Hơn 2 tuần PV Báo Giao thông trực tiếp theo chân những đoàn xe chở đá khủng, nông sản vượt quá thành thùng, quá tải vô tư chạy ngang dọc QL1, QL19 (Bình Định) nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng TTKS, xử lý. Thậm chí, trên tuyến QL19, dù có mặt lực lượng CSGT nhưng xe quá tải vẫn vô tư vượt mặt.
Kỳ 1: Theo chân xe chở đá, mía quá tải phá quốc lộ
Những ngày cuối tháng 2, trực tiếp có mặt tại các mỏ đá xã Cát Nhơn (Phù Cát, Bình Định), PV ghi nhận tình trạng xe chở đá “khủng” ung dung tung hoành; lưu thông trên các tuyến QL1, QL19, QL19B về cung cấp cho các công trình nhưng không gặp bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các lực lượng chức năng.
“Điểm nóng" xe quá tải tại mỏ đá
Ngày nào cũng vậy, các loại máy xúc, cần cẩu khu vực mỏ đá Phù Cát, xã Cát Nhơn hoạt động nhộn nhịp, hết công suất. Đoàn xe tải, xe đầu kéo nối đuôi luân phiên nhau ra, vào nhận hàng. Đây từng là “điểm nóng” xe chở đá khủng quá tải lộng hành mà Báo Giao thông phản ánh từ tháng 10/2016, nay lại tái diễn.
Gần trưa 22/2, hai chiếc xe tải ben hyundai 4 trục BKS: 77C - 083.87, 77C - 058.41 chất đầy thùng đá nguyên khối chạy ra đoạn đường công vụ nối với QL19B. Vừa tiến ra QL19B, cánh tài xế đánh lái, phóng như bay về tập kết tại cụm công nghiệp Cát Nhơn (xã Cát Nhơn). Chừng 1 tiếng sau, các xe đầu kéo BKS: 77L - 0084 kéo theo rơ-moóc BKS: 77R - 004.53, 77C - 081.43 kéo rơ-moóc 77R - 007.48 chất những tảng đá “khủng” nguyên khối kín bệ thùng rơ-moóc tiến ra QL19B qua QL1 trực chỉ hướng TP Quy Nhơn chạy thẳng.
Ông Nguyễn Quả, Chánh TTGT Bình Định cho biết, từ khi kế hoạch phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng xe giữa TTGT và CSGT kết thúc, thiết bị cân xe lưu động cũng được tạm nghỉ để gửi đi Hà Nội kiểm định. Phía TTGT phân chia lực lượng thành các tổ kiểm tra lưu động ở các địa phương. Đồng thời, phối hợp với Chi cục QLĐB 3.2 (Cục QLĐB 3) và lực lượng liên ngành CSGT TTKS xử lý vi phạm cơ động. Thống kê từ đầu năm 2017 đến nay, Đoàn liên ngành kiểm tra, xử phạt 26 trường hợp xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng rơi vãi, chở hàng quá tải trọng cho phép, phạt tiền 180 triệu đồng, nhắc nhở 7 đơn vị vi phạm cam kết.
Đáng lo ngại, những tảng đá khối trên các xe này đều rất lớn, nhưng khi vận chuyển chỉ lót một khúc gỗ dưới mặt rơ-moóc chứ không hề buộc dây cố định hay bất cứ biện pháp đảm bảo an toàn nào trong lúc lưu thông. Theo cánh tài xế, mỗi cục đá nguyên khối nặng chừng 15-20 tấn. Các xe chở từ 3-4 cục, tính trung bình khoảng 50-60 tấn, vượt gần gấp đôi tải trọng cho phép của xe, vô tư lưu thông hàng chục km trên các tuyến quốc lộ nhưng không hề thấy bóng dáng của bất cứ lực lượng TTKS nào.
Ghi nhận dọc tuyến Q19B các xe chở vật liệu có ngọn cũng tranh thủ hoạt động rầm rộ. Xe đầu kéo BKS 81C - 001.25 kéo rơ-moóc 81R - 005.25, xe tải BKS 81C - 081.17 cơi thùng, chở cát có ngọn ung dung lưu thông trên QL19B tỏa về các bãi tập kết.
Ông Trần Văn Phước (xóm Nhơn Thái, thôn Chánh Nhơn, xã Cát Nhơn) cho hay, từ khi mỏ đá này hoạt động, các xe chở đá khối cũng hoạt động rầm rộ. “Xe chở đá “khủng” khiến mặt đường và nhà dân hai bên cứ rung bần bật, chấn động dữ dội khi chạy qua. Chúng tôi nhiều lần ra chặn xe vì chịu không nổi với cảnh ồn ào, bụi bặm và kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng không thể xử lý triệt để”, ông Phước nói.
Xe chở đá khủng ung dung trên đường nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý
Liên tiếp các ngày 25-26/2 và 4/3, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt trên cung đường đèo An Khê chạy dọc QL19 trên địa bàn Tây Sơn (Bình Định), cung đường của các đoàn xe chở nông sản (sắn lát, mía…) hoạt động tấp nập. Khuya và rạng sáng mỗi ngày được xem là “giờ vàng” của các đoàn xe cơi thùng, chở quá tải lộng hành. Giữa cái tĩnh mịch núi rừng, từng đoàn xe tải chạy rầm rập, đèn pha sáng choang cả một vùng. Đầu giờ sáng 25/2, lượng xe đổ về từ chân đèo An Khê càng dày hơn. Nhiều giờ quan sát, PV ghi nhận hàng loạt xe tải BKS: 77C - 099.87, 81C - 018.56, 77C - 037.85… chở “có ngọn” các bao tải sắn lát. Thậm chí, không ít xe 5 trục “rụt chân” (có thể co rút 1 trục lên-PV), hay xe 3-4 trục chất sắn lát cao đến trên 3m công nhiên lưu thông. Đổ đèo qua những đoạn đường cong, nhiều xe như chao đảo muốn lật nghiêng trước trọng lực của thùng hàng quá khổ.
3h sáng 26/2, PV tiếp tục theo chân các xe tải BKS 77C - 104.03, 77R - 010.89, 77C - 123.07… chở sắn lát, khoai hay các xe BKS: 34C - 071.71, 81C - 111.26… chở mía vô tư cơi thùng, chất hàng cao chót vót chạy hàng 2, nối nhau đại náo từ trên đèo xuống QL19. Suốt sáng đến trưa 26/2, từng đoàn xe chở nông sản hoạt động tấp nập. Nhìn bằng mắt thường đủ thấy hầu hết các xe này cơi thùng, chất những bao sắn lát cao đến trên dưới 3m; hoặc chở hàng tấn mía thò ra dài quá đuôi xe đến 2m.
Các xe mía tấp lại hai bên đường trước cổng Công ty CP Đường Bình Định (Km 52 trên QL19, đoạn qua xã Tây Giang), trong khi các xe chở sắn chạy về phía Quy Nhơn xuống các nhà máy chế biến trên địa bàn Tây Sơn, Quy Nhơn… Theo người dân địa phương, sau Tết Nguyên đán, hàng trăm lượt xe tải chở nông sản từ Gia Lai đổ xuống Bình Định mỗi ngày bằng QL19, “cày xới” tuyến đường này, mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT và vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng.