|
||||||||||
* Giá đàm phán được xây dựng một phần từ thông tin do độc giả cung cấp và không nhất thiết trùng với thực tế bán hàng. Các hãng Audi, Jaguar, Land Rover, Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini không công bố thông tin. |
||||||||||
|
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
Diễn đàn xe tải uy tín và lớn nhất việt nam, thỏa sức đăng tin mua bán, rao vặt miễn phí...
|
||||||||||
* Giá đàm phán được xây dựng một phần từ thông tin do độc giả cung cấp và không nhất thiết trùng với thực tế bán hàng. Các hãng Audi, Jaguar, Land Rover, Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini không công bố thông tin. |
||||||||||
|
Cuối tháng 5, nhà phân phối Jaguar Land Rover giới thiệu thêm hoạt động kinh doanh xe đã qua sử dụng tại Việt Nam. Tại thị trường nước ngoài, xe cũ là mảng song song với xe mới của hầu hết các hãng xe từ phổ thông tới hạng sang, nhưng ở Việt Nam đây vẫn là điều mới lạ. Ngoài hãng xe Anh quốc, hiện mới chỉ có Mercedes bán xe cũ chính hãng cho khách Việt.
Về cơ bản, kinh doanh xe cũ là việc các đại lý chính hãng trở thành người môi giới có bảo đảm để khách cũ và mới tìm nhau. Hãng sẽ đứng ra thu mua những xe cũ chính hãng không quá 5 năm hoặc 100.000 km, kiểm tra kỹ thuật tổng quát mà hãng gọi là 165 điểm, sau đó định giá và bán lại cho khách mới. Lợi nhuận sẽ đến từ chênh lệch giá mua vào và bán ra.
Những mẫu xe sang cũ như Range Rover sẽ được bán chính hãng. |
Theo những người có kinh nghiệm phân phối xe sang, những năm trước đây, tâm lý của khách hàng phần đông mua xe sang gia xe tai isuzu 1.9 tan là xe mới, hoặc xe lướt phải là xe nhập khẩu, ít người muốn sử dụng xe sang mà người khác đã "qua tay". Nhưng hiện nay, khi lớp khách hàng trẻ hơn, quan niệm về ôtô không còn quá to tát và nặng nề như trước, xe sang cũ có cơ hội tìm khách.
Jaguar Land Rover không đặt nhiều kỳ vọng vào doanh số, khoảng 10% so với xe mới, trong khi lượng xe mua vào khoảng 15% so với lượng xe chính hãng đã bán. Có bảo đảm từ chính hãng, xe cũ sẽ dễ bán hơn nhiều, nhưng vấn đề đến từ mức giá. Hãng sẽ mua vào giá thấp hơn thị trường và bán ra giá cao hơn thị trường, đổi lại xe được bảo đảm và hưởng bảo hành chính hãng.
Có kinh nghiệm hơn Jaguar Land Rover là Mercedes. Hãng xe Đức kinh doanh xe cũ từ 2011, hiện đã bán hơn 1.500 xe, giai đoạn 2014-2017 mỗi năm hơn 300 xe, tức bằng khoảng 5% xe mới.
Kinh doanh xe cũ có thể không mang lại nhiều lợi nhuận trong doanh số nhưng đạt lợi ích nhờ cung cấp dịch vụ. Thay vì chỉ cung cấp dịch vụ trong 5 năm, đại lý có thể làm thêm 5 năm nữa cho một mẫu xe. Sửa chữa, thay thế phụ tùng mới là nguồn thu đáng kể của đại lý.
Để tiếp cận thêm nhiều lớp khách hàng mới, các hãng dùng nhiều cách, từ thay đổi thiết kế, dùng động cơ nhỏ hơn, cung cấp thêm nhiều phiên bản để giảm giá. Mới đây Mercedes ra chiếc GLC200, cắt nhiều option so với GLC250, mong tìm thêm nhiều khách.
Theo các chuyên gia, bán xe cũ với xe phổ thông ít rủi ro, nhưng với xe sang thì tỷ lệ rủi ro thương hiệu cao hơn. Giảm giá có thể chiến thắng trong cuộc đua doanh số, nhưng về lâu dài, khi xe sang lại về gần với xe phổ thông là lúc giá trị thương hiệu có thể giảm, khái niệm "xe sang" không còn được hiểu đúng nghĩa.
Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ kiểm tra xe có giấy chứng nhận có thể là khe hở ảnh hưởng tới việc bán xe cũ chính hãng. Ví dụ một khách hàng đưa xe vào đại lý kiểm tra 165 điểm và có được giấy chứng nhận với chi phí khoảng vài triệu đồng, sau đó sử dụng giấy này mang xe ra ngoài bán cho người khác, như vậy vừa không phải bán "rẻ" cho hãng, lại vẫn đảm bảo xe dễ tìm khách vì được chứng nhận. Tuy nhiên, nếu làm như vậy chủ mới của xe không được hưởng bảo hành chính hãng.
Khi cả xe sang mới và cũ đều không thể nhập về do những khó khăn theo quy định của Nghị định 116, kinh doanh xe cũ trở thành một gợi ý mới cho các hãng để tối ưu hóa lợi nhuận. Ở phân khúc xe phổ thông, các công ty cũng có hoạt động này như Toyota cho 3 đại lý và Ford với 8 đại lý trên toàn quốc.
Minh Hy
Ford Ranger hiện khan hàng ở các đại lý do ảnh hưởng từ Nghị định 116, xe không thể về cảng. Các showroom vì thế yêu cầu khách lắp thêm gói phụ kiện giá 100 triệu để mua xe. Tình trạng bán "bia kèm lạc" như thế này đã xảy ra với Honda CR-V những tháng đầu 2018.
Tại TP HCM, bán tải Ranger hút hàng nhất trong số các sản phẩm của Ford nhưng rất ít đại lý còn xe. Phiên bản cao nhất Ranger Wildtrak 4x4 số tự động giá niêm yết 925 triệu đồng, nhưng khách muốn có xe ngay phải đồng ý mua thêm phụ kiện khoảng 120-140 triệu đồng. Tùy đại lý, phụ kiện bao gồm nắp thùng, phim cách nhiệt, phủ ceramic hoặc độ lốp, đèn chiếu sáng phong cách Raptor.
Mẫu Ranger độ phong cách Raptor ở ngoại thất có giá khoảng 1,3 tỷ tại một đại lý Ford ở TP HCM. |
"Vì lượng xe còn rất ít mà nhu cầu của khách nhiều nên đại lý phải bán kèm phụ kiện để có thêm lợi nhuận", nhân viên một đại lý Ford khu vực quận 1, cho biết. Nếu khách không muốn mua xe kèm phụ kiện, đại lý vẫn có xe giao nhưng giá cộng thêm khoảng 100 triệu vào giá gốc.
Ở một đại lý Ford khác tại quận Tân Bình, mẫu Ranger Wildtrak 3.2 AT màu đen độ ngoại thất, phuộc mới theo phong cách bán tải Raptor có giá lên đến khoảng 1,3 tỷ đồng. "Muốn mua xe không lắp phụ kiện thì anh thông cảm, bên em phải cộng thêm 120 triệu vào giá niêm yết", nhân viên bán hàng tại đây nói.
Việc đội giá hoặc ép khách mua thêm phụ kiện là điều không mới trên thị trường kinh doanh ôtô khi lượng cầu lớn hơn cung. Ngoài Ford Ranger, những mẫu xe hút khách khác như Toyota Fortuner, Honda CR-V từng có mức đội giá gần tương tự. Thậm chí xe lướt do các đại lý tư nhân gom hàng có giá cao hơn xe mới.
Không còn xe mới, các đại lý hướng khách đến xe cũ với mức giá mềm hơn nếu nhu cầu cần gấp. Một số đại lý Ford cho biết đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho lô xe Ranger, Everest mới từ Thái Lan.
Thời điểm xe về đại lý có thể cuối tháng 7 hoặc lâu hơn khoảng tháng 9. Nhân viên bán hàng cũng chưa chắc về mức giá lô hàng mới có giảm so với 2017 dù ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, bởi lẽ hiện nay xe bán tải cũng chỉ chịu thuế nhập khẩu mức 5%. Trong khi Ford Việt Nam cho biết, tháng 9 sẽ có Ranger mới bán ra, giá chưa tiết lộ.
Thị trường xe bán tải Việt Nam hơn bốn tháng qua chứng kiến doanh số giảm sâu do các sản phẩm đều nhập từ Thái Lan. Honda hoàn tất thủ tục sớm nhất nhập khẩu xe từ nước này theo quy định của Nghị định 116, nhưng không phân phối bán tải. Các hãng xe còn lại vẫn đang chạy nước rút để đưa xe về nước. Doanh số cộng dồn đến tháng 4/2018 của phân khúc bán tải là 4.815 xe, giảm hơn 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghị định 116 ban hành tháng 10/2017 yêu cầu từ tháng 1/2018, xe nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) thì mới có thể thông quan. Nhiều hãng kêu khó vì nước ngoài không cấp, nhưng sau đó cũng dần lo liệu được, tuy vậy lượng xe về nước vẫn bập bõm.
Thành Nhạn
Hiện, xe vận hành ổn định từ gầm bệ, khung vỏ chưa hề có dấu hiệu của mục mọt, rỉ sét, máy móc êm ru. Nói chung xe nguyên bản còn 90%, ngoại trừ đã sơn lại 80% và đời sâu đăng kiểm 6 tháng một lần.
Chiếc xe này tôi cũng mượn và đi vài lần, cảm giác lái và độ đầm chắc hơn rất nhiều một số xe đời mới bây giờ mà tôi đã từng trải nghiệm, thậm chí hơn cả Altis đời 2010-2013. Xe chạy đường trường 9-9,5 lít/100km và tầm 12-13 lít nếu đi đường phố.
Xin hỏi, với giá như trên tôi có nên mua xe không? Vấn đề nhiên liệu không thành vấn đề vì tôi cũng không đi nhiều.
Xin cám ơn.