Tạ Lư - Ngọc Tuấn
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Thị trường xe máy Việt Nam nở rộ từ 2000, khi Wave Alpha thắng làn sóng xe Trung Quốc. Đến khoảng 2013, 4 cải tiến lớn ảnh hưởng tới doanh số là côn tay, cốp rộng, phanh đĩa và phun xăng điện tử. Khoảng 5 năm gần đây, các hãng lại có thêm những thay đổi để tạo làn sóng mới trong nhu cầu của khách hàng.
Phanh ABS, hệ thống ngắt động cơ tạm thời, đèn LED và khóa thông minh là những công nghệ đáng chú ý.
Phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị an toàn vốn áp dụng nhiều trên dòng môtô phân khối lớn có tốc độ cao. Người Việt hiện quan tâm nhiều đến tính năng này trên dòng xe máy phổ thông hoặc xe ga bởi ưu điểm đem đến sự an toàn cho người dùng.
Phanh ABS lắp ở bánh sau trên mẫu Piaggio Medley. Ảnh: Thành Nhạ n. |
ABS hoạt động dựa trên các cảm biến tốc độ ở bánh xe. Bộ điều khiển ECU nhận dữ liệu từ cảm biến, phân tích dữ liệu và tự động điều khiển lực phanh thông qua piston và xi-lanh của bơm thủy lực. Cơ chế bóp, nhả liên tục giúp hạn chế lực tác động quá mạnh của má phanh vào đĩa phanh, giữ bánh xe vẫn quay nhưng không bị khóa cứng.
Piaggio tiên phong khi sử dụng công nghệ này trên phần lớn sản phẩm Vespa và mới đây là Medley. Các mẫu xe Italy đang hướng tới hình ảnh nhiều công nghệ an toàn và tiện ích. Honda và Yamaha đi sau khi lắp ABS trên các mẫu xe như NVX, SH.
Ngắt động cơ tạm thời
Xe ga hiện là phân mảng tăng trưởng cao nhất của thị trường xe máy, đối tượng khách hàng phần lớn sống tại khu vực đô thị. Công nghệ ngắt động cơ tạm thời Start-Stop System theo cách gọi của Yamaha, Piaggio hay Idling Stop (Honda), được áp dụng trên xe ga nhằm cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu, hỗ trợ người lái bớt thao tác hơn khi thường xuyên dừng chờ đèn tín hiệu giao thông.
Nút điều chỉnh bật-tắc hệ thống ngắt động cơ tạm thời (khoanh đỏ) trên Honda Lead. Ảnh: Phạm Trung . |
Xe dừng chờ, tùy theo nhà sản xuất thiết lập mức thời gian tính bằng giây, động cơ ngưng hoạt động tạm thời. Người lái khởi động lại xe chỉ bằng việc vặn ga. Tuy nhiên, công nghệ này có thể mang đến phiền toái nếu người lái ở trong đám tắc đường.
Khi xe không dừng chờ quá lâu mà vẫn có thể di chuyển chậm, khiến việc ngắt động cơ liên tục sau hơn 3 giây hoặc 5 giây tùy hãng, không mang đến sự thoải mái bởi luôn có một độ trễ nhất định khi động cơ khởi động lại. Người dùng hiện có thể tùy chỉnh bật-tắc công nghệ này để lái xe tùy sở thích cá nhân.
Đèn chiếu sáng LED
Đèn chiếu sáng phổ biến nhất trên xe máy phổ thông là bóng halogen sử dụng sợi đốt phát sáng. Sau ôtô, xe máy ngày càng được các hãng xe trang bị bóng LED với cường độ chiếu sáng lớn và tuổi thọ lớn hơn. Với hiệu ứng thị giác trẻ trung, hiện đại, bóng LED trở thành một trong những trang bị gây ấn tượng với người dùng Việt nhất trong thời gian gần đây.
Đèn pha LED trên mẫu Yamaha Exciter đời 2018 ra mắt hôm 3/8 tại TP HCM. Ảnh: Đức Huy . |
Ví dụ cho xu hướng trên, Yamaha ở bản nâng cấp mẫu xe côn tay Exciter đời 2018 trang bị đèn pha LED, thiết kế đã có trên đối thủ Honda Winner hay Suzuki Raider. Những mẫu xe của Honda như Air Blade, PCX, SH hiện đều sử dụng bóng LED. Yamaha cũng tiếp nối trên NVX, NM-X hay các mẫu môtô trong dải sản phẩm của hãng.
Công nghệ LED ngoài sử dụng cho đèn pha còn trở thành điểm nhấn trang trí như khái niệm đèn định vị trên ôtô. Các mẫu xe ga phổ thông hướng đến tính thời trang sử dụng nhiều kiểu thiết kế này. Những ví dụ như Medley của Piaggio, Janus, Grande của Yamaha, Lead, SH của Honda.
Khóa thông minh
Một cải tiến đáng chú ý khác trên xe máy là ổ khóa thông minh tích hợp nhiều chức năng. Xe ga vẫn là đối tượng được các hãng ưu ái nhất. Sau những mẫu xe ga cao cấp như SH, các sản phẩm tầm trung trên 30 triệu đồng của các hãng Yamaha, Honda giờ đây đều có trang bị này.
Khóa thông minh trên một mẫu Yamaha NVX 155. Ảnh: Lương Dũng . |
Khóa thông minh giúp người dùng thao tác nhiều chức năng như khóa/mở xe, mở cốp, định vị tìm xe trong bãi đỗ, chống trộm. Trang bị này là một trong những tiêu chí được khách hàng Việt quan tâm khi cân nhắc giữa hai hoặc nhiều sản phẩm trong cùng phân khúc.
Piaggio không sử dụng khóa thông minh mà dùng loại khóa từ với thiết kế cơ học đã trở thành "đặc sản". Người dùng Vespa thường rất tự tin vì loại chìa khóa này rất khó bị bẻ, trong khi các loại khóa thông minh vẫn có rủi ro mất trộm hoặc bị lỗi.
Khóa từ trên Piaggio Medley. Ảnh: Đức Huy. |
Phạm Trung
Ngày 17/8, trong số hành khách trên một tuyến xe buýt ở Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông), có một cụ ông tầm thất thập. Sau khi lên xe, ông cụ mới phát hiện ra mình đánh rơi chiếc túi dưới đường và muốn xuống nhặt. Nhưng lúc này xe buýt đã ở giữa đường và xung quanh xe cộ nườm nượp. Vì lý do an toàn, tài xế không thể mở cửa và giải thích rằng xe sẽ rẽ trái ngay phía trước và ông cụ có thể xuống ở đó.
Nhưng bỏ qua lời nói của tài xế, cụ ông vội vã đi về phía sau xe, mở cửa sổ rồi đứng lên ghế, thò chân ra ngoài trong tiếng can ngăn hốt hoảng. Góc quay phía ngoài đường cho thấy ông cụ tụt rất nhanh xuống đường giữa dòng xe đông đúc và chạy vội đi.
Mỹ Anh
Nguồn video:
Pearvideo
Hãng xe Hàn Quốc chọn Indonesia là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á bán ra Santa Fe thế hệ mới, sau khi giới thiệu tại triển lãm GIIAS 2018. Santa Fe 2019 sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer.
Hyundai Santa Fe XG ra mắt tại triển lãm GIIAS, Indonesia 2018. |
Tại Indonesia, Hyundai bán ra Santa Fe thế hệ mới với bốn phiên bản gồm GLS, GLS CRDi, XG và XG CRDi. Tương ứng với giá lần lượt là 34.000 USD, 37.500 USD, 35.500 USD và 38.800 USD. Cả bốn đi kèm với 4 màu lựa chọn đen, đỏ, trắng, xám.
Hyundai trang bị cho Santa Fe 2019 hai bản động cơ gồm máy xăng 2,4 lít 4 xi-lanh hút khí tự nhiên đi kèm với số tự động 6 cấp. Trong khi bản máy dầu CRDi là cỗ máy 2,2 lít 4 xi-lanh công suất 193 mã lực, mô-men xoắn cực đại 436 Nm, kết hợp với số tự động 8 cấp Shiftronic.
So với bản cũ, Santa Fe mới thay đổi thiết kế từ trong ra ngoài, lưới tản nhiệt cỡ lớn, đặc trưng Hyundai, đèn pha LED mỏng, cản trước sau phong cách, hai bên hông cơ bắp với những gân dập nổi ở chắn bùn. Kiểu thiết kế thừa hưởng từ người anh em Kona.
Nội thất lột xác với giao diện mới, bảng đồng hồ kỹ thuật số phong cách thể thao, điều hòa tự động, cửa gió cho hàng ghế thứ hai và ba. Xe có bốn chế độ lái Comfort, Eco, Sport và Smart. Khởi động điện, nội thất da, cửa sổ trời, vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, ghế lái chỉnh điện. Hệ thống âm thanh với 6 loa.
Tính năng an toàn với đầy đủ trang bị như phanh ABS, EBD, BA. Hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo. Camera lùi, cảm biến lùi, điều khiển hành trình.
Theo kế hoạch, xe bán ra tại Indonesia vào cuối năm 2018. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe 2019 bán ra tại Hàn Quốc với giá từ 26.200 USD.
Minh Vũ
Ảnh:
Paultan
Cuộc chiến đỗ xe diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, không riêng gì Trung Quốc. Nhưng ở quốc gia có dân số đông nhất thế giới, người dân có những phương pháp bảo vệ chỗ đỗ khá khác thường. Trong ảnh là một con phố thuộc khu dân cư ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, với những chiếc khóa gắn chặt xuống mặt đường để không cho người khác đỗ xe vào. |
Những đồ vật bỏ đi như bàn, ghế, xe đẩy đều có thể được tận dụng để "xác định chủ quyền". |
Còn bức ảnh trên được chụp hồi tháng 3/2012, trên một con phố ở Tế Nam (tỉnh Sơn Đông), chủ một quầy hàng mặt đường xếp 4 chiếc ghế tựa không chân ở lề đường và cẩn thận đặt thêm gạch lên trên để cố định. Địa điểm này gần bệnh viện, và chỗ đỗ xe được cho là "hiếm có khó tìm" cũng như không gian rất chật hẹp. Người bán hàng này không muốn xe cộ cản trở việc buôn bán khi đỗ án ngữ trước quầy hàng. |
Trong một bãi để xe ở Hồ Nam, những chỗ đỗ thậm chí ghi rõ "Đây là chỗ của tư nhân", kèm theo là biển số xe và lời đe dọa "đỗ lung tung vào đây sẽ bị xì hơi". |
Có được một chỗ đỗ riêng khó khăn tới mức không ít nhà đầu tư bất động sản có chiêu thức như đơn vị trong ảnh: "Bán căn hộ kèm chỗ đỗ" - một điểm hấp dẫn với khách hàng. |
Người đàn ông trong ảnh đứng bên một con phố ở Bắc Kinh và rao bán chỗ đỗ thuộc sở hữu riêng vào năm 2012. Mức giá ghi trên tấm biển là 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.500 USD). |
Một chú chó có nhiệm vụ canh giữ chỗ đỗ cho chủ. |
Năm 2017, câu chuyện về người mẹ và cậu con trai ngồi dưới đường trong gió lạnh để giành chỗ đỗ cho người bố tại tỉnh Cát Lâm từng gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Hai người được cho là ngồi giữ chỗ suốt 3 tiếng cho tới khi người bố xuất hiện. |
Mỹ Anh
Ảnh:
Ifeng, Sina, kknews
Vào một ngày giữa tháng 8 ở Hợp Phì (tỉnh An Huy), sau khi thấy mình đi ngược chiều, người phụ nữ dừng giữa đường và xuống xem xét phía sau để quay xe lại. Nhưng chỉ ngay khi nữ tài xế vừa xuống xe, chiếc Range Rover màu trắng đột nhiên chạy lùi.
Giật mình quay trở lại xe nhưng không kịp, người phụ nữ còn bị ngã xuống đường và bị chính ôtô của mình chèn qua người. Xe chỉ dừng lại khi đã nằm gọn trên hè. Ngay sau đó, một số người dân xung quanh giúp đưa người phụ nữ tới bệnh viện, nơi nạn nhân được phát hiện bị vỡ xương chậu nhưng may mắn không nguy hiểm tới tính mạng.
Mỹ Anh
Nguồn video:
Pearvideo
Aurus Senat là xe dành riêng cho tổng thống, còn Aurus Sedan là sedan hạng sang sẽ được bán ra tại một số thị trường chọn lọc, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov xác nhận với tờ Rossiyskaya Gazeta . Về ngoại hình, Aurus Sedan trông khá giống xe của ông Putin.
Aurus Sedan có ngoại hình giống bản limousine của Tổng thống Nga. Ảnh: Aurus Motors . |
Trong những bức ảnh đăng trên trang web của Aurus Motors, Aurus bản sedan thoạt nhìn không khác biệt so với bản limousine, trừ chiều dài kém hơn rất nhiều và chỉ có hai khoang. Phiên bản của tổng thống dài tới 6.620 mm, có 3 khoang. Hiện chưa có thông số chi tiết của bản sedan.
Trong thông cáo báo chí được Aurus Motors phát ra, cabin của bản sedan duy trì sự cân bằng giữa truyền thống và hiện đại. Xe được làm từ những vật liệu cao cấp như "loại da bọc tốt nhất do Nga sản xuất", gỗ ốp đắt tiền, kim loại tốt. Ngoài ra là những thiết bị đa phương tiện kèm các màn hình kích thước lớn.
Cortege - chiếc limousine chống đạn của Tổng thống Nga Putin. |
Trên táp-lô là hai màn hình kỹ thuật số án ngữ, một phía trước mặt tài xế với vai trò của cụm đồng hồ, và một ở bảng điều khiển trung tâm đảm nhiệm giao diện hệ thống thông tin giải trí. Thiết kế toát lên vẻ sang trọng.
Phiên bản sedan hạng sang được cho là dùng động cơ giống bản limo, loại 4,4 lít V8 do Viện nghiên cứu khoa học và động cơ ôtô NAMI cùng Porsche Engineering phát triển. Trên bản limo, cỗ máy này cho công suất khoảng 600 mã lực nhưng trên bản thường, sức mạnh có thể thấp hơn đáng kể.
Nội thất của Aurus Sedan kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Nhiều đường nét toát lên vẻ cổ điển, trong khi các hai màn hình kỹ thuật số cỡ lớn thay cho cụm đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí. Ảnh: Aurus Motors . |
Aurus thuộc dự án Cortege (được phát triển trong 5 năm với số tiền đầu tư gần 200 triệu USD). Dự án gồm cả một mẫu minivan và một xe SUV. Những sản phẩm này sẽ do liên doanh giữa NAMI và hãng xe nội địa Sollers sản xuất và dự kiến bán ra tại Nga đồng thời xuất khẩu sang Trung Quốc và Trung Đông.
Thông tin chi tiết về Aurus sedan sẽ được giới thiệu vào thời điểm ra mắt tại triển lãm ôtô Moskva - sự kiện diễn ra từ 29/8 đến 9/9. Mức giá khởi điểm dự kiến 160.000 USD.
Mỹ Anh