cho thị trường châu Âu sang thành phố của mình.

Busan là nơi đặt nhà máy lắp ráp duy nhất do công ty liên doanh hạng trung Renault Samsung vận hành. Tuy nhiên, 1.800 công nhân ở đây đang có nguy cơ thất nghiệp bởi cuộc cải tổ toàn diện đối với Nissan, đối tác liên minh của Renault.

Chịu ảnh hưởng từ đợt tái cấu trúc của các hãng ôtô Nhật Bản vì sản lượng toàn cầu quý đầu năm ảm đạm, Renault Samsung sẽ ngừng sản xuất mẫu SUV Rogue của Nissan trong năm nay. Tuy nhiên, mẫu xe này, gánh vác gần một nửa sản lượng của Renault Samsung, đang đặt sự bền vững của nhà máy Busan vào nguy hiểm.

Bất chấp những lời kêu gọi chỉ định mẫu xe khác cho nhà máy này, Renault vẫn chưa ra được quyết định. Tốc độ dây chuyền sản xuất sẽ giảm 25% bắt đầu từ tháng này. Renault Samsung đã đưa ra các gói nghỉ hưu sớm tháng vừa rồi tới bất cứ ai tự nguyện, nhưng chỉ có vài chục người chấp nhận.

Cùng thời điểm, công ty con GM Hàn Quốc của General Motors cũng đang phải thu hẹp quy mô. Tháng 5/2018, công ty này đóng cửa một trong ba nhà máy nội địa bởi doanh số nghèo nàn tại quê nhà và không đủ khả năng xuất khẩu.

Bản thân công ty mẹ của hãng này cũng đang trải qua cuộc tái cấu trúc toàn cầu, theo quyết định từ tháng 11 năm ngoái rằng sẽ đóng cửa 5 nhà máy ở Bắc Mỹ. Các nhà máy ở Hàn Quốc sẽ là mục tiêu của các đợt cắt giảm tiếp theo.

Tucson 2019 ế ẩm tại đại lý Hyundai ở Colorado, Mỹ. Ảnh: AP

Tucson 2019 ế ẩm tại đại lý Hyundai ở Colorado, Mỹ. Ảnh: AP

Hyundai, nhà sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc, cũng đang hướng tới việc giảm bớt hoạt động sản xuất tại quê nhà. Dù nắm tới 70% thị phần nội địa, tập đoàn này cũng đang vật lộn với doanh số. Tại các thị trường nước ngoài trọng yếu ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, hãng cũng đang chuyển dần sang hướng sản xuất tại chỗ.

Đây là một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp đã phát triển thịnh vượng suốt từ đầu thế kỷ. Vào những năm 2000, nền công nghiệp ôtô Hàn Quốc đã bắt đầu cung cấp các mẫu xe với thiết kế hấp dẫn và hợp túi tiền tới khách hàng ở tầng lớp trung lưu. Những mẫu xe này cũng từng rất thành công ở Mỹ cũng như các thị trường đang phát triển. Hyundai cướp đoạt thị phần từ các đối thủ Nhật, tự giành cho mình biệt danh "sát thủ ôtô Nhật Bản" . Hàn Quốc thậm chí đã trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 trên thế giới, chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Đức.

Nhưng từ giữa thế kỷ này, các hãng ôtô Hàn thất bại khi tung ra những mẫu xe đột phá mới. Từ đó nhường chỗ cho các đối thủ Nhật và châu Âu chiếm lại thị phần, trong khi doanh số các hãng Hàn Quốc sụt tốc trên toàn cầu.

Giá nhân công cao và giá đồng won tăng mạnh đặt gánh nặng lên tài chính, khiến các hãng ôtô Hàn không thể dành đủ vốn cho việc phát triển xe mới. Tất cả tạo thành một vòng tròn luẩn quẩn khiến ôtô Hàn tiếp tục mất thị phần.

Năm ngoái, Hàn Quốc sản xuất 4,02 triệu xe, giảm 500.000 chiếc so với 5 năm trước. Đất nước này rơi xuống vị trí thứ 7, nhường chỗ cho Ấn Độ và Mexico.

Số lượng sản xuất ôtô của Ấn Độ, Mexico và Hàn Quốc. Nguồn: IOMVM

Số lượng sản xuất ôtô của Ấn Độ, Mexico và Hàn Quốc. Nguồn: IOMVM

"Sản lượng ở Hàn Quốc có thể sẽ giảm xuống dưới 4 triệu vào năm 2020", Kim Pil-su, giáo sư kỹ thuật ôtô tại Đại học Daelim, cho biết.

Sản lượng hàng năm ở con số 4 triệu đơn vị là mức tối thiểu tuyệt đối để duy trì ngành công nghiệp ôtô nội địa, bao gồm cả chuỗi cung ứng, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc. Bất cứ con số nào dưới giới hạn này sẽ khiến "các nhà cung cấp phụ tùng gặp khó khăn khi vay vốn ngân hàng", một người trong ngành cho biết.

Giống như chất bán dẫn, ôtô là một ngành công nghiệp quan trọng ở Hàn Quốc, chiếm khoảng 20% GDP. Một nốt trầm trong ngành công nghiệp này cũng có thể ảnh hưởng tới hàng chục nghìn người lao động.

Một yếu tố góp phần dẫn tới sự suy thoái là các cuộc tranh chấp lao động . Công nhân ở Renault Samsung đã tổ chức một cuộc đình công kéo dài nhiều tháng, bắt đầu từ tháng 10 năm trước, và công đoàn GM Hàn Quốc cũng đã tổ chức cuộc tổng đình công đầu tiên trong lịch sử 22 năm vào tháng 9 vừa qua. Hyundai đối mặt với các cuộc đình công hầu như mọi năm.

Lương ở các hãng ôtô được xem là cao nhất tại Hàn Quốc. Các công nhân Hyundai có thu nhập trung bình 92 triệu won (77.000 USD)/năm, con số này nâng mức lương của toàn bộ ngành công nghiệp.

Mùa hè này, lần đầu tiên trong 8 năm qua liên đoàn lao động Hyundai đã đồng ý với số tiền lương trọn gói mà không cần phải dùng đến biện pháp đình công. Dù cho doanh số của Hyundai có tồi tệ, mức lương đã tăng thêm 1,7%. Nhưng quyết định không đình công của công nhân cũng cho thấy sự thật khắc nghiệt của ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc.

Mai Huyền (theo Nikkei )

Ford Tourneo và Kia Sedona - cuộc chiến xe gia đình giá 1 tỷ

Ford Tourneo và Kia Sedona - cuộc chiến xe gia đình giá 1 tỷ

Đồ họa: Tiến Thành