www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Hai ôtô đấu đầu khi tài xế cùng cố tránh nhau

Hai ôtô đấu đầu khi tài xế cùng tránh nhau
 
 
Hai ôtô đấu đầu khi tài xế cùng tránh nhau

Video: LiveLeak

Đầu giờ chiều 19/8, trên con đường nhiều ổ gà qua một ngôi làng ở Ivanovo, hai ôtô ngược chiều tiến lại gần nhau. Chiếc Renault màu bạc chạy lấn sang làn đối diện.

Khi tới rất sát, cả hai tài xế dường như đều giật mình đánh lái và hai xe đâm thẳng vào nhau. Tai nạn khiến 3 người bị thương, theo Ivanovo 37 .

Hai ôtô lao vào nhau và khiến 3 người bị thương. Ảnh: Ivanovo 37

Hai ôtô lao vào nhau và khiến 3 người bị thương. Ảnh: Ivanovo 37

Mỹ Anh

Logo BMW không phải cánh quạt máy bay như vẫn tưởng

Đã hơn 100 năm kể từ khi dòng chữ BMW xuất hiện trước công chúng. Lịch sử của BMW bắt nguồn từ Rapp Motorenwerke, một nhà sản xuất động cơ máy bay được thành lập vào năm 1913 bởi Karl Rapp. Bởi nguồn gốc này, logo hiện nay của BMW được hiểu liên quan tới ngành hàng không. Thực tế lại khác.

Cái tên BMW, có nghĩa là Bayerische Motoren Werke hay Bavaria Motor Works, xuất hiện vào năm 1917, đổi tên của nhà sản xuất động cơ máy bay Rapp Motorenwerke. Khi ấy, nhu cầu cấp thiết về động cơ máy bay khiến công ty phát triển, có điều kiện mở rộng sản xuất.

Logo BMW xuất phát từ Rapp Motor và cảm hứng màu cờ xứ Bavaria.

Logo BMW xuất phát từ Rapp Motor và cảm hứng màu cờ xứ Bavaria.

Điều thú vị là vào thời điểm này, BMW chưa có logo chính thức, nhưng đã sở hữu công nghệ để sản xuất động cơ cho các ngành khác như ôtô, tàu thuyền và xe máy. Theo Fred Jakobs, Giám đốc Lưu trữ của BMW Group Classic, logo không thực sự nổi bật về mặt biểu tượng trong những ngày đầu. Trong vài năm đầu tiên, BMW không có mặt trong tiềm thức của cộng đồng.

Vào cuối năm 1917, BMW có logo đầu tiên, mang những nét tương đồng với biểu tượng của Rapp Motorenwerke với vòng ngoài của logo được giới hạn bởi hai đường vàng và mang chữ BMW. Phần nổi bật nhất là màu sắc đặc trưng của bang Bavaria (Bayern) được thể hiện bởi các phần tư của vòng tròn bên trong. Hai màu trắng và xanh được đặt theo thứ tự ngược lại với lá cờ bang và đọc theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống bên trái. Lý do cho thứ tự nghịch đảo của màu sắc là vì luật thương hiệu địa phương tại thời điểm đó đã cấm sử dụng phù hiệu của vùng hoặc biểu tượng chủ quyền khác trên logo thương mại.

Một quảng cáo của BMW năm 1929.

Một quảng cáo của BMW năm 1929.

Vậy vì sao 4 phần hình tròn được hiểu thành cánh quạt máy bay nhiều năm qua? Bắt đầu từ một số quảng cáo với dòng chữ BMW trên cánh quạt máy bay, không chỉ quảng bá động cơ, mà còn nhấn mạnh nguồn gốc và chuyên môn trong việc chế tạo máy bay. Theo giải thích của Fred Jakobs, trong một thời gian dài, BMW không cố gắng để sửa chữa ý niệm logo BMW là một cái cánh quạt, lưu truyền cho tới nay.

Minh Quân (theo Motor1 )

Mazda CX-4 2020 lộ diện

Tuy nhiên, thời điểm ra mắt của Mazda CX-4 vẫn còn là dấu hỏi. Hãng xe Nhật cũng chưa cung cấp thông tin về hệ truyền động lẫn những thay đổi của nội thất xe, theo Paultan .

Mazda CX-4 rò rỉ ảnh thiết kế ở bản nâng cấp sắp ra mắt.

Mazda CX-4 rò rỉ ảnh thiết kế ở bản nâng cấp sắp ra mắt.

CX-4 bản nâng cấp sở hữu nhiều điểm mới ở thiết kế đầu xe, tương tự CX-30, một mẫu crossover đúng nghĩa bán tại Mỹ và châu Âu. Mazda CX-4 có đèn pha LED mới, mỏng và sắc sảo hơn bản tiền nhiệm.

Mặt ca-lăng, cản trước CX-4 tinh chỉnh đôi chút theo hướng hiện đại hơn. Camera trên gương chiếu hậu lẫn lưới tản nhiệt cho thấy mẫu crossover Nhật nhiều khả năng trang bị hệ thống camera 360 trên bản mới.

Kiểu dáng coupe trên CX-4 mới được Mazda nhấn mạnh khi cột C mềm mại hơn, đuôi xe có nhiều điểm vuốt cong hơn trước. Giống CX-5, đèn hậu trên Mazda CX-4 khá sắc sảo và có thêm thanh kim loại vắt ngang.

Đuôi xe có một số thay đổi hiện đại hơn bản tiền nhiệm.

Đuôi xe có một số thay đổi hiện đại hơn bản tiền nhiệm.

Về kích thước, CX-4 nhỉnh hơn CX-30 đôi chút. CX-4 dài 4.633 mm, rộng 1.840 mm, cao 1.535 mm, chiều dài trục cơ sở 2.700 mm. Trong khi đó, CX-30 dài 4.395 mm, rộng 1.795 mm, cao 1.540 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.655 mm.

Về hệ truyền động, Mazda CX-4 nhiều khả năng tiếp tục trang bị động cơ SkyActiv-G 4 xi-lanh. Loại 2 lít đạt công suất 159 mã lực, mô-men xoắn cực đại 202 Nm, hộp số tùy chọn tự động hoặc số sàn đều 6 cấp.

Động cơ 2,5 lít cho công suất 192 mã lực, mô-men xoắn cực đại 252 Nm. Hộp số chỉ một tùy chọn tự động 6 cấp.

Mazda trình làng CX-4 lần đầu tiên hồi tháng 4/2016 tại triển lãm ôtô Bắc Kinh. Xe hướng đến nhóm khách hàng trẻ ở đô thị. CX-4 là sản phẩm thương mại từ bản Koeru concept. Nội thất gần như vay mượn hoàn toàn từ sedan Mazda3.

Phạm Trung

Ảnh: Paultan

Mercedes giám sát khách hàng mua xe trả góp

Việc Mercedes giám sát các tài xế làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư và khiến một chính khách nổi tiếng tại Anh kêu gọi chính phủ mở điều tra. Các tài xế này mua xe Mercedes và ký hợp đồng trả góp.

Các tài xế khi mua xe Mercedes thông qua một hợp đồng tài chính sẽ trao quyền theo dõi vị trí chiếc xe cho hãng khi đồng ý với các điều khoản được nêu.

Các tài xế khi mua xe Mercedes thông qua một hợp đồng tài chính sẽ trao quyền theo dõi vị trí chiếc xe cho hãng khi đồng ý với các điều khoản được nêu.

Thực tế, cảm biến định vị lắp trên phần lớn các mẫu xe mới bán ra tại châu Âu, và thường được sử dụng trong trường hợp tai nạn. Nhưng thương hiệu xe sang Đức lại kích hoạt thiết bị này để tìm kiếm và thu hồi xe.

Một người phát ngôn của hãng trả lời CNN , rằng các tài xế đã đồng ý việc bị giám sát khi ký thỏa thuận tài chính, và rằng hành động này nhằm xác định vị trí chiếc xe chỉ khi nào khách hàng vi phạm các điều khoản trong hợp đồng. Tuy nhiên, các điều kiện và điều khoản này được cho là không mấy ai đọc tới.

"Quá trình thu hồi này được sử dụng trong một số ít trường hợp đặc biệt và chỉ là kế sách cuối cùng, khi khách hàng không trả đúng hạn hoặc vi phạm thỏa thuận tài chính đồng thời không trả lại xe khi đã được yêu cầu", người phát ngôn cho biết. "Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là theo dõi liên tục".

Sự việc từng lần đầu được The Sun đăng tin và gây ra những tranh cãi về quyền riêng tư. Theo đó, Mercedes thừa nhận chia sẻ thông tin về chủ xe và vị trí chiếc xe với bên thứ ba - thừa phát lại và các hãng thu hồi tài sản.

Một cựu thành viên nội các Anh, David Davis, đặt câu hỏi về việc sử dụng các cảm biến. Trong những bình luận gửi tới CNN , vị này cho biết từng thúc giục chính phủ mở điều tra.

Mercedes hiện thống trị thị trường cho thuê xe ở Anh.

Mercedes hiện thống trị thị trường cho thuê xe ở Anh.

Từ tháng 3/2018, mọi mẫu xe con và xe tải nhẹ sản xuất tại EU đều phải trang bị eCall - một thiết bị có thể truyền phát dữ liệu, gồm cả vị trí của một chiếc xe, tới các dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Nghị viện châu Âu cũng quy định, rằng cuộc gọi tự động có thể cung cấp cho các dịch vụ khẩn cấp "chỉ dữ liệu tối thiểu, như loại xe, loại nhiên liệu, thời gian tai nạn, địa điểm chính xác và số người trên xe". Hệ thống sẽ không hoạt động cho đến khi một tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

"Trong khi việc làm của Mercedes là hợp pháp về kỹ thuật, điều đó vẫn gây nghi ngại về một vấn đề sâu hơn, rằng những người sử dụng xe hơi đang phải chịu sự giám sát với các mức độ ngày càng tăng", Christopher Weatherhead, trưởng nhóm công nghệ ở Privacy International (Anh), nêu rõ.

Tại Anh, Mercedes bán được hơn 170.000 xe mới trong 2018 và thống trị thị trường cho thuê xe tại đây.

Mỹ Anh

Hyundai Tucson thế hệ mới sẽ có bản 7 chỗ

Trang Indian Autos Blog đưa tin Tucson thế hệ thứ tư sẽ bán ra với hai phiên bản gồm 5 và 7 chỗ vào cuối 2020 hoặc trong năm 2021, bởi phiên bản nâng cấp giữa dòng đời vừa xuất hiện năm ngoái.

Bản 7 chỗ từng bị bắt gặp chạy thử ở Trung Quốc, nơi Tucson có tên gọi ix35. Còn ở Ấn Độ, Tucson 7 chỗ sẽ thay thế Santa Fe sau khi mẫu xe đàn anh bị dừng sản xuất trong 2017 do doanh số thấp.

Sau lần bị bắt gặp chạy thử tại chính quê nhà Hàn Quốc, Tucson thế hệ thứ tư tiếp tục xuất hiện ở châu Âu dưới nắng nóng, trong lớp ngụy trang dày. Không chỉ thế, xe còn kéo theo rơ-moóc.

Tucson thế hệ mới ngụy trang toàn thân, kéo theo rơ-moóc. Ảnh: Motor1

Tucson thế hệ mới ngụy trang toàn thân, kéo theo rơ-moóc. Ảnh: Motor1

Dường như bản chạy thử dùng động cơ mới 2,3 lít Theta3 và hộp số tự động 8 cấp. Ở thị trường Bắc Mỹ, có thể là động cơ hút khí tự nhiên hoặc turbo, và phiên bản nâng cấp của máy dầu 1,6 lít tại thị trường châu Âu. Động cơ hybrid mượn từ Sonata có thể cũng được sử dụng cho chiếc crossover.

Về thiết kế ngoại thất, SangYup Lee, phó chủ tịch thiết kế của Hyundai từng tuyên bố, " cả thế giới sẽ sững sờ trước Tucson thế hệ tiếp theo". Tuyên bố được đánh giá mang nghĩa tích cực, nhưng thực tế, lớp ngụy trang kín mít gần như không hé lộ điều gì.

Tuy nhiên, Tucson mới vẫn giữ hình dạng tổng thể như hiện nay. Nhưng lưới tản nhiệt sẽ khác biệt, theo Motor1 . Đèn pha và đèn ban ngày cũng được cho là thay đổi thiết kế và sẽ theo hướng hầm hố hơn. Nội thất cũng sẽ thay đổi hoàn toàn, tuy chưa có gì hé lộ.

Ngoại hình tổng thể giữ nguyên, nhưng Tucson thế hệ mới có thể thay đổi nhiều ở thiết kế chi tiết ngoại và nội thất. Ảnh: Motor1

Ngoại hình tổng thể giữ nguyên, nhưng Tucson thế hệ mới có thể thay đổi nhiều ở thiết kế chi tiết ngoại và nội thất. Ảnh: Motor1

Mỹ Anh

Ôtô điện - nguồn ô nhiễm trong vỏ bọc bảo vệ môi trường

Ôtô điện hoạt động với nguyên lý sạc năng lượng trước và được tạo ra để thay thế người anh em sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vài năm tới, khi các nước châu Âu tìm kiếm các biện pháp chống biến đổi khí hậu. Nhưng khi những phương tiện mới này không trực tiếp sinh ra khí thải carbon, liệu chúng có thân thiện với môi trường như chúng ta vẫn nghĩ?

Điều này còn phụ thuộc nhiều vào điện năng mà các xe tiêu thụ được sản xuất bởi các nguồn năng lượng tái sinh hay nhà máy nhiệt điện than. Bên cạnh đó là nghi ngại về mặt sinh thái khi xe điện được cấu thành bởi các bộ phận như pin và các kim loại quý. Một trong số đó là neodymium, một loại đất hiếm dùng để tạo ra những nam châm cực mạnh được tìm thấy ở hầu hết các loại động cơ điện ngày nay. Việc khai thác những nguyên tố này gây nhiễm độc thorium – chất phóng xạ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường xung quanh.

Mountain Pass, mỏ khai thác đất hiếm lớn nhất ở Mỹ, nằm cạnh khu bảo tồn thiên nhiên ở sa mạc Mojave, California. Trong giai đoạn 1965-1995, nơi đây là nguồn cung cấp đất hiếm chính của thế giới. Tuy nhiên, việc khai thác kim loại đến cùng với cái giá đắt đỏ cho vùng hoang vu California. Một cuộc điều tra liên bang trong những năm 1990 cho thấy khoảng 2.300 lít phóng xạ và nước thải nguy hại khác trút xuống đất của vùng sa mạc này. Công ty khai thác được cho là có trách nhiệm đã trả một khoản phạt 1,4 triệu USD, đồng thời bị cấm khai thác đất hiếm ở khu vực này trong khoảng thời gian 30 năm.

Quang cảnh mỏ khai khoáng Mountain Pass ở California ngày 4/8/2019. Ảnh: EU/Copernicus Sentinel.

Quang cảnh mỏ khai khoáng Mountain Pass ở California, Mỹ, ngày 4/8. Ảnh: EU/Copernicus Sentinel

Những mối đe dọa đối với môi trường và ô nhiễm các nguồn tài nguyên thiên nhiên đã ngăn chặn sự phát triển các mỏ đất hiếm ở Mỹ. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, nơi sản xuất ra 70% sản lượng đất hiếm của thế giới.

Cuối những năm 1980, Trung Quốc nhanh chóng phát triển một khu khai khoáng ở Bạch Vân Ngạc Bác, nơi có lượng lớn trầm tích niobium (thành phần chế tạo hợp kim và thép không gỉ). Nằm cách Bắc Kinh 700 km, nơi đây có nguồn dự trữ kim loại đất hiếm lớn nhất trên trái đất.

Theo Hiệp hội Đất hiếm Trung Quốc, mỗi tấn nguyên tố đất hiếm được chiết xuất sẽ thải ra khoảng 9.600 đến 12.000 m3 chất thải dưới dạng khí có chứa bụi cô đặc, hydrofluoric acid, sulphur dioxide và sulphuric acid. Thêm vào đó, khoảng 75 m3 nước thải acid và một tấn chất thải phóng xạ cũng được tạo ra.

Dù rất ít nghiên cứu được hoàn thiện về ảnh hưởng trực tiếp trên dân cư ở Bạch Vân Ngạc Bác, một nghiên cứu năm 2015 từ Viện Nghiên cứu Tài nguyên thiên nhiên và Khoa học Địa lý Bắc Kinh cho thấy nguy cơ bị tổn thương cao trong dân cư khi tiếp xúc với bụi kim loại. Các hoạt động khai thác với quy mô lớn xung quanh khu dân cư cũng có thể được nhìn thấy rõ từ vệ tinh nhân tạo trên vũ trụ.

Kim loại đất hiếm và cuộc cách mạng xanh

Nhiều khả năng thiết bị bạn đang sử dụng để đọc bài báo này cũng được làm từ các nguyên tố có nguồn gốc từ mỏ quặng ở Trung Quốc.

Việc sử dụng các loại đất hiếm trong xã hội số cao tới nỗi ngày nay rất khó để làm gì mà không có chúng. Một trong những nguyên tố này đặc biệt quan trọng cho ngành công nghệ của chúng ta: neodymium, dùng cho xe điện. "Điện khí hóa trong xã hội ngày nay tương đương với lượng rất lớn neodymium được khai thác", Jorge Morales de Labra, kỹ sư công nghiệp và doanh nhân trong lĩnh vực điện, nói .

Quang cảnh mỏ khai khoáng Bạch Vân Ngạc Bác từ vệ tinh giám sát, ngày 16/8/2019. Ảnh: EU/Copernicus Sentinel.

Quang cảnh mỏ khai khoáng Bạch Vân Ngạc Bác, Trung Quốc, từ vệ tinh giám sát, ngày 16/8. Ảnh: EU/Copernicus Sentinel.

"Chúng ta có thể sống mà không có neodymium không? Tôi không chắc. Đó là nguyên tố tốt nhất chúng ta biết để tạo ra nam châm và tôi không nghĩ sẽ tìm ra được thứ gì tốt hơn neodymium. Tuy nhiên, ta phải nhận thức được mức độ ô nhiễm cao mà việc khai thác loại đất hiếm này tạo ra", ông nói.

Đất hiếm không chỉ cần thiết cho các sản phẩm công nghệ cao mà còn hữu dụng cho cả công nghệ tái tạo, Juan Diego Rodríguez-Blanco, giáo sư khoáng vật học nano tại Trinity College Dublin, giải thích. Nhờ việc sử dụng điện năng gia tăng, những người sản xuất đất hiếm đã tìm ra một thị trường ngách mới trong cuộc "cách mạng xanh".

Ôtô điện và tuabin gió cần sử dụng đất hiếm – tương phản với quá trình "bẩn thỉu" mà những phương tiện này khai thác ra chúng. Tuy nhiên, như Morales de Labra đã nói, mọi hoạt động của con người đều gây ra tác động nào đó tới môi trường.

Một công nhân ở mỏ đất hiếm Nam Thành, Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một công nhân ở mỏ đất hiếm Nam Thành, Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Laurentino Gutiérrez, một kỹ sư ôtô, giải thích xe điện dùng hai loại động cơ. Một mặt, chúng cần một động cơ đồng bộ, hoạt động với đất hiếm hoặc nam châm điện. "Tuy đắt nhưng hiệu suất của chúng rất tốt. Nếu muốn động cơ mạnh mẽ hơn, chế tạo sẽ khá phức tạp", anh nói.

Gutiérrez cho biết nhà sản xuất ôtô duy nhất có thể chế tạo những chiếc xe với động cơ đồng bộ mà không dùng đến đất hiếm là Renault, bởi họ sử dụng nam châm điện thay thế. "Những chiếc xe này chỉ 90 đến 110 mã lực, nhưng thân thiện với môi trường hơn nhiều", anh nói.

Mặt khác, các động cơ không đồng bộ cũng không cần đất hiếm. Chúng được sử dụng chủ yếu bởi Tesla, dù mẫu mới nhất của hãng này vẫn dùng kim loại quý.

Chuyển ô nhiễm từ thành thị về nông thôn?

Một trong những mục tiêu chính của xe điện là nâng cao chất lượng bầu không khí, chủ yếu ở những vùng có mật độ sử dụng xe chạy xăng dầu cao. Xe điện không trực tiếp sinh ra khí thải carbon, mà là những nhà máy sản xuất ra chúng. "Lượng khí CO2 thải ra khi làm một chiếc xe điện tương đương với khi tạo ra hai chiếc xe chạy xăng", Gutiérrez nói và cho biết, một chiếc ôtô điện chỉ trở nên thân thiện với môi trường hơn sau khi nó chạy được 30.000 đến 40.000 km đầu tiên.

"Lượng chất thải là tương đương trong cả hai trường hợp, nhưng một bên là chất thải trong nhà máy cách xa thành phố nhiều km, và một bên là lượng khí thải đi vào nội đô, nơi mọi người hít thở và bị tác động thực sự tới sức khoẻ", anh cho hay.

Thành phố Tây Ban Nha quay lưng với đất hiếm

Dân cư ở Campo de Montiel, địa phương thuộc tỉnh Ciudad Real, Tây Ban Nha, không muốn hi sinh nguồn tài nguyên thiên nhiên của họ để nhận được "vàng ròng của thế kỷ 21". Vùng đất này sở hữu quặng sa khoáng monazite, một khoáng vật phốt phát có màu nâu đỏ chứa các kim loại đất hiếm mang phóng xạ như thorium và uranium.

Quantum Minería, một công ty khai mỏ Tây Ban Nha, đã xin giấy phép khai thác nhằm mở một mỏ lộ thiên ở khu vực này, nơi có hệ động vật bản địa độc đáo và được bảo vệ: linh miêu Iberia và đại bàng hoàng đế, cả hai đều là những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Nhưng nhờ sự phản đối quyết liệt của dân địa phương với việc khai mỏ, và một báo cáo kỹ thuật chứng minh tác hại tiêu cực đến môi trường, dự án này đã bị ngăn chặn.

Một mỏ khai thác đất hiếm. Ảnh: Reuters

Một mỏ khai thác đất hiếm. Ảnh: Reuters

"Đây là việc khai thác thực nghiệm, họ hầu như không có chút kinh nghiệm nào ở châu Âu đối với đất hiếm. Khai mỏ là cần thiết, nhưng việc này không thể được thực hiện ở bất cứ đâu", Luis Manuel Ginés, chủ tịch hiệp hội chống khai thác đất hiếm Campo de Montiel, Sí a la Tierra Viva, nói.

Rodríguez-Blanco lưu ý rằng rất khó để biết những ảnh hưởng lâu dài của việc khai thác đất hiếm, nhưng chúng có thể gây nguy hiểm cho các tầng nước ngầm ở khu vực này và ảnh hưởng đến cả động vật và con người.

Đất hiếm dường như được sinh ra để tồn tại cùng con người, nhưng ngay cả nếu chúng có cho ta cơ hội để giải thoát những chiếc ôtô khỏi ô nhiễm nhiên liệu hoá thạch, thì chúng ta có lẽ cũng sẽ đặt áp lực thay thế lên một nguồn tài nguyên hữu hạn khác.

"Điều này có khả năng dẫn tới sự thiếu hụt một vài loại đất hiếm cụ thể nào đó, trong vòng một hay hai thập kỷ, và dẫn tới việc khai thác đất hiếm ở những nơi khác như Greenland, chẳng hạn", Rodríguez-Blanco nói. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng chỉ ra rằng các phương pháp khai thác sạch hơn đang được phát triển và không gây ra tổn hại nghiêm trọng với môi trường. Những phương pháp này bao gồm tái chế hay kiểm soát sự xả thải acid đã qua sử dụng trong quá trình khai thác bằng các sản phẩm khác có khả năng trung hoà chúng hay tái sử dụng nguồn CO2 thải ra.

Mai Huyền

Theo Euronews

Thaco giới thiệu dòng xe tải Mitsubishi Fuso Canter mới

Cả hai phiên bản mới đều sử dụng động cơ Mitsubishi và hộp số sàn 6 cấp. Trên Fuso Canter 10.4 là hộp số của Mitsubishi còn Fuso Canter 12.8 sử dụng hộp số Mercedes-Benz. Với những công nghệ nổi bật, dòng sản phẩm mới có khả năng vận hành mạnh mẽ, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Xe tải cỡ trung Fuso Canter 10.4.

Xe tải cỡ trung Fuso Canter 10.4.

Mitsubishi Fuso Canter 10.4 gồm 2 phiên bản. Canter 10.4R có tải trọng 5,7T, thùng dài 5,3m. Canter 10.4RL có tải trọng 5,5T, thùng dài 6.1m. Mitsubishi Fuso Canter 12.8 gồm Canter 12.8R tải trọng 7,4T, thùng dài 6,1m và Canter 12.8RL tải trọng 7,1T, thùng dài 6,8m.

Các phiên bản tải trung thế hệ mới của Mitsubishi Fuso có cabin kích thước lớn, được thiết kế nhằm tối ưu tính khí động học. Ngoài ra, phải kể đến yếu tố khung gầm vững chắc được thiết kế theo công nghệ xe tải nặng tiêu chuẩn Daimler – CHLB Đức, kết hợp hệ thống treo kích thước lớn, phù hợp vận hành trong đa dạng điều kiện địa hình.

Xe tải cỡ trung Fuso Canter 12.8

Xe tải cỡ trung Fuso Canter 12.8

Kích thước khung chassis lớn kết hợp đà ngang liên kết ở mặt hông giúp tăng độ cứng vững và tăng khả năng chịu tải. Bề mặt khung phẳng giúp dễ dàng bố trí thùng xe, hệ thống phanh khí nén với cơ cấu tự động điều chỉnh...

"Tất cả các yếu tố trên tạo nên sự khác biệt cho dòng sản phẩm xe tải trung cao cấp, đáp ứng tối đa kỳ vọng của khách hàng về độ an toàn, ổn định và tính kinh tế", hãng xe cho biết.

Xe được trang bị động cơ Mitsubishi với hệ thống phun nhiên liệu điều khiển điện tử CRD-i hứa hẹn vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Xe được trang bị động cơ Mitsubishi với hệ thống phun nhiên liệu điều khiển điện tử CRD-i hứa hẹn vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Ngoài các đặc tính nổi bật về công nghệ, Mitsubishi Fuso Canter 10.4 và Mitsubishi Fuso Canter 12.8 còn ghi điểm bởi phong cách thiết kế tối ưu, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thiết kế cabin khí động học giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu tiếng ồn, được kiểm duyệt nghiêm ngặt trên từng khâu sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đồng nhất theo tiêu chuẩn của Fuso – Daimler. Xe được nhúng tĩnh điện và sơn màu theo tiêu chuẩn của ôtô con.

Thiết kế khí động học trên dòng xe tải Fuso Canter mới.

Cabin khí động học giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn.

Không gian khoang lái rộng rãi, hiện đại, bố trí khoa học cùng với hệ thống đèn chiếu sáng Halogen công suất 75W. Trang bị kính hông sâu và 6 gương chiếu hậu có kích thước lớn giúp hạn chế tối đa điểm mù, chú trọng tính an toàn cho xe.

Hệ thống các loại thùng xe đi kèm được Thaco sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Bản lề bửng được thiết kế đặc biệt, có thể tháo rời, tay khóa kết cấu kiểu mới, thuận tiện đóng, mở. Các thùng tải được sơn nhúng tĩnh điện góp phần gia tăng độ bền, được thử tải và kiểm định trên từng xe trước khi xuất xưởng. Sự đa dạng về chủng loại thùng như thùng lửng, thùng tải kín, thùng bảo ôn, thùng đông lạnh... mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng khi đầu tư xe.

"Với thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, hiệu quả kinh tế cao, Mitsubishi Fuso Canter 10.4 và Mitsubishi Fuso Canter 12.8 đã góp phần khẳng định chất lượng dẫn đầu dòng xe tải trung cao cấp tại thị trường Việt", đại diện hãng cho biết.

Tuấn Vũ

Sản phẩm hiện đang được Thaco sản xuất lắp ráp và phân phối độc quyền tại hệ thống showroom Fuso và trung tâm Ôtô Tải, Bus Thaco trên toàn quốc. Liên hệ đại lý Thaco – Fuso gần nhất hoặc truy cập website tại đây , hotline 0933.805.807.