www.otohaiau.com

"Cần tìm đối thủ"

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.otohaiau.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Sơ mi rơ mooc

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

www.phutungchenglong.com

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Ô Tô Hải ÂU

Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...

Tìm kiếm Blog này

Tư vấn mua xe bồn chở xăng dầu

Xe bồn chở xăng dầu là một trong những phương tiện vận chuyển xăng dầu phổ biến nhất hiện nay. Với thiết kế xe an toàn, vận chuyển được khối lượng xăng dầu lớn, nhỏ khác nhau. Đảm bảo linh hoạt trong quá trình vận chuyển. Bạn đang có nhu cầu mua xe bồn chở xăng dầu? Bạn cần tham khảo thông tin trước khi mua xe để lựa chọn được sản phẩm hợp lý nhất? Dưới đây là một số thông tin tư vấn mua xe bồn chở xăng dầu hữu ích mà bạn có thể tham khảo.

1.Xe bồn chở xăng dầu là gì?

Xe bồn chở xăng dầu hay còn gọi là xe xi téc (xitec) được thiết kế với bồn chứa xăng, dầu kích thước lớn đặt trên xe chassis. Được sử dụng để chở một lượng xăng, dầu nhất định theo thiết kế của bồn chứa.

2. Các loại xe bồn chở xăng dầu trên thị trường hiện nay

Trên thị trường Việt Nam hiện chia ra làm hai loại xe bồn chở xăng dầu: Xe sơ mi rơ mooc bồn chở xăng dầu và xe tải có bồn chở xăng dầu.

Xe sơ mi rơ mooc bồn là loại xe có tải trọng và kích thước bồn chứa lớn. Được gắn với một xe đầu kéo để thực hiện công tác vận chuyển. Mỗi xe sơ mi rơ mooc bồn chở xăng thường được thiết kế với thể tích bồn chứa xăng từ 38m3 đến 45m3.

Xe tải chở xăng dầu: Khác với xe sơ mi rơ mooc chở xăng, xe tải có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo không vượt tải khi đặt lên xe chassis, nhà sản xuất xe cần giới hạn thể tích bồn chứa xăng dầu. Vì thế, tải có bồn chở xăng, dầu sẽ chở được ít hơn.

3. Lựa chọn xe chở xăng dầu như thế nào cho hợp lý?

Mua xe bồn chở xăng dầu hay phương tiện nào khác, nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì nên tham khảo trước một số thông tin cũng như những yếu tố cần qua tâm để có cơ sở lựa chọn được sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp.

3.1. Mua xe bồn chở xăng dầu cho nhà cung cấp xăng dầu

Với nhà cung cấp xăng dầu quy mô lớn như tổng kho xăng dầu, đại lý xăng dầu cấp I tần suất và số lượng xe chở xăng dầu cần sử dụng là rất lớn và thường xuyên. Do vậy, khi mua xe xăng dầu bạn nên chọn những chiếc xe có độ bền cao, công suất lớn để có thể vận chuyển khối lượng lớn xăng dầu trên mỗi chuyến hàng. Sơ mi rơ mooc chở xăng dầu là sản phẩm tối ưu, vừa vận chuyển nhanh chóng lại linh động.

3.2. Mua xe bồn chở xăng dầu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

Đối với doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, theo cách gọi thông thường đólà những cây xăng. Nếu bạn cần mua xe cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu, khi mua xe bạn cần lưu ý:

Chọn xe phù hợp với thể tích bể chứa xăng dầu. Thể tích phổ biến cho mỗi bể chứa xăng dầu hiện nay là 10 khối, 15 khối, 20 khối, 25 khối,…Vì thế, để đảm bảo lượng xăng dầu cần chở cho mỗi chuyến bạn nên dựa trên thể tích bể chứa. Tránh mua xe thể tích lớn trong khi bể chứa nhỏ hay xe nhỏ trong khi bể chứa lớn, cần phải vận chuyển làm nhiều chuyến.

3.3. Mua xe bồn chở xăng dầu cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển xăng dầu thường có lượng khách hàng đa dạng. Mỗi khách hàng lại có nhu cầu khác nhau về lượng xăng dầu cần chuyên chở cho từng chuyến.

Vì thế, bạn nên chuẩn bị nhiều mẫu xe với thể tích khác nhau để đáp ứng tốt nhất cho hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, xe làm dịch vụ vận chuyển thường phải hoạt động với cường độ cao. Do đó, bạn nên chọn những thương hiệu xe uy tín, có độ bền cao như: Hino, Hyundai, …

4. Nên mua xe chở xăng dầu ở đâu?

Lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm cũng là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm khi mua xe. Tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước đều có rất nhiều công ty, đại lý phân phối xe chở xăng dầu. Tuy nhiên, bạn nên đến những địa chỉ uy tín, những công ty chuyên cung cấp sản phẩm để có giá tốt và sản phẩm chất lượng.

Những công ty lớn, có nhiều chi nhánh, đại lý trên toàn quốc thường sẽ có mức giá ưu đãi hơn. Chính sách bảo hành, bảo dưỡng chi tiết, chu đáo hơn. Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nhanh chóng, chuyên nghiệp, giao xe đúng thời hạn.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp quy mô lớn có nhà xưởng sản xuất, lắp ráp có thể chủ động thiết kế sản phẩm theo yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ của chúng tôi về việc lựa chọn xe chở xăng dầu. Bạn nên căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

13/10: Ngày "Quốc tế thả rông"

Đây là một vấn đề đã gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ. Bạn muốn mặc áo ngực hay thích "thả rông"?

Có lẽ bạn đã biết, hôm nay là thứ 6 ngày 13, một ngày được xem là đen đủi nhất trong năm. Nhưng cũng chỉ riêng hôm nay có thể xem là... ngày hạnh phúc đối với cánh mày râu.

Vì sao? Vì 13/10 chính là ngày Quốc tế Không áo ngực - ngày mà mọi phụ nữ trên thế giới được phép "thả rông" để tận hưởng cảm giác tự do trong suốt 24h mà không ai được phép đánh giá.

13/10: Ngày Quốc tế thả rông và lý do chị em phụ nữ không nên mặc áo ngực nữa - Ảnh 1.

Tuy nhiên, bên cạnh 2 lợi ích rõ ràng là cảm giác tự do với phụ nữ và... bổ mắt cho phái mạnh, việc cởi bỏ áo ngực có tác dụng gì không? Trên thực tế, đây là một vấn đề gây tranh cãi trong rất nhiều năm.

Trong đó, đội "mặc áo" thì tin rằng áo ngực chính là cách duy nhất để giảm thiểu tác động của thời gian và trọng lực, giúp ngực không bị chảy sệ theo thời gian.

Nhưng team thả rông cũng có lý lẽ cực kỳ vững chắc để phản bác lại quan điểm trên, dựa trên rất nhiều nghiên cứu đáng tin cậy. Ví dụ như nghiên cứu kéo dài 15 năm của giáo sư Jean-Denis Rouillo từ ĐH France-Comte (Pháp) đã chỉ ra rằng áo ngực chẳng làm được gì cho chị em phụ nữ cả, thậm chí còn tệ hơn là không mặc.

13/10: Ngày Quốc tế thả rông và lý do chị em phụ nữ không nên mặc áo ngực nữa - Ảnh 2.

Áo ngực khiến ngực phụ nữ xập xệ hơn?

"Về y học, vật lý, giải phẫu - bộ ngực của bạn chẳng được lợi lộc gì khi chống lại trọng lực cả." - Rouillo chia sẻ.

"Trái lại, nó còn... xập xệ hơn so với khi không mặc."

Tiến sĩ Stafford Broumand tại New York - một người không liên quan đến nghiên cứu của Rouillo cũng tỏ ra đồng tình. "Ở phụ nữ trẻ, việc không mặc áo ngực có thể kích thích sản sinh collagen - thứ giúp làm tăng độ co giãn và độ cao của ngực". Hay nói cách khác, những người không mặc áo ngực có tiềm năng sở hữu một bộ ngực nhô cao, giàu sức sống hơn.

Tóm lại, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng việc mặc áo ngực không giúp ích gì để cải thiện vẻ đẹp của vòng 1. Nhưng không chỉ vậy, một số nghiên cứu khác còn cho thấy mặc áo ngực có thể đem lại những hiệu ứng không tốt cho sức khỏe của phụ nữ.

13/10: Ngày Quốc tế thả rông và lý do chị em phụ nữ không nên mặc áo ngực nữa - Ảnh 3.

Cụ thể, người đứng đầu nghiên cứu này là giáo sư Robert Mansel từ ĐH Bệnh viện xứ Wales và bác sĩ Simon Cawthorn. Họ thực hiện một thí nghiệm kéo dài 6 tháng, về ảnh hưởng của áo lót đối với những cơn đau ngực của phụ nữ.

Trong thí nghiệm, 100 phụ nữ sẽ không mặc áo ngực trong 3 tháng, rồi quay trở lại thói quen mặc áo trong 3 tháng tiếp theo. Kết quả, số ngày bị đau ngực của họ giảm xuống 7% kể từ lúc không mặc áo ngực nữa.

 

Tuy vậy, đội ủng hộ mặc áo ngực cũng có cái lý của họ. Theo Deborah Orr - một chuyên gia rất uy tín từ Guardian cho rằng lý do áo ngực ra đời là để phụ nữ tự tin hơn về mặt tâm lý, thẩm mỹ, và phù hợp để họ chơi thể thao.

13/10: Ngày Quốc tế thả rông và lý do chị em phụ nữ không nên mặc áo ngực nữa - Ảnh 4.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy khi không mặc áo ngực, núm nhũ hoa của phụ nữ lại phát triển mạnh, khiến nó lớn và ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ.

Phụ nữ có 365 ngày trong năm để... thả rông ngực!

Hồi học đại học, em có một bà cô giáo cực chất các chị ạ, học tiến sĩ ở Pháp về và vô cùng uyên bác dù tuổi đời chưa đến 40, mái tóc cắt tém, ánh mắt đầy ngạo nghễ, nói chung là kiểu người phụ nữ hiện đại dám thách thức mọi giới hạn và khuôn mẫu. Khỏi cần phải nói là đám con gái lớp em thần tượng cô như thế nào và gọi cô bằng biệt danh “người phụ nữ thần thánh”!

Có một hôm, cô bước vào lớp và em bắt đầu nghe tiếng mọi người xì xào. Em ngẩng đầu lên thì chẳng thấy có vấn đề gì cả, chẳng biết chuyện gì xảy ra (chắc tại do lúc đó em ngồi cuối lớp). Nhưng rồi trong lúc giảng bài, khi cô bước xuống chỗ em thì em hiểu vì đâu có tiếng xì xào ấy các chị ạ. Đằng sau chiếc váy màu đen trông rất lịch thiệp là một bộ ngực… thả rông! Phản ứng ban đầu của em cũng giống như các bạn khác, trợn ngược mắt lên các chị ạ. Suốt cả buổi học hôm đó, cô vẫn giữ một vẻ mặt bình thản, điềm nhiên như không mà giảng bài và cuối buổi, cô đưa ra đề cho bài luận giữa kỳ là “phụ nữ và ý chí tự do”.

Một số bạn trong lớp, có cả nam lẫn nữ đem đề luận và sự việc này ra để chế giễu, kiểu như “phụ nữ tự do là phải thả vú tự do”, họ truyền tai nhau câu này rồi cùng nhau cười hô hố. Vụ việc ấy lan khắp trong khoa rồi trong trường, trở thành tiêu điểm đàm tiếu của mọi người. Có người còn bày tỏ thái độ nặng nề hơn nữa, mắng cô giáo của em là thứ đồ đàn bà ngoại lai, tỏ vẻ sống theo Tây để người ta biết mình từng học ở nước ngoài, không biết tôn trọng người khác hay có ý đồ khiêu khích đàn ông…

 

no_bra_day_4
Chị em phụ nữ đừng quá e ngại trong việc giải phóng bộ ngực của mình. Nguồn: Internet
 

Em thì nghĩ khác các chị ạ. Em thấy cô giáo của mình là một người phụ nữ vô cùng dũng cảm, không những không đáng bị chê trách mà còn rất đáng khen ngợi nữa, vì cô đã làm việc mà nhiều người phụ nữ khác thích làm, muốn làm nhưng không dám làm. Đó là “bỏ quên” cái áo ngực của mình ở nhà và để bộ ngực của mình “được thở” trong suốt cả ngày!

Sở dĩ người ta phản ứng cực đoan và bảo thủ như vậy trước hành động can đảm thả rông ngực của một người phụ nữ là do suy nghĩ của họ còn bị những chuẩn mực truyền thống Á Đông trói buộc. Họ cứ lẩn quẩn mãi trong cái ý nghĩ là phụ nữ Á Đông thì phải kín đáo, tế nhị, mực thước. Ngày xưa thì đúng như thế nhưng bây giờ thì đã khác rồi.

Tại sao chúng ta cứ đem những chuẩn mực cũ ra để tự trói buộc và giày vò mình chi cho khổ sở thế? Đàn ông cạn nghĩ và nhìn nhận thô tục đã đành, đến cả nhiều chị em phụ nữ cũng không thấu hiểu thì thật là bi ai! Tại sao chị em không thử một lần thành thực tự hỏi bản thân là có thoải mái hay không khi ních chặt bộ ngực của mình trong hai cái gọng kiềm như thế?

Sau sự kiện gây chấn động toàn trường đó, đứng trên bục giảng và trước cái nhìn soi mói của gần cả trăm sinh viên, cô giáo của em đã thẳng thắn bày tỏ là phụ nữ có quyền… thả rông ngực. Họ có quyền mặc những gì họ thích và không mặc những gì họ không thích. Phụ nữ thực ra chẳng ai thích mặc áo ngực cả, đơn giản vì nó không hề thoải mái một chút nào. Thế nhưng chỉ có những người phụ nữ có đủ can đảm, đủ ý thức về bản thân, đủ ý chí tự do mới dám thực hiện điều mình mong muốn. Đáng buồn thay là nhiều người phụ nữ chọn sống theo cách mà người khác áp đặt cho họ thay vì chọn sống theo ý muốn của mình!

Cả giảng đường lúc đó lặng thinh các chị ạ. Lần đầu tiên trong đời em thấy người mình run lên trước lời nói của một ai đó. Đúng vậy, tại sao chị em chúng ta phải sống theo chuẩn mực, theo lề lối, theo phép tắc mà xã hội đã đặt ra cho chúng ta? Nếu thấy mặc áo ngực không thoải mái, vậy thì cởi ra thôi! Tại sao chị em chúng ta lại không giải phóng cho cơ thể của mình? Chỉ khi cơ thể được giải phóng thì tâm trí mới có thể được giải phóng, và khi đó, chúng ta mới có thể cảm nhận được niềm vui thích mà sự tự do mang lại.

Trên thế giới có không ít những phong trào kêu gọi phụ nữ thả rông ngực nhiều hơn, nhằm giúp phụ nữ thoải mái hơn trong cảm nhận cơ thể và nhằm giảm thiểu các chứng bệnh, ung thư vú do mặc áo ngực quá thường xuyên. Bản thân em cũng thường xuyên thả rông ngực của mình, nhất là vào những buổi sáng chạy bộ ngoài công viên. Em thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn khi thường xuyên “bỏ quên” áo ngực. Nếu chị em nào còn cảm thấy ngại ngần thì cứ nghĩ đơn giản như thế này: đàn ông có thể cởi trần thoải mái ra đường thì phụ nữ cũng có quyền vứt cái áo lót ngực ở nhà!

Honda CBR150R 2018 về Việt Nam giá 78 triệu

Một doanh nghiệp tư nhân tại TP HCM nhập về Honda CBR150R 2018 với mức giá 78 triệu đồng đã bao gồm thuế VAT. Đây là phiên bản nâng cấp màu tem ra mắt lần đầu tại Indonesia hồi tháng 2/2018.

Honda CBR150R 2018 tem màu đỏ-đen mới tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, TP HCM.

Honda CBR150R 2018 tem màu đỏ-đen mới tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, TP HCM.

CBR150R 2018 không có thay đổi nào về các trang bị. Honda chỉ bổ sung hai màu sơn đỏ-đen và đen nhám mới. Hai phiên bản màu tem này đều đã có mặt tại Việt Nam.

Mẫu sportbike của Honda tương tự đàn anh CBR250RR, sử dụng nhiều đường cắt xẻ ở đầu xe. Đèn pha LED, đồng hồ tốc độ LCD. Phuộc trước ống lồng, phía sau loại trụ đơn.

Honda CBR150 R dài 1.983 mm, rộng 694 mm, cao 1.083 mm, chiều cao yên 787 mm, trọng lượng thô ở mức 136 kg. Xe sử dụng phanh đĩa trước, sau. Kích thước bánh trước 100/80, bánh sau 130/70, chung vành 18 inch.

Mẫu sportbike của Honda trang bị động cơ DOHC, dung tích 150 phân khối, công suất 17,1 mã lực, mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm. Hộp số côn tay 6 cấp.

Khác Yamaha R15 phân phối chính hãng giá 93 triệu đồng, Honda CBR150R chỉ về Việt Nam qua đường nhập khẩu tư nhân. Hãng xe Nhật gia nhập mảng môtô phân khối lớn trong 2018 nhưng chỉ bán xe trên 500 phân khối, bên cạnh mẫu cruise Rebel 250-300 phân khối tại các Head.

Phạm Trung

Mercedes Việt Nam: GLC xịt gầm không thể vào nước

Trước thông tin nhiều người sử dụng phản ánh các mẫu GLC 250 và GLC 300 có hiện tượng lọt nước vào vi sai cầu trước, Mercedes Việt Nam hôm 27/8 khẳng định thử nghiệm nội bộ của hãng cho thấy việc rửa xe, xịt gầm không phải nguyên nhân. Mercedes Đức cũng cho biết không ghi nhận trường hợp nào trên toàn cầu.

Hãng xe Đức cũng nhấn mạnh thêm, mực nước tĩnh tối đa GLC có thể đi qua là 300 mm so với mặt đất. Do đó, lái xe qua vùng ngập sâu quá mức cho phép cần phải được hạn chế tối đa vì có thể dẫn đến những rủi ro nhất định, bao gồm khả năng lọt nước vào vi sai cầu trước.

Mercedes khuyến cáo người dùng GLC nên kiểm tra dầu cầu trước tại các đại lý uỷ quyền.

Kiểm tra dầu cầu trước xe GLC300 tại TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn.

Với thông báo này, việc khách hàng sử dụng GLC 250 và GLC 300 đi qua những khu vực ngập nước không đến 300 mm cũng cần hạn chế, bởi sóng nước do khác tạo nên có thể trên mức khuyến nghị và gây rủi ro.

Những chiếc xe bị lọt nước vào cụm vi sai cầu trước, nếu không phát hiện kịp thời, có thể làm mất tác dụng dầu cầu, khiến hỏng cụm vi sai. Chi phí thay thế bộ phận này là 160-170 triệu chính hãng.

Hiện tại, Mercedes Việt Nam đang thực hiện chương trình hỗ trợ kiểm tra dầu vi sai miễn phí đối với xe GLC. Tuy nhiên, với những xe đã bị lọt nước vào vi sai cầu trước, khách hàng sẽ phải chịu chi phí thay dầu. Hãng xe Đức cũng khuyến nghị khách hàng thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa tại các đại lý uỷ quyền, với phụ tùng chính hãng.

Van thở nguyên bản trên cụm vi sai cầu trước của GLC.

Van thở nguyên bản trên cụm vi sai cầu trước của GLC. Ảnh: Thành Nhạn.

Phản hồi của Mercedes Việt Nam gây phản ứng trái chiều của khách đi GLC. N hiều chủ xe chia sẻ chưa từng điều khiển GLC qua những khu vực ngập nước, nhưng vẫn bị hiện tượng lọt nước vào cụm vi sai cầu trước. Trong quá trình sử dụng chỉ rửa xe và xịt gầm thông thường như các mẫu ôtô khác.

Nhiều chủ xe do lo ngại hiện tượng nước vào cầu trước đã tự khắc phục bằng cách lắp thêm ống thở cho van thông hơi trên cụm vi sai cầu trước. Việc này không nằm trong khuyến cáo của Mercedes Việt Nam và khách có thể chịu rủi ro từ chính việc tự khắc phục hiện tượng nước lọt vào vi sai cầu trước. Đại lý chính hãng cũng cung cấp dịch vụ nối ống thở.

GLC bị lọt nước vào cụm vi sai cầu trước được người dùng phát hiện cách đây vài tháng dưới dạng lẻ tẻ, một tháng trước diễn ra trên diện rộng. Nhiều trường hợp nước lọt vào vi sai cầu trước gây mất tác dụng dầu cầu, dẫn đến hư hỏng cụm vi sai.

Phương Linh

Cách chọn chiếc ôtô đầu tiên cho người Việt

Mua xe cỡ nhỏ thường là những người mua xe lần đầu, hoặc số ít mua thêm khi trong nhà đã có một xe khác. Bỏ qua những người đã giàu có, rủng rỉnh tài chính thì mua xe theo sở thích, không phải cân nhắc nhiều. Còn lại, số đông những người đang cố gắng để sở hữu ôtô, cụ thể là một mẫu xe cỡ nhỏ A, B thì nên suy nghĩ tới những điều kiện gì.

Để trả lời được câu hỏi chiếc nào xe thì phù hợp, các bạn cần biết rõ chiếc xe yêu thích và chiếc xe phù hợp đôi khi không giống nhau. Có những mẫu xe bạn rất ưa thích về kiểu dáng, tiện nghi lung linh nhưng mức giá lại không "ưa thích" bạn, thì cũng đành nói câu tạm biệt. Hãy đặt lên bàn cân các yếu tố giá, công năng và thẩm mỹ để lựa chọn.

Giá niêm yết, lăn bánh

Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới những người đang cố mua xe sau thời gian dài tích cóp, hoặc vẫn phải vay thêm ngân hàng trả góp. Để chọn xe đừng nhìn vào mức giá bán của hãng, mà hãy tính tới mức giá đến khi lăn bánh, vì các chi phí sẽ ngốn thêm của bạn gần 100 triệu nếu mua xe có giá niêm yết 600-700 triệu.

Hai xe chênh lệch nhau tầm 30-40 triệu có thể không nhiều nếu nhìn vào tổng thể giá xe nhưng tính ra chi phí lăn bánh sẽ rất khác. Ví dụ hai xe có giá niêm yết chênh nhau 40 triệu, nếu đăng ký biển số ở Hà Nội, bạn sẽ tốn 12% phí trước bạ, như vậy phải trả thêm 40*12%=4,8 triệu, tức tổng chênh lệch lên hơn 48 triệu.

Công năng

Sau mức giá thì đây là phần quan trọng không kém để đưa ra quyết định chọn xe. Một mẫu xe rẻ nhưng không đủ công năng thì không nên mua, ngược lại công năng đủ, thậm chí thừa nhưng giá lại đắt thì cũng không phải lựa chọn hợp lý.

Công năng ở đây cần hiểu là phù hợp với mục đích, nhu cầu của người sử dụng. Một người mua xe về chạy dịch vụ đương nhiên chỉ cần chiếc số sàn, 2 túi khí, phanh ABS là đủ, còn lại "có hay không, không quan trọng". Nhưng nếu bạn mua xe cho mình và gia đình sử dụng, hãy quan tâm nhiều hơn đến những công nghệ trên xe.

Theo tôi, trong điều kiện giao thông hiện nay, bắt buộc phải có là nhiều túi khí, các công nghệ phanh như ABS, BA, EBD, cân bằng điện tử, trợ lực tay lái điện, cảm biến, camera lùi. Đó là những thứ thiết yếu. Còn lại điều hòa không tự động thì dùng cơ, cửa sổ trời không có cũng không sao, sạc điện thoại không dây, đèn LED ban ngày cũng không quá quan trọng.

Nếu lựa chọn mua xe gầm cao, ở Sài Gòn và Hà Nội, Vinh ngày càng ngập nặng, vụ Mercedes GLC bị vào nước vi sai cầu trước là một minh chứng. Rõ ràng gầm cao sẽ chiếm ưu thế hơn.

Thẩm mỹ

Nói nôm na là thiết kế và "độ bền" của thiết kế. Một thiết kế có thể đẹp trong khoảng 2 năm đầu tiên, nhưng sau đó thấy không còn đẹp vì bị xu hướng thay đổi quá nhanh. Ngược lại, có những thiết kế không thực sự quá bóng bẩy, uốn lượn, cắt xẻ nhưng 5 năm thấy vẫn vừa mắt.

Đẹp-xấu chỉ là cảm nhận của mỗi người, dưới góc độ sử dụng hàng ngày tôi nghĩ thiết kế phù hợp là loại thiết kế song hành với lứa tuổi, tính cách và cả ngoại hình của chủ xe. Chẳng vậy mà khi Toyota thay đổi thiết kế Altis năm 2014, độ tuổi trung bình của khách trẻ ra hẳn, nhưng lại mất lớp khách trung niên và khu vực công sở, cơ quan nhà nước. Thực tế từ sau khi đổi thiết kế, doanh số Altis ở Việt Nam đi xuống rõ rệt.

Các hãng xe Hàn đi nhanh nhất trong việc thay đổi xu hướng thiết kế, bởi đó là một trong những thứ họ chọn làm thế mạnh. Nhưng cũng vì thay đổi nhanh, xe chưa kịp mới đã cũ, bị thay thế bởi phong cách khác. Trong khi đó xe Nhật chậm thay đổi hơn, nhưng về lâu dài trở thành chậm cập nhật, cũng không phải điều tốt. Chỉ có xe Đức là khó chê về thiết kế, nhưng hầu hết toàn xe sang, chỉ dành cho số ít.

Trên đây chỉ là những quan điểm mà tôi đúc rút từ bản thân cũng như các thông tin tự thu thập. Còn những thứ khác như chất lượng sản xuất, cảm giác lái, độ bền thì xét sau khi đã đảm bảo các yếu tố cơ bản ở trên.

Điều này có thể không đúng với đa số, nhưng chí ít có thể giúp cho những người đang mông lung không biết chọn chiếc xe đầu tiên thế nào có công thức để soi chiếu.

Độc giả Nguyên Khoa

ABS trên xe máy có cần thiết?